Không để thịt heo bị khan hiếm, tăng giá đột biến

11/10/2019 | 09:02 GMT+7

(HG) - Ngày 10-10, tại cuộc họp về kế hoạch dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường những tháng cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương Hậu Giang, cho biết lo lắng nhất là khan hiếm mặt hàng thịt heo, do bị thiệt hại khá lớn từ dịch tả heo châu Phi.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã phải tiêu hủy hơn 50.000 con, tương đương với hơn 3.300 tấn thịt; hiện đàn heo của tỉnh chỉ còn khoảng 70.000 con. Trong khi đó, rất ít cơ sở trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện tái đàn, nên dự báo số lượng thịt heo cung trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ giảm so với năm trước.

Ngành công thương đã yêu cầu các địa phương thống kê, nắm lại số lượng cung - cầu thịt heo, nhất là tính toán số lượng cụ thể vào thời điểm cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Từ đó, ngành công thương sẽ điều tiết lượng thịt heo giữa các địa phương trong tỉnh trước, nếu còn thiếu cục bộ sẽ phối hợp bên ngoài tỉnh, đảm bảo lượng thịt heo không bị khan hiếm, tăng giá đột biến.

Đồng thời, ngành công thương cũng đã phối hợp với ngành nông nghiệp và các địa phương phát triển mặt hàng thay thế thịt heo. Như chăn nuôi trâu, bò, gà, vịt, lươn trên các trang trại, chuồng heo bị dịch bệnh đã phải tiêu hủy thời gian qua. Tỉnh cũng đã có kế hoạch hỗ trợ người chăn nuôi heo bị thiệt hại do dịch bệnh thời gian qua, chuyển đổi qua chăn nuôi gia súc, gia cầm phù hợp điều kiện thực tế và nhu cầu thị trường.

“Dự báo tình hình thị trường những tháng cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ không có nhiều đột biến so cùng kỳ. Có thể có tăng giá thịt heo nhưng không đột biến, do tâm lý lo ngại dịch bệnh của người tiêu dùng vẫn còn. Mặc dù dịp tết, nhu cầu tiêu thụ thịt heo thường tăng so bình thường, nhưng Tết Nguyên đán Canh Tý năm nay dự báo không tăng đột biến gây khan hiếm, do người tiêu dùng trên địa bàn sẽ sử dụng sản phẩm thay thế thịt heo một phần”, ông Nguyễn Vũ Trường cho biết.

PHẠM DUY KHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>