Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Ting Souksanh

31/12/2023 | 14:13 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào Ting Souksanh đến chào nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn Ủy ban Liên lạc Người gốc Lào ở Nước ngoài.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chào mừng Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lào dẫn đầu Đoàn công tác Ủy ban Liên lạc Người gốc Lào ở Nước ngoài sang thăm, làm việc tại Việt Nam lần này.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đang tiếp tục phát triển vững chắc, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả trên các lĩnh vực hợp tác; trong đó có những đóng góp quan trọng của Bộ Ngoại giao hai nước.

Bộ trưởng đánh giá cao sự hợp tác tin cậy, hiệu quả giữa Bộ Ngoại giao hai nước trong triển khai Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh các cơ chế thường niên cấp Bộ trưởng và Thứ trưởng, các đơn vị tương ứng của hai Bộ đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực về ngoại giao kinh tế, nghiên cứu và đào tạo...

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hoan nghênh quan hệ hợp tác giữa Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở Nước ngoài và Ủy ban Liên lạc Người gốc Lào ở Nước ngoài trong công tác kiều dân với các nội dung cụ thể như ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác, trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm công tác, hỗ trợ tập huấn đào tạo…

Chia sẻ về tình hình cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ trưởng cho biết cộng đồng người Việt Nam phát triển nhanh chóng, hiện có khoảng 6 triệu người đang định cư, làm ăn sinh sống, học tập tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, có nhiều đóng góp thiết thực cho quốc gia sở tại cũng như góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Bộ trưởng nhấn mạnh để có được những kết quả trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài như ngày hôm nay, trong nhiều thập kỷ qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã quan tâm, chú trọng, xây dựng hệ thống chủ trương, chính sách, pháp luật, huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng với bộ máy chuyên trách triển khai đồng bộ, toàn diện công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong và ngoài nước.

Chủ trương xuyên suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam được ghi nhận tại Nghị quyết 36-NQ/TW năm 2004 của Bộ Chính trị, khẳng định “người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Chủ trương này có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn, thể hiện đầy đủ truyền thống Đại đoàn kết dân tộc, là cơ sở để xây dựng và triển khai nhiều chính sách, biện pháp nhằm phát triển cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định, hội nhập, tôn trọng pháp luật và đóng góp thiết thực cho xã hội sở tại, là cầu nối hữu nghị giữa Việt Nam và các nước, đồng thời góp phần vào công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước của toàn dân tộc.

Tiếp tục phát triển và thực hiện đường lối đúng đắn và các quan điểm chỉ đạo còn nguyên giá trị của Nghị quyết 36 trong 20 năm qua, gần đây nhất năm 2021, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành Kết luận số 12, làm cơ sở để các bộ, ngành, địa phương triển khai toàn diện và đồng bộ công tác về người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Thứ trưởng Ngoại giao Lào Ting Souksanh cảm ơn Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã dành thời gian tiếp đoàn; bày tỏ trân trọng mối quan hệ hợp tác tin cậy, chặt chẽ giữa hai Bộ Ngoại giao thời gian qua.

Về công tác Lào kiều, Thứ trưởng Ting Souksanh cho biết Đảng, Nhà nước Lào rất coi trọng công tác vận động, thu hút nguồn lực người gốc Lào ở nước ngoài phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam lần này, Ủy ban Liên lạc Người gốc Lào ở Nước ngoài mong muốn cùng Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở Nước ngoài thúc đẩy triển khai có hiệu quả Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên, cũng như trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu xây dựng chính sách, xây dựng bộ máy chuyên trách, triển khai các mặt công tác đối với kiều dân, đáp ứng tình hình và yêu cầu phát triển đất nước.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai Ủy ban thông qua hội đàm sẽ trao đổi sâu và thúc đẩy hợp tác mọi mặt trong công tác kiều dân, qua đó làm phong phú mối quan hệ, hợp tác hiệu quả và thực chất giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Bộ trưởng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương; thường xuyên trao đổi, tham vấn các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất là các vấn đề chiến lược có tác động đến an ninh - phát triển của mỗi nước.

Bộ Ngoại giao Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2024.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>