Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến công nhân và người lao động

07/11/2023 | 08:15 GMT+7

(HG) - Trong 15 năm qua, các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 5-6-2008 của Ban Bí thư về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp đạt được nhiều kết quả tích cực.

Các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến công nhân và người lao động.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá một trong những kết quả nổi bật đạt được là cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền về đường lối chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước như: Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các nghị định của Chính phủ, các văn bản của các bộ, ngành về chế độ tiền lương, thưởng, bảo hiểm xã hội cho công nhân lao động. Qua đó, giúp đội ngũ công nhân nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật, kỷ luật lao động để thực hiện đúng pháp luật về lao động và có khả năng tự bảo vệ mình, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra nhiều hạn chế còn gặp phải trong thực hiện Chỉ thị số 22. Đó là hình thức tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của một số cấp ủy đảng ở cơ sở, tổ chức công đoàn đến công nhân, viên chức, lao động còn đơn điệu, thiếu thường xuyên. Mặt khác, nhận thức của một số công nhân, người lao động về vị trí, vai trò của giai cấp công nhân, việc am hiểu chính sách, pháp luật và ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp còn hạn chế; vấn đề tiền lương, thu nhập của công nhân còn khó khăn; chế độ về nhà ở, bảo hộ lao động chưa đáp ứng khiến cho một số công nhân chưa an tâm công tác.

Để thực hiện tốt hơn Chỉ thị số 22 trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả Chỉ thị số 22 và các văn bản của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác xây dựng giai cấp công nhân, xây dựng quan hệ lao động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến đông đảo công nhân và người lao động; phối hợp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động, kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động, tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Bí thư Tỉnh ủy còn yêu cầu tăng cường công tác phát triển đoàn viên, củng cố nâng cao chất lượng và thành lập mới công đoàn cơ sở ở những đơn vị đủ điều kiện; tập huấn kỹ năng thương lượng tập thể, giải quyết tranh chấp lao động và nghiệp vụ công đoàn cho cán bộ công đoàn. Đồng thời, quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và bố trí vào các chức danh chủ chốt của công đoàn…

Tin, ảnh: T.SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>