Đấu trường ASIAD 19: Thể thao Việt Nam đã chuẩn bị gì ?

08/08/2023 | 07:12 GMT+7

Các vận động viên (VĐV) thể thao Việt Nam (TTVN) đang nỗ lực tập huấn, tập luyện trong và ngoài nước sẵn sàng cho những cuộc tranh chấp đầy khốc liệt tại ASIAD 19.

Lê Quang Liêm niềm hy vọng vàng của cờ vua Việt Nam ở ASIAD 19.

Đấu trường đầy cam go và vinh quang

Với 5 huy chương vàng (HCV), 15 huy chương bạc (HCB), 19 huy chương đồng (HCĐ) ở ASIAD 18 năm 2018 là thành tích tốt nhất từ trước đến nay của TTVN qua các lần tham dự Đại hội Thể thao châu Á. 5 HCV được mang về bởi đua thuyền rowing (Hồ Thị Lý, Lường Thị Thảo, Phạm Thị Huệ, Tạ Thanh Huyền), pencak silat (Trần Đình Nam, Nguyễn Văn Trí); điền kinh (Bùi Thị Thu Thảo, Quách Thị Lan). Qua rà soát kỹ lưỡng ở các môn, TTVN dự kiến đăng ký khoảng 320 VĐV tham dự ASIAD 19. Dù số lượng VĐV đông, nhưng mục tiêu của TTVN là phấn đấu giành từ 3-5 HCV và được dự đoán rất khó thực hiện do nhiều biến động về lực lượng, giai đoạn chuyển giao thế hệ ở những môn thế mạnh.

Các nhà vô địch ASIAD 18 Trần Đình Nam, Nguyễn Văn Trí không thể tham gia tranh tài khi pencak silat không nằm trong chương trình thi đấu; Quách Thị Lan đang bị cấm thi đấu do dính doping tại SEA Games 31; nội dung nhảy xa, VĐV Bùi Thị Thu Thảo sa sút chỉ giành huy chương bạc SEA Games 32 với thành tích 6,13m…

ASIAD là đấu trường cạnh tranh khốc liệt, khác hẳn với SEA Games. Khi so thông số thành tích VĐV Việt Nam đoạt HCV SEA Games 32 với thông số thành tích HCV ASIAD 2018 tại Indonesia, TTVN thậm chí khó có nổi 1 - 2 HCV. Tuy nhiên, thi đấu phải dựa vào thực chất và sự dự báo chuyên môn trước đối thủ kèm một chút may mắn. Quá trình chuẩn bị lực lượng cho ASIAD 19 đã tiến hành liên thông từ SEA Games 31 đến SEA Games 32 và bây giờ là giai đoạn rà soát, nước rút. Người hâm mộ hy vọng ít nhất 20-25 môn trong tổng số 31 môn TTVN thi đấu dự liệu tranh được huy chương, tìm cơ hội lập lại thành tích như ASIAD 18.

TTVN hiện đang gặp nhiều khó khăn từ cơ sở vật chất đến con người nên phải tính toán kỹ để kinh phí đầu tư không bị lãng phí, tham dự ASIAD 19 với thành phần tinh gọn nhưng hiệu quả nhất về thành tích. Vì vậy, sẽ tập trung vào những môn có khả năng tranh chấp huy chương, nhiều VĐV tham gia thi đấu bằng kinh phí Nhà nước, bên cạnh một số môn dự từ nguồn xã hội hóa. Ban huấn luyện đang thực hiện các giáo án giúp VĐV đạt trạng thái thi đấu và phong độ tốt nhất tại ASIAD 19, thậm chí tất cả đều giấu chiến thuật, tuyển thủ không lộ diện nhiều do đang ém mình tập luyện.

Những niềm hy vọng

TTVN không có nhiều niềm hy vọng HCV tại ASIAD 19 khi số VĐV đỉnh cao ở đấu trường châu Á chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đội chạy tiếp sức 4x400m nữ với Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh giành HCV Giải vô địch điền kinh châu Á 2023, khi vượt qua nhiều đối thủ mạnh Nhật Bản, Ấn Độ… mở ra cơ hội đoạt vàng tại ASIAD 19 cho TTVN.

Đội tuyển bơi Việt Nam với dàn VĐV trẻ trung, giàu tiềm năng đang tự tin hướng đến sân chơi lớn. Giới chuyên môn kỳ vọng kình ngư Nguyễn Huy Hoàng sẽ đổi màu huy chương khi anh đã giành HCB cự ly 1.500m tại ASIAD 18. ASIAD được ví như “biển lớn”, nhiều thách thức cho đội tuyển bơi Việt Nam, đường đua 1.500m nam chắc chắn khó lường. Sự thành bại còn phụ thuộc vào kỹ, chiến thuật đi kèm bản lĩnh và quyết tâm. Hy vọng các VĐV sẽ bình tĩnh, tự tin, vượt khó và thể hiện đúng những toan tính của ban huấn luyện.

Việc chủ nhà Trung Quốc đưa cờ vua, cờ tướng vào tranh tài ở ASIAD 19 mở ra cơ hội cạnh tranh cho các kỳ thủ Việt Nam. Ở môn cờ tướng, các kỳ thủ như Lại Lý Huynh, Nguyễn Thành Bảo, Nguyễn Minh Nhật Quang, Nguyễn Hoàng Yến chỉ ngán ngại đối thủ đáng gờm nhất là Trung Quốc. Đối với cờ vua, Việt Nam đang sở hữu một Lê Quang Liêm trong nhóm 15 kỳ thủ hàng đầu thế giới. Ngoài ra, còn có các kỳ thủ trong tốp đầu châu lục như Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Tuấn Minh, Võ Thị Kim Phụng, Nguyễn Thị Mai Hưng sẵn sàng tranh chấp huy chương, thậm chí HCV, nếu họ giữ được phong độ ổn định.

ASIAD 19 là đấu trường gian truân, không cách biệt quá xa về trình độ so với Olympic, có những nội dung thi đấu ở đẳng cấp thế giới và cần những VĐV ưu tú. Rất khó để hình dung các VĐV Việt Nam sẽ giành được bao nhiêu huy chương, nhưng thực tế lúc này, TTVN đang làm tất cả để hướng đến ASIAD 19 với tinh thần và khát vọng lớn nhất. Sẽ không dễ để có những chiến thắng tại ASIAD chứ chưa nói tới việc giành huy chương, tâm thế tốt nhất vẫn là phải thể hiện được hết khả năng và vượt qua hàng loạt khó khăn ở đấu trường châu lục.

ASIAD 19 tổ chức từ ngày 23-9 đến 8-10 tại Hàng Châu, Trung Quốc với 40 môn thi đấu, thu hút sự tham dự của hơn 12.500 VĐV thuộc 45 quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á. TTVN dự 31 môn như bơi, điền kinh, cử tạ, bắn súng, thể dục dụng cụ, bắn cung, cầu mây, cờ vua, cờ tướng, bóng bàn, quần vợt… với số lượng 320 VĐV. Trong đó, 28 môn từ kinh phí Nhà nước, 3 môn dự theo kinh phí xã hội hóa gồm Sotf Tennis, Esports, Breaking.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>