Nghệ thuật làm vàng lá ở Kanazawa, Nhật Bản

22/08/2017 | 07:44 GMT+7

Thành phố Kanazawa là nơi có nhiều sản phẩm thủ công truyền thống ở Nhật Bản. Dạo qua các cửa hàng, không khó để bắt gặp nhiều sản phẩm bắt mắt và thu hút, nhất là những đồ vật được mạ lớp vàng lấp lánh bởi thủ phủ của tỉnh Ishikawa này là nơi sản xuất ra 99% lượng vàng lá ở Nhật Bản.

Món kem phủ vàng nổi tiếng của hàng Hakuichi. Nguồn: FAST JAPAN

Trước đây, thành phố Kyoto và Tokyo ngày nay cũng từng là nơi sản xuất vàng lá nhưng hiện nay Kanazawa mới là nơi làm ra đa số lượng vàng lá được tiêu thụ ở nội địa Nhật Bản. Chất lượng nước và độ ẩm của vùng làm cho nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng cho việc sản xuất vàng lá. Sự trở lại mạnh mẽ của vàng lá sau này là do chúng được dùng nhiều để mạ đồ vật trang trí, tượng, các kết cấu xây dựng tại đền, chùa.

Quy trình làm vàng lá qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Một khối vàng rắn 24k được làm tan chảy, thêm lượng nhỏ bạc và đồng ở nhiệt độ khoảng 1.3000C. Hợp kim này sau đó được ép và cắt thành các dải dài 6cm, gọi là koppe. Koppe được kẹp giữa các tờ giấy xếp chồng lên nhau. Bí mật làm nên những lá vàng mỏng dính này chính là những tờ giấy ganpi-shi truyền thống dùng kẹp những miếng vàng này. Giấy đã ngâm trong hỗn hợp gồm rơm, trứng gà và nước ép trái hồng sau đó được đập bằng búa máy với lực vừa phải trong khoảng 3 tháng để trở nên mỏng và sáng bóng, bề mặt giấy mịn hoàn hảo không tì vết. Kẹp những miếng vàng ở giữa các tờ giấy này và tác dụng lực của búa máy làm cho những lá vàng dàn mỏng đều, không có chỗ lồi lõm. Công đoạn này lặp đi lặp lại trong vài ngày, lá vàng càng ngày càng mỏng hơn, lá lớn sẽ được cắt nhỏ và kẹp vào tờ giấy khác và tiếp tục được tán mỏng. Kết quả cuối cùng là lá vàng cực mỏng chỉ khoảng 0.0001 mm, đến mức có thể nhìn xuyên qua.

Kỹ thuật làm vàng lá xuất hiện ở Kanazawa từ 400 năm trước và hiện còn 40 nghệ nhân. Vàng lá được dùng để làm đồ lưu niệm cổ truyền, chén, đũa, tượng, trang sức, ốp lưng điện thoại đến cả mỹ phẩm và thức ăn. Hakuichi, một nhà sản xuất vàng lá ở Kanazawa từng gây sốt khi làm loại kem có phủ vàng lá bên trên. Món này thu hút nhiều người hiếu kỳ bởi không biết vàng sẽ có mùi vị gì và bởi màu sắc lấp lánh của chúng. Thực tế, miếng vàng quá mỏng, dễ vỡ tan trong miệng và hòa cùng vị kem trước khi người ta nhận ra nó có vị gì. Đây là món độc quyền và chỉ làm số lượng giới hạn nên có mức giá khá cao so với kem thông thường.

THIÊN NGỌC (Theo Japan travel, CN Traveler)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>