Lễ giỗ liệt sĩ hy sinh trong trận Thanh Thủy - Xẻo Giá

12/02/2019 | 08:33 GMT+7

(HG) - Ngày 11-2, Ban Liên lạc truyền thống Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 1, Quân khu 9 phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Viễn A tổ chức Lễ giỗ tưởng nhớ và tôn vinh các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cách đây 52 năm trong trận Thanh Thủy - Xẻo Giá, thuộc ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ.

Các nguyên là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 1, Quân khu 9 và Nhân dân về dự lễ giỗ tại Bia tưởng niệm liệt sĩ trận Thanh Thủy - Xẻo Giá.

Ba năm nay, chính quyền và Nhân dân ấp 7, xã Vĩnh Viễn A đã tổ chức lễ giỗ tập thể các liệt sĩ vào ngày mùng 7 Tết Nguyên đán hàng năm. Tại buổi lễ, các đại biểu đến thắp hương, tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ và cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 303 đã kề vai sát cánh với Nhân dân trong những ngày chiến đấu ác liệt với kẻ thù. Đáp lại tình cảm và mong ước của Nhân dân địa phương, huyện Long Mỹ đã xây dựng Bia tưởng niệm liệt sĩ trận Thanh Thủy - Xẻo Giá. Đây cũng là nơi để giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau. Dịp này, Ban Liên lạc truyền thống Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 1, Quân khu 9 gửi tặng quà đến các nhân chứng lịch sử, các thân nhân liệt sĩ, người có công trong kháng chiến và Nhân dân có nhiều đóng góp trong chăm sóc, quản lý Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Được biết, vào sáng ngày 15-2-1967, nhằm mùng 7 Tết Đinh Mùi, tại vịnh Xẻo Giá, nay thuộc xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, địch tập trung Tiểu đoàn biệt động quân 44 và 3 tiểu đoàn của Trung đoàn 31 thuộc Sư đoàn 21 ngụy với vũ khí, trang bị hiện đại đánh vào đội hình Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 1, Quân khu 9. Suốt gần một ngày chiến đấu anh dũng, bộ đội ta đã bẻ gãy hàng chục đợt đánh phá của địch. Chiến thắng này đã góp phần làm thất bại chiến thuật “Trực thăng vận” được cho là tân kỳ trong chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ ở miền Nam Việt Nam từ năm 1960. Để có được chiến thắng ấy, 63 cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 303 và 5 du kích, cán bộ địa phương đã anh dũng hy sinh tại mảnh đất này.

Tin, ảnh: VĂN NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>