Triển khai chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử trên ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

25/06/2024 | 09:10 GMT+7

(HG) - Theo  Cục Thuế Hậu Giang, nhằm tăng cường công tác quản lý, phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn các hành vi vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT), từ ngày 15-4-2024 ngành thuế đã triển khai chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử đối với các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh có đăng ký sử dụng HĐĐT. Trên cơ sở phân tích dữ liệu về HĐĐT trên hệ thống quản lý của cơ quan thuế, ứng dụng tự động lập danh sách người nộp thuế (NNT) thuộc diện cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử.

Hàng ngày, hệ thống sẽ tự động gửi thư điện tử tới NNT thuộc diện cảnh báo theo nguyên tắc sau: Đối với người bán (nhận email từ ngày 15-4) là NNT thuộc diện cảnh báo và có phát sinh hóa đơn bán hàng hóa dịch vụ và cơ quan thuế nhận trong ngày tổng hợp dữ liệu. Thông tin địa chỉ thư điện tử của người bán được lấy theo thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của người bán. Đối với người mua (nhận email từ ngày 15-5) là người mua trên hóa đơn trong ngày tổng hợp dữ liệu của người bán là NNT thuộc diện cảnh báo. Chỉ gửi email cho người mua có mã số thuế trên hóa đơn và có địa chỉ thư điện tử trên đăng ký sử dụng HĐĐT.

Trường hợp người mua chưa đăng ký sử dụng HĐĐT, hệ thống không gửi email cho người mua. Trường hợp người mua có mua hàng hóa dịch vụ của nhiều người bán thuộc diện cảnh báo, hệ thống chỉ gửi cho người mua 1 email với nội dung liệt kê danh sách người bán thuộc diện cảnh báo. Cơ quan thuế chỉ sử dụng duy nhất một địa chỉ email là: hoadondientu.gdt.gov.vn để gửi thông tin cảnh báo đến người mua và người bán.

Người bán khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc người nộp thuế thuộc danh sách cảnh báo rủi ro quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử thì liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để giải trình theo nội dung thông báo. Người mua khi nhận được thông báo của cơ quan thuế về việc người bán thuộc danh sách cảnh báo rủi ro thì chủ động rà soát, phối hợp với người bán để xem xét và xử lý đối với hóa đơn mua hàng theo đúng quy định của pháp luật về thuế, hóa đơn.

LAN PHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>