Gỡ khó cho karatedo Hậu Giang

14/06/2018 | 08:52 GMT+7

Được hình thành và phát triển vài năm gần đây, nhưng karatedo Hậu Giang hoàn toàn có đủ tiềm năng để vươn xa trong tương lai. Tuy nhiên, karatedo vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ.

Thiếu huấn luyện viên, ít câu lạc bộ

Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 câu lạc bộ karatedo đang hoạt động ở huyện Châu Thành A, thành phố Vị Thanh, huyện Long Mỹ và thị xã Ngã Bảy. Số lượng võ sinh theo học từ 30-40 em ở mỗi câu lạc bộ. Nhìn vào thực tế này, so với những môn võ khác số lượng võ sinh karatedo vẫn còn khá hạn chế. Điều này gây nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm và tạo nguồn vận động viên tiềm năng. Anh Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên môn karatedo của tỉnh, chia sẻ: “Mong muốn của chúng tôi là có thể phát triển thêm nhiều câu lạc bộ karatedo. Nhưng số lượng huấn luyện viên hạn chế gây nên nhiều khó khăn cho một số đơn vị trong việc hình thành câu lạc bộ”. Do karatedo là một môn võ khá đặc thù, chỉ mới phát triển thời gian gần đây nên để nhân rộng và phát triển phong trào vẫn còn là con đường dài lắm.

Đội karatedo Hậu Giang hiện có 12 vận động viên tham gia tập luyện.

Để đảm bảo duy trì hoạt động cho các câu lạc bộ ở địa phương, anh Hảo phải trực tiếp giảng dạy hai câu lạc bộ ở huyện Châu Thành A. Những nơi còn lại anh phải nhờ một số huấn luyện viên địa phương trực tiếp huấn luyện. Vào mùa mưa, các câu lạc bộ khó hoạt động do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế. Riêng anh Hảo phải tập trung đưa đội tuyển tham gia thi đấu nên những câu lạc bộ do anh đảm trách phải tạm nghỉ. Đây là những khó khăn lớn mà karatedo tỉnh nhà đang gặp phải, dù có nhiều hy vọng hướng đến thành công mới. Ông Trần Bảo Nhơn, huấn luyện viên karatedo ở thị xã Ngã Bảy, bộc bạch: “Ở đây, karatedo được khá nhiều em theo học và cảm thấy thích. Tuy nhiên, ngại nhất là vào mùa mưa có một số điểm không thể duy trì tập luyện do sân bãi không đảm bảo. Tôi hy vọng, thời gian tới, karatedo thị xã nói riêng và tỉnh nói chung sẽ có nhiều bước tiến hơn nữa”.

Tạo nguồn vận động viên từ cơ sở là một trong những yếu tố quan trọng cốt lõi để làm nên một thế hệ tiềm năng. Điều này đã được thể hiện rõ khi những tiềm năng trong đội tuyển karatedo tỉnh như Nguyễn Hùng Nhựt cũng được phát hiện và khơi mầm từ những câu lạc bộ phong trào. Tuy nhiên, việc thiếu huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao, đủ tầm đảm trách vẫn đặt ra nhiều khó khăn cho việc phát triển bộ môn. Lứa tuổi phù hợp để tập luyện và tuyển chọn tạo nền tảng kế thừa karatedo từ 11-12 tuổi và cần một chiều cao đủ để phát triển toàn diện.

Niềm trăn trở đó lại càng thôi thúc những người làm công tác thể thao phải có những kế hoạch và chiến lược cụ thể để tạo bước tiến mới.

Gỡ khó

Theo thông tin từ Ban huấn luyện đội karatedo tỉnh, bắt đầu vào năm học 2018-2019, sẽ tiến hành mở thêm câu lạc bộ ở huyện Vị Thủy, huyện Châu Thành,… nhằm mở rộng phạm vi tuyển chọn và tạo nguồn vận động viên mới. Anh Lê Tấn Hảo, huấn luyện viên môn karatedo của tỉnh, cho biết thêm: “Bộ môn đã xây dựng kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh phong trào và đưa karatedo vào tổ chức những giải đấu thường lệ hàng năm. Đồng thời, kiến nghị mở thêm những lớp đào tạo, tập huấn đội ngũ huấn luyện viên cơ sở nhằm nâng cao trình độ chuyên môn đủ đáp ứng cho nhu cầu giảng dạy”. Việc đề ra kế hoạch cụ thể là cách làm đúng đắn nhằm hướng tới sự phát triển của môn karatedo, bởi đây là môn thể thao thế mạnh của địa phương, gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng tại các giải đấu quốc gia và khu vực.

Đội karatedo tỉnh hiện có 12 vận động viên, trong đó có 10 năng khiếu tuổi từ 12-13. Năm 2019, ban huấn luyện cũng sẽ cho một số vận động viên năng khiếu giao lưu tập huấn với đội tuyển trẻ quốc gia để va chạm, học hỏi, rút kinh nghiệm.

Hiện ban huấn luyện karatedo tỉnh cũng vừa tuyển chọn mới 15 vận động viên, đang tập trung chuẩn bị bắt đầu tham gia tập luyện. Các em đều đảm bảo về thể lực, thể hình và những yếu tố cơ bản của một vận động viên cần phải có. Qua một khoảng thời gian nhất định, ban huấn luyện sẽ đưa ra những bài kiểm tra cần thiết, tiến hành tuyển chọn lại những nhân tố đáp ứng đủ nhu cầu để tiếp tục đào tạo. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, nói: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với ngành giáo dục nhằm phát triển phong trào karatedo trong học sinh. Mong muốn thời gian tới, karatedo sẽ được đưa vào các giải đấu quan trọng, hay vào thi đấu chính thức tại Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh sắp tới”.

Mới đây, tỉnh cũng đã tổ chức thành công Giải vô địch karatedo miền Nam lần thứ I năm 2018 tạo bước đệm để karatedo Hậu Giang tự tin tranh chấp huy chương ở các đấu trường lớn. Để làm được điều này, việc mở rộng câu lạc bộ ở địa phương, tập trung đào tạo huấn luyện viên cơ sở, đưa karatedo phát triển trong học đường,… sẽ là cách làm hay nâng tầm karatedo Hậu Giang.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>