Bộ sưu tập trứng vẽ mặt hề

04/07/2018 | 14:57 GMT+7

Thay vì sử dụng ảnh chụp hay ảnh vẽ lại, một tổ chức quốc tế của những người biểu diễn hề (Clowns International) vẽ khuôn mặt hề lên các quả trứng bằng sứ và lưu giữ dưới dạng một bộ sưu tập để những người diễn có thể xem lại những mẫu đã làm trước đó.

Những khuôn mặt chú hề được vẽ trên quả trứng bằng sứ, trưng bày tại bảo tàng các chú hề ở Luân Đôn, Anh. NGUỒN: AMUSING PLANET

Mỗi chú hề đều có khuôn mặt duy nhất, không được làm trùng lại các mẫu đã có sẵn là một quy tắc bất thành văn trong việc hóa trang mà người biểu diễn hề chuyên nghiệp nào cũng cần biết. Để thuận lợi cho việc tra cứu một tổ chức quốc tế lâu đời trong ngành làm hề (Clowns International) đã lưu bản sao khuôn mặt của các chú hề lên một quả trứng bằng sứ thay vì hình vẽ trên giấy hay ảnh chụp. Ngoài ra mọi chi tiết trang trí như vòng cổ, nơ, tóc giả đều làm từ chất liệu giống y như bản mẫu.

Truyền thống này bắt đầu từ năm 1946 bởi Stan Bult, một thành viên của câu lạc bộ hề quốc tế. Ông đã vẽ những khuôn mặt của chú hề nổi tiếng lên các quả trứng, dần dần số trứng trong bộ sưu tập lên tới 200 quả trứng. Bộ sưu tập được lưu giữ tại nhà riêng của Bult và thỉnh thoảng được cho mượn trong các buổi trưng bày. Không may là hầu hết các quả trứng đã bị vỡ trong một tai nạn xảy ra lúc bộ sưu tập được trưng bày trong một triển lãm.

Vẽ mặt hề lên quả trứng được khôi phục vào cuối những năm 1980, khi Clowns International lưu giữ rất nhiều bản sao khuôn mặt của các chú hề để các thành viên có thể tránh việc sao chép mẫu. Lần này mẫu được vẽ lên quả trứng bằng sứ để bảo quản tốt hơn và được thực hiện bởi một họa sĩ chuyên nghiệp. Chỉ những người đã biểu diễn hề đã tạo được hình ảnh riêng mới được vẽ mẫu của mình lên quả trứng sứ và phải nộp đơn để làm bản sao đặc biệt này. Những quả trứng này hiện được lưu giữ tại một số địa điểm trên thế giới. Ở Anh có hai bộ sưu tập và một trong số đó là Wookey Hole, có khoảng 200 trứng trong đó có 40 quả nguyên gốc do chính Stan Bult vẽ. Mattie Faint, thành viên của Clowns International cho biết thêm các bản sao này không phải là quy định mà chỉ là cách để tri ân và nâng cao uy tín của những người biểu diễn hề nghệ thuật nghiêm túc. Dù đối với người biểu diễn chuyên nghiệp, hiếm có chuyện sao chép lẫn nhau mà họ luôn muốn trông khác biệt để tạo dấu ấn cá nhân. Gareth Ellis, một trong những người làm hề nổi tiếng nhất nước Anh coi bản sao của những quả trứng là một công cụ trực quang, giúp ông tránh lặp lại những cách trang điểm đã có.

Lấy cảm hứng từ bộ sưu tập trứng ở Anh, hai vợ chồng người Mỹ cũng đã tạo một bộ sưu tập tương tự vào năm 1979, trong đó có 700 quả trứng được vẽ bằng tay. Nhưng bộ sưu tập ở Mỹ chỉ được lưu trữ cá nhân.

THIÊN NGỌC (theo Amusing Planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>