Thế chấp phô mai để vay tiền

23/10/2018 | 08:18 GMT+7

Hiện nay, nhiều người đến ngân hàng để vay tiền với tài sản thế chấp là nhà cửa, đất đai... nhưng một ngân hàng ở Italia lại chấp nhận cho vay khi tài sản thế chấp là những bánh phô mai.

Mỗi bánh phô mai được xem là một tài sản mang ra thế chấp tại ngân hàng Credito Emiliano. Nguồn: METAL FLOSS

Vùng Emiliano-Romagna của Italia là quê hương của loại phô mai Parmigiano-Reggiano nổi tiếng, được mệnh danh là “vua” của các loại phô mai. Các cơ sở sản xuất làm ra khoảng 20.000 bánh phô mai loại này mỗi năm. Giá mỗi bánh phô mai này có thể lên tới hàng ngàn euro. Tuy nhiên, phô mai này mất thời gian ủ khoảng 18-36 tháng mới có thể bán ra thị trường. Mất thời gian khá dài mới thu hồi vốn nên không ít cơ sở sản xuất gặp khó khăn để xoay xở tiền tiếp tục làm phô mai. Do đó, ngân hàng Credito Emiliano là nơi các nhà sản xuất phô mai thường tìm đến khi cần vay tiền, bởi đây là ngân hàng duy nhất chấp nhận tài sản thế chấp là phô mai.

Hình thức này được ngân hàng mở ra vào năm 1953, sau khi cân nhắc nhiều loại tài sản khác. Đây được xem là một giải pháp góp phần duy trì ngành sản xuất phô mai của vùng. Hơn nữa các bánh phô mai sẽ được bảo quản trong điều kiện tốt hơn mà người sản xuất không phải mất nhiều chi phí so với tự bảo quản. Trong trường hợp khách hàng không thể trả tiền đúng hạn, ngân hàng có thể bán phô mai để thu hồi vốn, tỷ lệ phô mai bị mất giá trị, không bán được cũng khá thấp, ủ càng lâu hương vị càng ngon và càng có giá trị.

Ngân hàng này hiện đang bảo quản hơn 300.000 bánh phô mai, có giá trị lên tới gần 200 triệu euro. Các bánh phô mai lớn được xếp ngay ngắn trên kệ cao trong một kho lớn và được ký hiệu thời gian lưu trữ cũng như chủ sở hữu. Mỗi bánh phô mai thường có trọng lượng trên 30kg. Với số lượng lớn như vậy, các bánh phô mai được giữ trong điều kiện ổn định nhất và được kiểm tra thường xuyên bởi chỉ cần thay đổi môi trường bảo quản thì phô mai của khách hàng có thể bị hỏng và mất giá trị.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Forbes, Great big story)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích