Zalipie - ngôi làng của những nữ họa sĩ

21/02/2017 | 08:55 GMT+7

Nằm cách thành phố Krakow (Ba Lan) hơn 67km, ngôi làng nhỏ Zalipie chỉ có gần 800 cư dân sinh sống khác lạ bởi những hình ảnh hoa, lá có mặt gần như khắp nơi. Đặc biệt hơn, những bức vẽ không phải là tác phẩm của một họa sĩ duy nhất mà là công sức của tất cả phụ nữ trong làng Zalipie.

Những bức tranh trên tường do chính phụ nữ ở Zalipie vẽ. Nguồn: GETTY IMAGES

Họ không phải là họa sĩ chuyên nghiệp và phong tục đặc biệt này được truyền từ đời này sang đời khác. Hơn nữa, những người phụ nữ lấy cảm hứng từ thiên nhiên và văn hóa bản địa nên những bức vẽ dần đa dạng và cũng nhiều màu sắc hơn.

Không biết chính xác truyền thống này bắt đầu từ khi nào, chỉ biết rằng, vào cuối thế kỷ 19, khi nhiều ngôi nhà ở đây nâng cấp lò với ống khói nhỏ. Dù loại lò mới này giúp sinh nhiệt tốt hơn nhưng bồ hóng không thể thoát ra hoàn toàn qua những ống khói nhỏ. Những người phụ nữ không thể chà sạch hoàn toàn vết đen bồ hóng bám trên vách gỗ nên đã che đi bằng cách quét vôi trắng. Vào dịp lễ hội, để làm ngôi nhà của họ đẹp hơn, phá vỡ sự đơn điệu của màu trắng và nhất là che đi những vết bẩn vẫn còn lờ mờ sau lớp sơn trắng họ vẽ lên những bức tranh hình hoa, lá cầu kỳ. Các bức vẽ được thực hiện tỉ mỉ bằng tay, các vật liệu dùng làm màu vẽ đều do họ tự làm, cọ vẽ làm bằng lông gia súc.

Dần dần, họ vẽ luôn bên ngoài để mọi người cùng chiêm ngưỡng. Hiện nay, mỗi ngôi nhà trong làng đều được trang trí bởi những hình ảnh hoa, lá đặc trưng. Dân làng vẫn giữ nguyên những hình vẽ đó, tô điểm lại hoặc làm mới mỗi năm ngay cả khi những chiếc lò hiện đại hơn được sử dụng. Nét đẹp truyền thống của làng Zalipie không được biết đến rộng rãi, cho đến năm 1905 mới được mô tả trong một tạp chí. Từ một ngôi làng xa xôi hẻo lánh tại Ba Lan, Zalipie nổi lên như một điểm đến hấp dẫn. Làng Zalipie có thể xem là một bức tranh khổng lồ vì những bức vẽ hoa ở khắp nơi, từ đồ đạc trong nhà đến cầu, giếng nước, hàng rào, chuồng gia súc…

Hàng năm, cuộc thi vẽ mang tên Malowana Chata trở thành một phần của lễ hội thường niên Corpus Christi được làng Zalipie tổ chức với mục đích ban đầu là xoa dịu nỗi đau của chiến tranh và xây dựng cộng đồng. Cuộc thi thu hút phần lớn phụ nữ và cả nam giới tham gia để giành ngôi vị họa sĩ vẽ tranh đẹp nhất.

THIÊN NGỌC (tổng hợp từ Wimp, Dailymail)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>