Huyện Phụng Hiệp: Chủ động ứng phó hạn, mặn

04/03/2024 | 07:40 GMT+7

(HG) - Trước tình trạng hạn và xâm nhập mặn diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay, nhiều địa phương của tỉnh Hậu Giang đã chủ động ứng phó bằng việc tích nước và trữ ngọt để phục vụ sản xuất. Tại huyện Phụng Hiệp, nông dân đã linh hoạt sử dụng màng phủ nông nghiệp, xem đây là giải pháp căn cơ không chỉ bảo vệ vườn cây ăn trái tránh khỏi tình trạng hạn và xâm nhập mặn mà còn giúp cây trồng phát triển xanh tốt.

Anh Lịnh (bìa phải) chia sẻ kinh nghiệp chăm sóc vườn chanh.

Vườn chanh không hạt rộng 1,2ha của anh Nguyễn Thanh Lịnh, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, nhờ sử dụng màng phủ nông nghiệp gần 1.000 gốc chanh hơn 7 tháng tuổi đã cho tán rộng, xanh tốt và ít sâu bệnh. Theo anh Lịnh, ngoài việc hạn chế cỏ dại, tiết kiệm lượng phân bón, màng phủ nông nghiệp còn giúp cho vườn chanh giảm thiểu được lượng nước tưới. Dù thời tiết nắng gắt như hiện nay, nhưng vườn chanh của anh trung bình từ 7-10 ngày mới cho tưới nước một lần. Anh Lịnh chia sẻ: “Tôi thấy trồng dưa hấu có sử dụng màng phủ dưa phát triển tốt nên áp dụng cho vườn chanh, không ngờ vườn chanh phát triển hơn sự mong đợi”.

Ngoài việc sử dụng màng phủ trong vườn chanh, anh Lịnh còn dùng màng phủ để che chắn hai bên bờ bao để trữ nước ngọt khi có mặn xâm nhập, khi cần thì hệ thống bờ bao có sử dụng màng phủ nông nghiệp này còn phát huy tác dụng chống ngập úng trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, việc lên liếp chia thành nhiều mương nhỏ cũng được anh Lịnh tính tới nhằm để trữ nước ngọt khi cần thiết.

Tin, ảnh: LÊ ĐĨNH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>