Thực tập thành công công tác chữa cháy rừng cấp tỉnh

19/04/2024 | 14:06 GMT+7

Lực lượng Khu bảo tồn tích cực chữa cháy rừng tại buổi thực tập.

(HGO) - Sáng ngày 19-4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức buổi thực tập về công tác chữa cháy rừng cấp tỉnh tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Tham dự có thành viên BCĐ cấp tỉnh, huyện Phụng Hiệp, các đơn vị chủ rừng trong tỉnh và một số hộ dân tại Khu bảo tồn.

Thành viên BCĐ tỉnh, huyện Phụng Hiệp và chủ rừng, người dân theo dõi công tác thực tập chữa cháy rừng qua màn hình được truyền từ thiết bị flycam.

Theo tình huống giả định, khi phát hiện có điểm cháy tại Khoảnh 72, người trực quan sát camera báo cáo về Trạm bảo vệ rừng Long Phụng để kiểm tra hiện trường, đồng thời báo động cháy cho Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) Khu bảo tồn để điều động các lực lượng tham gia chữa cháy, gồm: Tổ chữa cháy có 3 tổ, 12 người/tổ; Tổ Hậu cần có 8 người chuẩn bị nhiên liệu, thức ăn, nước uống, các vật dụng y tế,... và quần chúng nhân dân sống xung quanh Khu bảo tồn. Bên cạnh đó, ngay sau khi nhận được tin báo, BCĐ PCCCR huyện Phụng Hiệp tiến hành điều động lực lượng Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với xã Hiệp Hưng trong việc huy động lực lượng, trang thiết bị tham gia chữa cháy rừng cùng Khu bảo tồn. Với sự chủ động, cơ động nhanh nhẹn ở các khâu tổ chức, sau khoảng 2 giờ triển khai các biện pháp chữa cháy rừng, đám cháy cơ bản đã được khống chế.

Thành viên BCĐ về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức họp rút kinh nghiệm sau buổi thực tập. 

Tại buổi họp rút kinh nghiệm, các thành viên BCĐ về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đều đánh giá buổi thực tập diễn ra thành công theo kịch bản, phương án đã đề ra, nhất là đảm bảo an toàn về con người tham gia PCCCR, điểm cháy được khống chế tốt và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Đặc biệt có điểm mới là có bay flycam trên cao để quan sát được bao quát tình huống, từ đó giúp cho công tác chỉ đạo được nhanh chóng, hiệu quả và kịp thời. Về một số điểm cần lưu ý trong đợt thực tập chữa cháy rừng lần này là cần linh hoạt hơn với mọi tình huống trong thực hiện chữa cháy theo tình hình thực tế chứ không theo kịch bản; việc báo cháy cần thông báo nhanh chóng cho chủ rừng và BCĐ PCCCR cấp huyện để có sự phối hợp chữa cháy đạt hiệu quả; đồng thời trang bị thêm bộ đàm để công tác chỉ huy đạt hiệu quả hơn…

Ông Ngô Minh Long (bìa phải), Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Trưởng BCĐ về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, tặng giấy khen của Sở NN&PTNT cho kíp thực tập chữa cháy rừng cấp tỉnh thành công.  

Phát biểu tại buổi thực tập, ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Trưởng BCĐ về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, cho rằng qua buổi thực tập nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác của các đơn vị chủ rừng và quần chúng nhân dân trong công tác PCCCR; đồng thời nâng cao năng lực chỉ huy, kỹ năng, kỹ thuật chữa cháy của lực lượng PCCCR tại chỗ, từ đó làm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy rừng gây ra; cũng như nâng cao khả năng phối hợp giữa các lực lượng liên ngành công an, quân sự, kiểm lâm và đơn vị chủ rừng trong chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>