“Vượt nắng, thắng mưa” - Huấn luyện đạt chất lượng

21/03/2024 | 08:57 GMT+7

Từ những chàng trai trẻ vừa tốt nghiệp và rời xa mái trường, bắt đầu làm quen với môi trường mới, nơi chứa đựng nhiều khó khăn nhưng dưới sự hướng dẫn của cán bộ huấn luyện các cấp, tất cả chiến sĩ mới của Trung đoàn Bộ binh 114 từng bước thích nghi, tiếp nối truyền thống quyết chiến, quyết thắng vẻ vang của quân đội, quyết tâm “Vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành nhiệm vụ.

Chiến sĩ mới huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không.

Trung đoàn Bộ binh 114 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) một ngày tháng 3, dưới cái nắng như đổ lửa, nhưng trên thao trường, chiến sĩ mới vẫn miệt mài luyện tập.

Đề mục hôm nay là bài huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không, thực hiện động tác chào và nghiêm, nghỉ, quay tại chỗ… Theo khẩu lệnh của người chỉ huy, từng nội dung, từng động tác được thực hiện một cách dứt khoát, đều đặn.

Qua quan sát, nhận thấy các chiến sĩ đều bình tĩnh, tự tin thực hiện nội dung qua từng yếu lĩnh, động tác, từng đề mục huấn luyện. Những bộ quân phục ngày đầu nhập ngũ còn thơm mùi vải mới thì hôm nay đã thấm đẫm mồ hôi và bắt đầu dầm dãi với nắng gió thao trường. Dù mồ hôi ướt đẫm lưng áo nhưng không ai tỏ ra chùn bước hay mệt mỏi.

Thiếu tá Trần Hoàng Thám, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng đơn vị, cho biết: “Chúng tôi xác định, huấn luyện chiến sĩ mới là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm, để đạt hiệu quả, ngay từ những ngày đầu, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chỉ đạo đội ngũ cán bộ bám sát phương châm “Vượt nắng, thắng mưa” vượt qua khó khăn, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện với chất lượng cao nhất”.

Chiến sĩ Nguyễn Phúc Trọng, Trung đội 1, Tiểu đoàn huấn luyện, bày tỏ niềm vui mừng: “Được sự giúp đỡ của cán bộ các cấp, từ những ngày đầu chưa biết gì, đến nay chúng tôi đã đủ tự tin thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân, chấp hành tổ chức kỷ luật quân đội, kết quả rèn luyện được chỉ huy các cấp đánh giá cao. Trong thời gian tới, tôi càng quyết tâm phấn đấu nhiều hơn nữa xứng đáng với sự tin tưởng của cán bộ các cấp và niềm tin của gia đình”.

Được biết, trong giai đoạn đầu, ngoài tập trung huấn luyện các nội dung cơ bản, đơn vị còn đẩy mạnh huấn luyện bổ trợ những nội dung khác như 4 bài thể dục buổi sáng, 16 thế võ tay không.

Bên cạnh đó, những nội dung như đi, đứng, chào hỏi, lễ tiết tác phong, điều lệnh quản lý bộ đội cũng như nội quy, quy định của đơn vị đều được tiến hành chặt chẽ, chu đáo. Công việc này mới nhìn qua tưởng đơn giản, nhưng để chiến sĩ mới nắm chắc và thực hiện thành thạo cần nhiều thời gian, vì vậy, cán bộ huấn luyện các cấp phải kiên trì hướng dẫn tỉ mỉ, làm mẫu từng động tác để chiến sĩ mới học tập làm theo một cách chính xác nhất.

Những chiến sĩ mới của Trung đoàn 114 khi khoác lên mình bộ quân phục màu xanh, không chỉ nhận thức được niềm tự hào dân tộc mà còn gắn liền với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân. Sự hăng say và nhiệt huyết của tuổi trẻ đã trở thành động lực thúc đẩy cùng nhau quyết tâm rèn luyện, không lùi bước trước mọi khó khăn, sẵn sàng vượt qua với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, say sưa học tập”

Chiến sĩ Lê Huyền Hân, Tiểu đội 9, Trung đội 3, tự tin chia sẻ: “Vào môi trường quân đội, nắng mưa là chuyện bình thường, quan trọng là tư tưởng sẵn sàng đối diện và bản lĩnh để vượt qua, đây không chỉ là để hoàn thành nhiệm vụ mà còn là để rèn giũa phẩm chất, bản lĩnh của người quân nhân cách mạng, người lính “Bộ đội Cụ Hồ” đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”.

 “Dù cái nắng mùa này có thể khiến bất kỳ ai ngán dội, nhưng với chúng tôi, những người lính, đó lại là điều kiện để rèn luyện về mọi mặt; khó khăn thử thách luôn là một phần không thể thiếu trong sự trưởng thành của người chiến sĩ, nhưng những điều ấy không làm chúng tôi chùn bước, thay vào đó, chúng tôi càng trở nên mạnh mẽ hơn, kiên trì hơn trong mọi tình huống”, chiến sĩ Huỳnh Văn Quyền thông tin; và nhấn mạnh: “Đối đầu với thử thách, chúng tôi càng nhận thức sâu hơn về trách nhiệm của quân nhân. Mỗi giọt mồ hôi là bài học về sự kiên nhẫn, tinh thần và ý chí. Càng đối diện với khó khăn, chúng tôi càng hiểu rõ trách nhiệm mình trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mỗi bài huấn luyện không chỉ rèn kỹ năng quân sự mà còn hun đúc chúng tôi tình yêu quê hương, đất nước và quyết tâm bảo vệ vẹn toàn chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam”.

Chiến sĩ mới của đơn vị đa số lần đầu tiên rời xa khỏi gia đình để gia nhập quân đội - nơi mà tính kỷ luật được đặt lên hàng đầu. Đây chính là giai đoạn quan trọng để rèn luyện, phát huy bản lĩnh của người quân nhân cách mạng, vượt qua được những thử thách quân ngũ sẽ góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh, theo hướng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thượng úy Thái Duy Trung, Trung đội trưởng Trung đội 2, thổ lộ: “Với khát vọng của đồng đội, tôi tin rằng tất cả chiến sĩ mới hôm nay sẽ hoàn thành tốt các nội dung huấn luyện theo chương trình, trở thành người chiến sĩ vững vàng, bản lĩnh của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

“Đơn vị ghi nhận sự tiến bộ vượt bật hàng ngày chiến sĩ mới. Kết quả học tập từng ngày không chỉ đánh dấu tính sáng tạo, cần cù, siêng năng, kiên nhẫn mà còn là dấu mốc quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phẩm chất của người chiến sĩ”, thiếu tá Huỳnh Chí Thanh Cung, Đại đội trưởng Đại đội 1, thông tin thêm.

“Vượt nắng, thắng mưa, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ” không chỉ là lời nói mà trở thành việc làm hàng ngày trong thực hiện nhiệm vụ của chiến sĩ mới Trung đoàn Bộ binh 114.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>