Những phong tục truyền thống ngày Tết Âm lịch ở Hàn Quốc

24/01/2017 | 10:00 GMT+7

Hàn Quốc là một trong những quốc gia ở châu Á đón Tết Âm lịch. Tết Âm lịch, được gọi là Seollal hay Seol trong tiếng Hàn, là một trong những lễ hội cổ truyền lớn nhất ở Hàn Quốc, là dịp có nhiều nghi lễ và trò chơi dân gian diễn ra.

Chơi bập bênh trong ngày Tết truyền thống ở Hàn Quốc. Nguồn: KFRIEND.ORG

Năm nay, Seollal bắt đầu từ ngày 27-1 (Dương lịch). Ít nhất một tuần trước Seollal, người Hàn Quốc thường bận rộn mua sắm quà cho các thành viên trong gia đình và bạn bè, những món quà phổ biến là thịt, hoa quả, mật ong, những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hangwa (một loại bánh truyền thống).

Theo truyền thống, vào ngày lễ Seollal, người ta sẽ mua bokjori (cái rá bằng tre thường dùng để vo gạo) và treo chúng lên trên tường để cầu may mắn. Mọi người cũng tin rằng mua càng sớm thì may mắn càng nhiều. Vào buổi sáng năm mới, tất cả cùng mặc hanbok truyền thống với màu sáng và rực rỡ để tượng trưng cho niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Một nghi lễ truyền thống quan trọng trong dịp này là Charye. Mọi người  bày thức ăn trên bàn, dâng lên tổ tiên để tỏ lòng kính trọng. Món quan trọng nhất trên bàn ăn là tteokguk - canh bánh gạo, được làm từ bánh gạo cắt lát nấu với thịt bò, trứng, rau, rong biển. Màu trắng của bánh gạo tượng trưng cho sự tinh khiết. Ăn bánh gạo được xem là biểu hiện bước sang tuổi mới, với nhiều sức khỏe, trường thọ và thành công. Ngoài tteokguk, có ít nhất 12 món khác, bao gồm jeon (bánh kếp Hàn Quốc), galbi (thịt bò nướng), japchae (mì), sikhye (rượu gạo), rau quả… Chuẩn bị bàn ăn truyền thống thường mất nhiều thời gian và công sức, các món không chỉ phải tươi ngon mà còn đẹp mắt. Sau khi dâng lên tổ tiên, các thành viên sẽ cùng nhau dùng bữa, với hy vọng những phúc lành của tổ tiên sẽ truyền lại cho họ.

Sau bữa ăn, con cháu sẽ thực hiện nghi lễ Sebae, họ quỳ gối và cúi đầu trước ông bà, cha mẹ, người lớn tuổi trong nhà thể hiện lòng tôn kính và kèm theo lời chúc mừng. Những người lớn tuổi sẽ trao cho con cháu một túi tiền nhỏ đồng thời cũng chúc lại nhiều điều tốt lành.

Thời gian còn lại trong ngày, cả gia đình cùng tham gia vào những trò chơi dân gian. Phổ biến nhất là yutnori (dụng cụ chơi gồm 4 thanh gỗ hình trăng khuyết và một bàn bằng gỗ), đá cầu, ném tên, thả diều, bập bênh… Không chỉ dành cho người bản xứ mà đông đảo du khách cũng có thể trải nghiệm nghi lễ truyền thống như sabae, ăn canh bánh gạo và những trò chơi dân gian được tổ chức miễn phí tại các trung tâm du lịch trong dịp lễ Seollal.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Korean culture blog, 90 day Korean)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>