Áp dụng màng phủ để giữ nước trong canh tác mía

12/01/2018 | 09:55 GMT+7

(HG) - Thời gian gần đây, nhiều nông dân ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, đã chủ động áp dụng màng phủ để giữ nước, góp phần rải vụ cho cây mía.

Thời điểm khoảng tháng 10 và 11, khi nước lũ còn khá cao, nhiều diện tích mía thu hoạch xong nhưng không thể xuống giống. Tuy nhiên, với nhiều nông hộ ở ấp Quyết Thắng, xã Hiệp Hưng, việc xuống giống vẫn diễn ra suôn sẻ. Bởi người dân nơi đây áp dụng kỹ thuật màng phủ, be bờ giữ nước để xuống giống. Chi phí để đầu tư màng phủ cho 1ha mía khoảng 5 triệu đồng, nếu bảo quản và sử dụng tốt có thể dùng được từ 2-3 năm. Với cách làm này, 2 năm có thể trồng được 3 vụ mía. Mía rải vụ thường bán theo hình thức mía chục nên giá cao. Ông Trương Văn Cứ, ở xã Hiệp Hưng, cho biết ông canh tác gần 1,8ha mía. Nhận thấy trồng mía theo mùa truyền thống bán cho nhà máy đường không hiệu quả, nên vụ này gia đình ông đầu tư gần 10 triệu đồng mua màng phủ be bờ giữ nước để xuống giống sớm. Hiện nay, khi diện tích mía của người dân trong vùng mới xuống giống thì diện tích mía của gia đình ông đã trên 2 tháng tuổi, phát triển tốt, dự kiến đến khoảng tháng 6 sẽ cho thu hoạch.

Trồng mía rải vụ bán theo hình thức mía chục ngoài yếu tố giá cả hấp dẫn, nông dân còn giảm được chi phí thu hoạch. Mặt khác, mía rải vụ nông dân có thể áp dụng kỹ thuật lưu gốc, giảm được chi phí giống và nhân công đào hộc. 

 THANH DUY - LÊ ĐĨNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>