Những phong tục đón năm mới độc đáo trên thế giới

28/12/2016 | 09:07 GMT+7

Ở một số nơi trên thế giới, người dân có những phong tục mừng năm mới kỳ lạ và không kém phần thú vị.

Scotland

Ở Scotland có tục lệ xông đất đêm giao thừa. Họ tin rằng, người đầu tiên gõ cửa bước vào nhà sẽ ảnh hưởng vận may năm mới và những người đàn ông dáng cao và có mái tóc đen sẽ mang lại nhiều may mắn nhất. Người đó đến gõ cửa nhà và mang theo một món quà, thường là rượu whiskey, bánh mì, tiền xu, muối, than, tượng trưng cho sự may mắn, ấm áp, sung túc, đầy đủ lương thực trong năm mới. 

Philippines           

Người dân Philippines trưng bày và ăn nhiều trái cây có hình dạng tròn trong đêm giao thừa. Mọi người còn mặc quần áo in hình chấm bi và mang tiền xu trong túi. Ở Philippines những vật có dạng hình tròn được tin là sẽ mang lại sự giàu có và may mắn cho năm mới. 


 

Người Philippines tin rằng những trái cây hình tròn mang lại sự thịnh vượng cho năm mới. Nguồn: TRAVEL AND LEISURE

Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha có phong tục ăn 12 trái nho khi 12 tiếng chuông năm mới vang lên lúc nửa đêm, mỗi trái nho tượng trưng cho một tháng trong năm. Nếu có thể ăn hết 12 trái nho trước tiếng chuông cuối cùng thì người đó sẽ có một năm may mắn, sung túc. Ở Marid, Barcelona và một số thành phố khác… mọi người thường tập trung tại các quảng trường lớn để cùng ăn nho và uống rượu cava truyền thống của Tây Ban Nha.   

Belarus

Trong ngày lễ truyền thống Kaliady từ ngày 25-12 đến 7-1 ở Belarus, những phụ nữ chưa có chồng sẽ tham gia trò chơi để dự đoán chuyện lập gia đình của họ trong năm mới. Một đống hạt bắp đặt trước mỗi người sau đó thả một con gà trống ra, nếu nó đến đống hạt bắp của ai trước thì người đó sẽ là người đầu tiên kết hôn. Trong một trò chơi khác, những người phụ nữ độc thân sẽ đi tìm những món đồ do phụ nữ đã có gia đình giấu xung quanh nhà. Người tìm thấy chiếc nhẫn sẽ kết hôn với một chàng đẹp trai còn ai tìm được bánh mì sẽ kết hôn với một người giàu có.     

Peru

Để mang lại may mắn cho năm mới, nhiều vùng ở Peru người dân đốt những con búp bê lúc nửa đêm. Họ mặc quần áo cũ cho những con búp bê sau đó đốt chúng để xóa bỏ những điều không may, tiêu cực trong năm cũ và bắt đầu năm mới tốt đẹp. Ở Peru và một số quốc gia Nam Mỹ như Mexico, Colombia còn cho rằng nếu mang một chiếc vali trống rỗng đi vòng quanh khu nhà vào lúc nửa đêm thì sẽ họ sẽ có nhiều chuyến du lịch trong năm mới.

Chile

Người dân ở thành phố Talca, Chile có một phong tục vào năm mới nghe rùng rợn với nhiều người. Họ đón giao thừa tại nghĩa trang. Phong tục này có nguồn gốc từ năm 1995, khi một gia đình đã nhảy qua hàng rào nghĩa trang để được gần người cha đã khuất trong đêm giao thừa. Đến nay, các nghĩa trang đều mở cửa từ 11 giờ đêm giao thừa cho hàng ngàn người đến thắp nến, chơi nhạc và tổ chức tiệc. Đây là một cách để các thành viên gia đình sum vầy và ôn lại những ký ức đẹp về người thân.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Travel and Leisure, Daily mail, IBTimes)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>