Điểm sáng 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40

28/06/2024 | 19:46 GMT+7

Trong 10 năm qua, từ khi Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội được ban hành thì hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Hậu Giang ngày càng phát huy hiệu quả. Đặc biệt là sự đồng hành của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách đã giúp nhiều hộ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, góp phần cho tỉnh thực hiện đạt chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

Cấp ủy, chính quyền địa phương, tổ chức hội đoàn thể thường xuyên thăm hỏi và theo dõi tình hình sử dụng vốn của hộ vay.

Luôn đồng hành cùng với hộ vay    

Xác định tín dụng chính sách xã hội là một trong những nguồn lực quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình xây dựng nông thôn mới, Tỉnh ủy Hậu Giang đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền trong tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40) và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 40, trong suốt chặng đường thực hiện tín dụng chính sách, phải khẳng định rằng cánh tay nối dài từ các cấp, tổ chức, hội đoàn thể có vai trò rất quan trọng trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội. Công tác điều tra, xác định đối tượng vay vốn, phối hợp đào tạo, tập huấn kỹ thuật, đào tạo nghề giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả luôn được quan tâm.

Anh Phạm Thanh Tâm đã sử dụng vốn vay hiệu quả, đem lại thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

Ông Trần Văn Nga, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Hội Cựu chiến binh ấp 7B2, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy, phấn khởi cho hay: “Để hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, với vai trò là tổ trưởng, bản thân tôi luôn nghĩ rằng giúp dân cũng là giúp mình, làm thế nào cùng nhau phát triển kinh tế, đặc biệt là hộ nghèo. Đến nay, 100% hội viên vay vốn trong tổ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và thực hiện gửi tiết kiệm đạt 100%”.

Để có kết quả trên, ông Nga thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng, khó khăn của hộ vay để có đề nghị kịp thời hỗ trợ hộ vay khi hộ có nhu cầu về kỹ thuật trong sản xuất cũng như vốn vay các chương trình. Đặc biệt, từ khi thực hiện Chỉ thị số 40 đến nay, với sự quan tâm, đồng hành, việc gắn trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền đã giúp nguồn vốn tín dụng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả. Trong đó, phải kể đến việc phân công từng đảng viên kèm cặp từng hộ vay, đây là giải pháp hay, thiết nghĩ nên phát huy mạnh mẽ trong thực hiện tín dụng chính sách, để góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

Ông Nguyễn Minh Vương, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Hậu Giang, cho biết các chương trình tín dụng ưu đãi do NHCSXH thực hiện cùng với các chính sách khác đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đầu năm 2015 từ 8,4% xuống còn 3,29% cuối năm 2023.

Thông qua các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH cho vay tại các xã xây dựng nông thôn mới trong tỉnh đã góp phần giúp 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới, 40 đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 11 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Toàn tỉnh cũng đã công nhận được 266 sản phẩm OCOP, trong đó có 92 sản phẩm OCOP 4 sao, 174 sản phẩm OCOP 3 sao, với 121 chủ thể đăng ký tham gia.

Theo ông Nguyễn Minh Vương, để đảm bảo nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội, được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của NHCSXH, đến nay Chi nhánh NHCSXH tỉnh được NHCSXH cân đối chuyển 3.166 tđồng để thực hiện cho vay.

Đời sống người dân được cải thiện

Thời gian qua, những chương trình tín dụng được thực hiện từ ngân sách địa phương ủy thác vốn qua NHCSXH đã phát huy hiệu quả. Cụ thể, đến nay trên địa bàn huyện Long Mỹ có 384 hộ gia đình có công với cách mạng được tiếp cận nguồn vốn, với số tiền 26,4 tỉ đồng. Nguồn vốn hỗ trợ sản xuất đối với hộ gia đình người có công với cách mạng được triển khai đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích. Nhiều hộ gia đình chính sách trên địa bàn được hỗ trợ phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trong gia đình chính sách của huyện Long Mỹ giảm theo từng năm.

