Thung lũng cáp treo Engelberg

09/01/2019 | 08:15 GMT+7

Cáp treo là phương tiện di chuyển quen thuộc của du khách khi muốn trượt tuyết và ngắm cảnh trên núi. Nhưng đối với những gia đình làm nông ở thị trấn Engelberg, Thụy Sĩ, cáp treo là một phần quan trọng với cuộc sống hàng ngày.

Cáp treo là phương tiện chuyên chở phục vụ nông nghiệp ở thung lũng Engelberg. Nguồn: BBC

Engelberg là thị trấn du lịch nổi tiếng, có độ cao 1.000m so với mực nước biển. Có khoảng 4.000 người sinh sống ở thị trấn nhỏ bé này nhưng hàng năm đón tới hàng trăm nghìn lượt du khách. Nằm cách thành phố Lucerne của Thụy Sỹ 35km về phía Nam, Engelberg được mệnh danh là “thung lũng cáp treo”. Có khi cáp treo trở thành phương tiện di chuyển chính bởi địa hình đồi núi hiểm trở khó khăn khi đi lại giữa các làng. Nhiều người sử dụng cáp treo không để phục vụ trượt tuyết và ngắm cảnh mà để vận chuyển hàng hóa, nông sản, củi khô và nhiều vật phẩm khác. Tuyến cáp này gọi là tuyến cáp của nông dân. Thỉnh thoảng nó cũng đón những người leo núi, những du khách muốn thử tới các ngôi làng khác mà không theo hệ thống cáp riêng của khu du lịch với một khoản phí nhỏ.

Ông Ueli Schuler, một nông dân lâu năm sử dụng cáp treo phục vụ công việc cho biết, dù không phải tuyến cáp lớn nhưng chúng đều phải vượt qua kỳ kiểm tra hàng năm của chính phủ để đảm bảo an toàn lưu thông. Đồng thời, kiểm tra bằng tia X định kỳ mỗi 5 năm 1 lần để đánh giá toàn diện từ cáp đến hệ thống dây. Sau 1 ngày chở hàng ông đều lau dọn, làm sạch buồng cáp mỗi tối. Gia đình ông còn có trang trại bò sữa nằm trên đồi và hai lều nghỉ trên núi cho những khách du lịch. Để đến được nơi này phải qua nhiều giờ đồng hồ đi bộ và lên 4 chuyến cáp treo ngoằn ngoèo, lên xuống khu vực thung lũng.

 Trong 10 năm qua, số tuyến cáp đã giảm từ 100 xuống còn hơn 40 tuyến. Chính phủ đã cho xây dựng nhiều tuyến đường bộ thay thế cáp treo, bởi quá nhiều tuyến cáp có thể gây cản trở hoạt động của dù lượn, máy bay trực thăng và tốn kém chi phí kiểm tra, điều tiết. Tuy nhiên những nông dân như ông Ueli có khoảng thời gian dài gắn bó với cáp treo nông dân này vẫn có cảm tình đặc biệt với chúng, khó mà thay thế bằng các phương tiện khác.

THIÊN NGỌC (theo BBC)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>