Ngôi nhà làm từ giấy báo cũ gần 100 năm tuổi

19/07/2022 | 01:39 GMT+7

Tại thị trấn ven biển Rockport, bang Massachusetts, Mỹ có một ngôi nhà màu đỏ, nhìn từ xa cũng như bao ngôi nhà gỗ bình thường, nhưng điều bất ngờ là nó được làm từ giấy và tồn tại đã gần 100 năm qua.

Ngôi nhà bằng giấy báo xây dựng từ năm 1922. Nguồn: AMUSING PLANET

Ngôi nhà bằng giấy được bắt đầu xây dựng từ năm 1922, bởi ông Elis Stenman, một kỹ sư cơ khí. Thiết kế ban đầu của ngôi nhà cũng như bao ngôi nhà khác, có phần khung gỗ, sàn lót ván, nhưng đến phần xây tường và mua sắm vật dụng bên trong nhà thì ông Stenman lại sử dụng giấy báo cũ. Bằng cách dán chồng từng lớp cho đến khi các lớp giấy báo đạt độ dày khoảng 1inch (2,54cm), sau cùng là phủ một lớp sơn bóng dày. Các vật dụng khác bên trong nhà, như: bàn, ghế, giá sách, đồng hồ, thậm chí màn cửa cũng làm từ các trang giấy báo hoặc tạp chí. Chỉ một số vật dụng đặc biệt phải làm bằng gạch, như lò sưởi hoặc đàn piano được phủ lớp giấy báo bên ngoài cho đồng bộ với cả ngôi nhà.

Con cháu của ông Stenman sau này cho biết, ông Stenman khi xưa luôn có tính tò mò và ưa khám phá, thử nghiệm nhiều vật liệu xây dựng không mắc tiền nhưng có khả năng cách nhiệt tốt, nhất là trong thời kỳ kinh tế suy thoái, cuối cùng ông chọn dùng giấy báo cũ. Ngay cả loại keo dán giấy cũng do ông tự làm ra ở nhà từ bột mì, nước và vỏ táo. Lo ngại giấy có thể dễ bị hư hỏng vào mùa đông nên ban đầu ông định đóng bên ngoài bức tường một lớp gỗ, tuy nhiên qua một mùa đông mà bức tường giấy vẫn nguyên vẹn. Chỉ trong 2 năm ngôi nhà giấy hoàn thiện, ông Stenman tiếp tục tái chế giấy và làm thêm nhiều vật dụng trong nhà và sử dụng tổng cộng khoảng 100.000 tờ báo.

Sau khi ông Stenman qua đời vào năm 1942, ngôi nhà bằng giấy báo trở thành một viện bảo tàng đón khách du lịch. Suốt 90 năm vẫn đứng vững, theo thời gian các lớp giấy ngoài cùng của ngôi nhà dần bong tróc để lộ những bài báo, những tin tức các lớp bên trong. Ngôi nhà như một kho tin tức cũ phong phú khiến ai tới đây cũng tò mò và thích thú tìm đọc những bài báo, tin tức về các sự kiện diễn ra cách đây cả trăm năm.

T.NGỌC (Theo Paper house Rockport, Amusing planet)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>