“Venice của châu Phi”

03/07/2018 | 09:12 GMT+7

Ngôi làng Ganvie được mệnh danh là “Venice của châu Phi” bởi có hơn 3.000 ngôi nhà dựng lên giữa hồ nước Nokoue và mọi hoạt động đi lại, buôn bán của người dân đều dựa vào những chiếc thuyền.

Thuyền là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân làng Ganvie. Nguồn: AMUSING PLANET

Ganvie là một ngôi làng trên hồ Nokoue, nằm ở phía Bắc thành phố Cotonou, thuộc lãnh thổ Cộng hòa Benin, một quốc gia ở Tây Phi. Có khoảng 20.000 người sinh sống ở làng Ganvie, đây được xem là ngôi làng trên hồ lớn nhất châu Phi và là điểm thu hút rất nhiều người tham quan khi đến Cộng hòa Benin. Theo lịch sử ngôi làng ghi nhận lại, người Tofinu đến đây định cư đã xây dựng ngôi làng trên hồ vào khoảng thế kỷ 16-17. Nhờ vị trí tách biệt như vậy nên nơi ở của họ được bảo đảm an toàn, tránh khỏi sự tấn công của kẻ thù. Cuộc sống gắn liền với hồ nước trong 500 năm qua nên các hoạt động sinh hoạt và văn hóa của người dân có những nét riêng biệt và độc đáo hơn so với những ngôi làng trên đất liền.

Hầu hết nhà cửa Ganvie đều được xây dựng trên sàn gỗ cao vài mét so với mặt nước, đa số là nhà thô sơ có cột gỗ, vách tre và mái lợp cỏ bên cạnh một số nhà đã làm vách và mái bằng tôn. Có khoảng 3.000 công trình lớn nhỏ trên mặt nước, bao gồm bưu điện, nhà nguyện, ngân hàng, bệnh viện… Công trình nằm trên nền đất duy nhất là trường học của làng. Dân làng cũng đang mua đất từ nơi khác đến để đắp đảo nhỏ làm nghĩa trang.

Do cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày gắn liền với hồ nước nên phương tiện di chuyển từ nơi này sang nơi khác là thuyền. Thuyền nhỏ được làm đơn giản bằng gỗ để di chuyển trong phạm vi gần. Đối với khoảng cách xa vài kilômét, người dân dùng loại thuyền làm từ cây gỗ lớn và trang trí khá cầu kỳ. Người dân trong làng chủ yếu sống dựa vào thủy sản. Họ tự làm các dụng cụ đánh bắt bằng tre, nứa hoặc nuôi cá trong lồng bè để mang đi bán ở chợ địa phương hoặc các vùng lân cận. Đặc biệt ở một vài nơi người ta cũng chăn nuôi gia súc, thả chúng trên những tấm đệm bện bằng cỏ dày, nổi trên mặt nước.

Một nét độc đáo ở Ganvie là những chợ nổi tấp nập thuyền chở hải sản, nông sản, sản phẩm thủ công, gốm sứ… Dù không có nhiều đất nhưng họ còn làm các mặt hàng thủ công làm đất như đồ gốm sứ, chủ yếu dùng đất được mua từ nơi khác và chở về bằng thuyền. Những năm gần đây, dịch vụ du lịch ở Ganvie cũng phát triển nhờ vào lượng khách du lịch đến đây ngày một tăng lên. Làng Ganvie được xếp vào danh sách đề cử Di sản văn hóa của UNESCO vào tháng 10-1996.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Amusing planet, Atlas Obscura)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>