Qua 2 năm sau khi được sử dụng nguồn vốn hỗ trợ sản xuất đối với hộ gia đình người có công với cách mạng, anh Phạm Thanh Tâm, ở ấp 1, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, đã có cuộc sống khá hơn. Anh Tâm vui mừng cho biết: “Thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội Nông dân xã, vào năm 2021 được tiếp cận vay vốn 100 triệu đồng từ Chương trình tín dụng chính sách ưu đãi thuộc diện hộ hộ gia đình người có công với cách mạng và 20 triệu đồng từ nguồn cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn. Với nguồn vốn vay, gia đình tôi đã đầu tư vào vườn mãng cầu xiêm và phát triển nghề nuôi lươn, nuôi heo, cũng như đầu tư công trình nước sạch phục vụ sinh hoạt”.

Hiện nay, vườn nhà anh Tâm có trên 700 gốc mãng cầu xiêm lớn nhỏ, trong đó đã cho trái trên 300 gốc, có trên 80 con heo và bể lươn sắp thu hoạch được 36.000 con. Riêng trong năm 2023, sau khi trừ hết chi phí, thu nhập của gia đình anh Tâm trên 540 triệu đồng. Nhờ đó giúp gia đình anh có cuộc sống thoải mái hơn trước đây rất nhiều. Anh Tâm nhận thấy nguồn vốn dành cho người có công với cách mạng rất phù hợp, dễ tiếp cận, mang tính nhân văn. Anh rất cảm ơn Đảng, Nhà nước và NHCSXH đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ cho những hộ có công với cách mạng như gia đình anh.

Còn anh Đặng Văn Khanh, ở ấp 2, xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, cũng được vay từ Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường và chăn nuôi 80 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay giúp gia đình anh có nước sạch sử dụng để bảo vệ sức khỏe và mua được một con bò mẹ và 1 bò con. Hiện nay, bò đã sinh sản thêm 3 bò con nữa. Nhờ đó giúp gia đình anh làm ăn thoát hộ nghèo năm 2023. 

Tiếp tục thực hiện đạt mục tiêu giảm nghèo

Theo chuẩn hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, năm 2023 số hộ nghèo toàn tỉnh là 6.611 hộ, chiếm tỷ lệ 3,29%số hộ cận nghèo là 6.741 hộ, chiếm tỷ lệ 3,36%. Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, cũng như thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã xác định 4 trụ cột kinh tế để tạo đột phá. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 40 và từ nguồn vốn tín dụng chính sách tiếp tục tạo thuận lợi cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có điều kiện tiếp cận để phát triển kinh tế.

Để nguồn vốn tín dụng kịp thời đến người thụ hưởng, nâng cao chất lượng tín dụng, bà Trần Ngọc Trang, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vị Thủy, cho biết: Phòng giao dịch tăng cường công tác tham mưu để thu hút nguồn vốn thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để duy trì, nâng cao chất lượng tín dụng, nâng cao chất lượng hoạt động của NHCSXH là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động. Đặc biệt, phối hợp với các phòng, ban, ngành, đơn vị có liên quan, hàng năm tham mưu HĐND và UBND huyện chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH huyện để cho vay đáp ứng nhu cầu vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Vũ, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Châu Thành A, cho biết: Trong năm 2024, Phòng giao dịch NHCSXH huyện tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương, tỉnh và tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền bổ sung nguồn vốn ủy thác qua NHCSXH từ ngân sách địa phương để đảm bảo mọi người dân trên địa bàn có nhu cầu, đủ điều kiện sẽ được tiếp cận nguồn vốn chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, để quản lý nguồn vốn, NHCSXH thường xuyên phối hợp với các hội đoàn thể, chính quyền địa phương, Ban quan lý Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện tốt hơn công tác kiểm tra giám sát. Kịp thời hỗ trợ các xã, thị trấn tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho tất cả người dân tiếp cận được nguồn vốn, với mục tiêu cùng với địa phương tạo việc làm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng chính sách xã hội đặc thù, ông Nguyễn Minh Vương, Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Hậu Giang, cho biết: Chi nhánh chủ động thực hiện tốt việc huy động, quản lý và sử dụng vốn hiệu quả. Nâng cao năng lực quản trị và công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, hoạt động nhận ủy thác của các tổ chức chính trị, xã hội và tình hình sử dụng vốn của người vay. Đồng thời, phát triển các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đem lại tiện ích cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương luôn quan tâm tăng cường nguồn vốn ủy thác tín dụng chính sách xã hội qua NHCSXH. Trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay, ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay trên địa bàn tỉnh đã tăng hơn 354 tđồng, riêng 4 tháng đầu năm 2024 tăng 102 tđồng, mức tăng cao nhất trong vòng 20 năm qua.

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>