Lạc lối ở mê cung hàng rào dài nhất thế giới

07/03/2017 | 07:45 GMT+7

Mê cung hàng rào Longleat là một phần của khu nhà đồng quê cổ kính Longleat, gần thị trấn Warminster, thuộc hạt Somerset, Anh. Đây là mê cung hàng rào dài nhất thế giới hiện nay, có tổng chiều dài đường đi là 2,72km, trải rộng trên diện tích 1,5 mẫu Anh (hơn 6.000m2).

Hệ thống đường đi ngoằn ngoèo và cầu quan sát của mê cung Longleat. Nguồn: ATLAS OSCURA

Mê cung Longleat được thiết kế và xây dựng vào năm 1975 bởi nhà thiết kế mê cung Greg Bright. Nó có kết cấu rất phức tạp, nhiều ngã, ngõ cụt và những cây cầu cao để quan sát, tất cả bao quanh một đài quan sát trung tâm. Hàng rào mê cung cao trên 2m được làm bằng cây thông đỏ. Thông đỏ thường được trồng làm hàng rào mê cung do đặc tính phát triển chậm và xanh quanh năm, một phần để hạn chế số lần cắt tỉa và giữ hình dạng, đường nét của mê cung càng lâu càng tốt.

Giữ hình dạng hàng rào cây xanh là nhiệm vụ của một nhóm 6 người làm vườn, họ dùng máy để cắt tỉa hai lần chính trong năm vào mùa thu và mùa xuân. Công việc này thường mất đến 1 tháng để hoàn thành toàn bộ diện tích hàng rào. Nhưng thử thách thật sự của họ là không để bị lạc trong chính mê cung mà mình đang cắt tỉa. Một trong những người thợ trong nhóm cho biết phải mất 2 năm để nhớ toàn bộ đường đi, lối ra vào của Longleat. Hơn 400.000 người đã lạc lối trong mê cung mỗi năm. Nhiều bảng chỉ dẫn và 6 cây cầu gỗ được dựng lên để quan sát từ trên cao khi người vào không tìm thấy lối ra. Do sự rộng lớn và thiết kế đường đi dễ gây nhầm lẫn nên dù có các chỉ dẫn, nhân viên ở đây vẫn phát hiện nhiều người chơi dùng điện thoại thông minh với các ứng dụng chỉ đường, bản đồ để nhanh chóng ra khỏi mê cung.

Không chỉ có mê cung, bên trong khu Longleat còn có công viên Longleat Safari - công viên ngắm động vật hoang dã đầu tiên không nằm ở châu Phi mà du khách có thể lái xe tham quan, ngắm các loài động vật như nai, sói, sư tử, hổ, báo, hươu cao cổ… Các di tích lịch sử, nhà, vườn cũng như mê cung hiện nay đều mở cửa quanh năm. Ngoài ra còn có các sự kiện diễn ra theo mùa như trình diễn pháo hoa, tham quan bằng khinh khí cầu, lễ hội ánh sáng vào mùa đông...

Mê cung hàng rào xuất hiện ở Anh từ cuối thế kỷ 16, một số mê cung có sớm nhất là trong những khu vườn của các cung điện. Ngoài tính năng của một khu vườn truyền thống, mê cung còn là một câu đố, một thú tiêu khiển và được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng, quyền lực thời đó.

 

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Amusing Planet, Period living, Daily mail)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>