Thành phố của những căn phòng khóa kín

24/07/2018 | 07:50 GMT+7

Budapest là thành phố của trò chơi trốn thoát với hơn 80 căn phòng bị khóa được xây dựng, dù cách đây 10 năm chưa có căn phòng nào như vậy. Tất cả là nhờ anh Attila Gyurkovics, người mở căn phòng trò chơi trốn thoát phiên bản thực tế đầu tiên trên thế giới tại Budapest, Hungaria.

Bên trong căn phòng khóa kín chứa nhiều gợi ý để người chơi giải được mã khóa số và thoát ra ngoài.

Làm việc trong lĩnh vực trò chơi điện tử, anh Gyurkovics sớm là một chuyên gia trong trò chơi giải mã để thoát khỏi phòng kín trên máy tính. Đó cũng là nguồn cảm hứng cho anh tạo ra một phiên bản ngoài đời thực và căn phòng trò chơi trốn thoát đầu tiên trên thế giới có tên gọi là Parapark ra đời. Mất 3 tháng tìm kiếm địa điểm và xây dựng tại thành phố Budapest, mùa hè năm 2011 căn phòng mở cửa cho nhiều người tham quan. Phiên bản này nhanh chóng tạo được một làn sóng yêu thích và kéo theo nhiều người muốn tạo ra mô hình tương tự khắp Budapest.

Parapark hiện nay có 2 phòng dành cho trò chơi trốn thoát trong 60 phút, mỗi lượt chơi dành cho 5 người. Giống như chơi trò trốn thoát trên máy tính, người chơi được dẫn vào các căn phòng bị khóa và cố gắng thoát khỏi nó bằng cách giải mã ổ khóa dựa theo các gợi ý ẩn giấu trong phòng. Dù các câu đố khá hóc búa và gợi ý cũng không hề dễ tìm nhưng quy tắc để giải mã chính là làm việc nhóm hiệu quả và chia sẻ thông tin. Một nhóm phải phân chia công việc, phối hợp và chia sẻ manh mối được tìm thấy để việc giải mã nhanh hơn. Đây là cách để rèn luyện khả năng giao tiếp, làm việc nhóm và khả năng tư duy. Người chủ của căn phòng luôn theo dõi mọi hành động trong phòng và sẵn sàng cung cấp gợi ý nếu nhóm gặp khó khăn. Chính vì tính thử thách cao và cảm giác hồi hộp khi chơi trò này trên thực tế hơn hẳn phiên bản trên máy tính hay điện thoại nên rất nhiều người địa phương và du khách muốn tham gia.

Sau Parapark, thành phố Budapest nay có hơn 80 căn phòng trò chơi với rất nhiều chủ đề khác nhau tùy theo sở thích của người chủ trò chơi. Giải thích nguyên nhân mà trò chơi này phát triển nhanh chóng trong thời gian ngắn, anh Zoltan Kovacs, một người điều hành công ty trò chơi cho biết chi phí xây dựng những căn phòng không quá đắt, các đạo cụ cũng dễ tìm trong khi để phát triển một phiên bản mới trên máy tính thì phải mất nhiều thời gian và chi phí cao hơn. Hiện nay, nhiều căn phòng “ăn theo” Parapark cũng được xây dựng tại thành phố Sydney của Australia và Los Angeles, Mỹ.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Great big story, BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>