Tiềm năng và lợi thế phát triển kinh tế số

15/04/2022 | 16:12 GMT+7

Xem Video:

/uploads/Video/News/2022/04/15/1614501 Muốn tồn tại phải dựa trên nền tảng kinh tế số.mp4

 

(HGO) - Ngày 15-4, UBND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (HEF) năm 2022 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trong tương lai”. Tham dự có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, cùng lãnh đạo các bộ, ngành; đại diện các cơ quan ngoại giao, lãnh đạo của các tổ chức, nhà quản lý và lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp… Về phía tỉnh Hậu Giang, dự có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Ông Trương Cảnh Tuyên (bìa trái), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, tham dự diễn đàn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết đại dịch Covid-19 để lại những hậu quả nặng nề và cũng chưa lường hết được, nhưng mặt khác đã và đang tác động thúc đẩy chuyển đổi số trên cả 3 nội dung: chính quyền số, doanh nghiệp số và xã hội số.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, phát biểu tại diễn đàn.

“Kinh tế số cũng đòi hỏi tinh thần dám nghĩ dám làm, đổi mới sáng tạo tìm kiếm cơ hội kinh doanh của các doanh nhân. Triển khai hiệu quả chuyển đổi số, kinh tế số là một trong những cơ hội quan trong, giúp Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung đi tắt, đón đầu, phát triển nhanh chóng, đuổi kịp và tiến vượt so với các nước trong khu vực”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Quang cảnh diễn đàn.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, kinh tế số vẫn còn là lĩnh vực rất mới mẻ, bên cạnh sự đầu tư hạ tầng và dẫn dắt của chính quyền địa phương, rất cần sự chung tay đóng góp của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách từ Trung ương, các bài học kinh nghiệm quý báu từ các doanh nghiệp, địa phương và các tổ chức quốc tế để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả.

Ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, khẳng định tiềm năng và lợi thế của Thành phố Hồ Chí Minh trong phát triển nền kinh tế số. Diễn đàn này là một cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Chính phủ về phát triển kinh tế số.

Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, những yếu tố cần thiết của quá trình chuyển đổi số bền vững đó là: Cần có sự đột phá về mặt thể chế, trọng tâm là về mặt pháp luật, tháo gỡ những khó khăn để huy động tối đa các nguồn lực. Xây dựng thể chế theo đổi mới sáng tạo, mà cụ thể hơn là khuyến khích bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới sáng tạo. Về nguồn lực con người, trong đột phá không chỉ chú trọng nguồn lực chất lượng cao, mà nguồn lực từ nhà quản trị, kinh doanh có tư duy đột phá, thích ứng với đổi mới và có năng lực làm việc trong môi trường quốc tế. Ngoài ra, trong phát triển hạ tầng như hạ tầng giao thông, đô thị, giáo dục đào tạo. Trong đó, hạ tầng về công nghệ thông tin, hạ tầng số để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số nhanh chóng. Bên cạnh công ty đổi mới sáng tạo, hệ thống tài chính số, công nghệ tài chính cũng phải đi theo.

"Sau đại dịch đã bộc lộ xu hướng nổi bật là nền kinh tế không tiếp xúc, không chạm. Ngay cả những ngành nghề truyền thống muốn tồn tại cũng phải dựa trên nền tảng kinh tế số. Do đó, sự bắt đầu rất sớm này, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục là đầu tàu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thời gian tới. Diễn đàn kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh mang tính chất hành động rất cao để thực hiện hóa mục tiêu đó", ông Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Diễn đàn năm nay xoay quanh 4 chủ đề gồm: Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030; thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại Thành phố Hồ Chí Minh: định hướng 2025 và tầm nhìn 2030; chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: thách thức và giải pháp; chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Tin, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>