Kiến nghị giảm giờ làm xuống dưới 48 giờ/tuần

22/04/2024 | 15:28 GMT+7

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa kiến nghị Bộ LĐTB-XH nghiên cứu và sớm thực hiện quy định về giảm số giờ làm việc bình thường đối với người lao động xuống mức thấp hơn 48 giờ/tuần, theo Nghị quyết số 101/2019/QH14 của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các cơ quan nhà nước được nghỉ cả ngày thứ bảy nhưng doanh nghiệp không được nghỉ là không công bằng. Nếu thực hiện quy định này, người lao động ở khu vực doanh nghiệp sẽ được nghỉ làm ngày thứ bảy và chủ nhật (như khu vực hành chính) hoặc có thể chỉ làm nửa ngày thứ bảy như một số doanh nghiệp đang áp dụng.

Đề xuất giảm giờ làm được phần lớn người lao động hưởng lương theo thời gian ủng hộ. Nhưng những người lao động ăn lương theo sản phẩm thì hiện tại mong muốn được tăng lương hơn là giảm giờ làm. Nhiều người lao động mong được làm thêm hơn 48 giờ/tuần (hoặc hơn 8 giờ/ngày) để tăng thu nhập. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng lo ngại nếu giảm giờ làm thì sẽ ảnh hưởng tới khối lượng sản xuất và tiến độ thực hiện các đơn hàng.

Theo PHÚC HẬU/sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>