Gia đình bà Chính cần giúp đỡ

29/03/2016 | 06:17 GMT+7

“Địa phương chúng tôi có nhiều hộ nghèo lắm, nhưng hoàn cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Chính (78 tuổi), ở khu vực 7, phường IV, thành phố Vị Thanh thì thê thảm và khó khăn quá”, chị Nguyễn Xuân Yên, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ với chúng tôi.

Gia đình bà Chính rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng.

Tháp tùng cùng chị Yên, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường IV, chúng tôi đến thăm gia đình bà Chính. Gia đình bà có sáu người, trong đó, có hai người con bị bệnh tâm thần, ông Nguyễn Văn Hòa (chồng bà) thì bị tai biến cách đây hơn 9 năm. Vì thế, trong nhà chỉ còn ba người minh mẫn. Tuy nhiên, bà Chính thì lớn tuổi, sức khỏe yếu, còn đứa cháu ngoại thì đang học lớp 7, duy nhất chỉ có bà Nguyễn Bé Nhi (con gái út của bà) có đủ sức khỏe, đi làm mướn để lo cho cuộc sống của cả gia đình. Lúc chúng tôi đến, phía trước sân nhà có một người phụ nữ trung niên cứ cầm chổi quét mải miết, dù sân đã sạch, còn phía bên góc nhà, một người đàn ông ngồi trên võng không nói cười và cũng chẳng để ý đến ai. Hỏi ra mới biết đó là hai người con bị bệnh tâm thần của bà.

Mắt nhìn xa xăm, bà Chính kể cho chúng tôi nghe về thảm cảnh của gia đình mình. Lúc 19 tuổi, bà lập gia đình cùng ông Hòa, dù cuộc sống nghèo khó nhưng bà tin rằng với sức trẻ, cần cù lao động, vợ chồng bà sẽ có cuộc sống đầy đủ hơn. Thế nhưng, khi các con ra đời, cũng là lúc gia đình gặp chồng chất khó khăn, bởi trong số chín người con của ông bà thì có đến hai người bị tâm thần, đó là người con trai lớn ông Nguyễn Văn Hiệp (58 tuổi) và người con gái thứ sáu bà Nguyễn Thị Chẳn (49 tuổi). Bà Chính nói, khi biết con mắc bệnh tâm thần, bà đã không dám tin đó là sự thật. Vậy mà ông trời vẫn không tha, tiếp tục đẩy con Chẳn vào căn bệnh quái ác đó. “Những lúc lên cơn, chúng chửi bới, rồi đập phá đồ đạc, la hét. Có khi, chúng quay sang đánh tôi, khi khỏe thì tôi còn bỏ chạy thoát thân, bây giờ yếu rồi thì cứ kệ cho chúng đánh, khổ lắm…”, bà Chính than thở.

Dường như bi đát chưa dừng lại với gia đình nghèo khó này, khi cách đây hơn 9 năm, ông Hòa bị bệnh tai biến. Sự hành hạ của bệnh tật khiến ông Hòa ốm yếu, nằm một chỗ, hiện nay, ông chỉ ăn được cháo và uống sữa. Vẻ mặt buồn bã, thở dài, bà Chính nói tiếp: “Lúc trước, gia đình cũng có 2 công ruộng, từ ngày ông nhà tôi bị bệnh đất đai cũng bán hết để chữa trị cho ông ấy. Giờ nhà không “cục đất chọi chim”, mọi chi phí thuốc men cũng như sinh hoạt đều nhờ vào tiền trợ cấp của Nhà nước và công việc làm thuê làm mướn hàng ngày của con gái tôi. Làm thuê, làm mướn ngày có ngày không, thu nhập có được bao nhiêu đâu. Vì vậy, cuộc sống luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau”. Nếu như không bị khuyết tật, ở cái tuổi này đáng lý ra, ông Hiệp và bà Chẳn có thể lập gia đình, có cuộc sống riêng và còn tự mình kiếm tiền để nuôi sống bản thân và cha mẹ già, thế nhưng, với hoàn cảnh thực tại thì chuyện ấy quá xa vời.

Trò chuyện cùng bà Chính được giây lát, ông Hiệp đang ngồi võng, bỗng dưng đứng dậy nhìn chúng tôi rồi bỏ đi ra phía sau, còn bà Chẳn thì mãi quét sân. Được biết, những lúc bình thường thì ông Hiệp, bà Chẳn cũng như mọi người, còn khi “lên cơn” thì chửi bới, đập phá nhà cửa, thậm chí đánh người. “Tụi nó cứ chửi hoài à, dường như cả xóm này ai cũng bị hai đứa nó chửi. Mọi người ai cũng biết nó bị bệnh nên thông cảm, không phiền trách gì”, bà Nguyễn Thị Liên (con gái thứ ba, ở cạnh nhà bà Chính) thông tin thêm.

Hoàn cảnh gia đình bà Chính, ai cũng xót xa, thương cảm. Chị Nguyễn Xuân Yên, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường IV, cho biết thêm: “Gia đình bà Chính là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương. Thời gian qua, chúng tôi cũng quan tâm, nhưng sự giúp đỡ cũng chỉ có hạn. Do đó, rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng, để gia đình bà Chính vơi bớt khó khăn trong cuộc sống”.

Chia tay bà Chính ra về, nhìn cơ thể hao mòn của ông Hòa, ánh mắt lo âu của bà Chính cùng ánh mắt vô hồn của hai người con bị bệnh tâm thần khiến chúng tôi không khỏi xót xa. Thực tế gia đình bà Chính khó khăn là vậy, do đó, rất cần sự giúp đỡ của mọi người. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: bà Nguyễn Thị Chính, ở khu vực 7, phường IV, thành phố Vị Thanh, hoặc Đội Công tác xã hội Báo Hậu Giang, đường Võ Văn Kiệt, phường V, thành phố Vị Thanh.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>