Báo Hậu Giang: Điểm tin sáng

24/01/2024 | 05:59 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Hai khuôn in tín phiếu tại Quảng Ngãi là bảo vật quốc gia; Đại nhạc hội Hoa xuân ca 2024 cùng dàn sao “khủng”; Du khách "săn" tuyết trên đỉnh Mẫu Sơn; Đàn cá heo khoảng 30 con xuất hiện ở vùng biển Cô Tô; Thế giới chi bộn tiền cho K-pop.

Hai khuôn in tín phiếu tại Quảng Ngãi là bảo vật quốc gia

Thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định về việc "công nhận bảo vật quốc gia (đợt 12)". Đợt này, Chính phủ công nhận 29 hiện vật là bảo vật quốc gia, trong đó tỉnh Quảng Ngãi có hai khuôn in tín phiếu có niên đại từ năm 1947.

Cùng với công nhận, Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ tịch UBND các cấp nơi có bảo vật quốc gia được lưu giữ, quản lý theo quy định của Luật Di sản văn hóa.

Theo nhà nghiên cứu Lê Hồng Khánh, năm 2021 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận di tích lịch sử quốc gia địa điểm in tín phiếu Liên khu V (1947 - 1950) tại xóm Xà Nay, thôn Chàm Rao, xã Sơn Nham, huyên Sơn Hà, Quảng Ngãi.

Trong lịch sử, xưởng in tín phiếu tại xóm Xà Nay được xây dựng vào tháng 9-1947, có diện tích 2ha, gồm hai khu nhà chính: khu nhà xưởng, khu nhà ở và nhà làm việc.

Khu nhà ở là nơi ăn ở sinh hoạt của 50 cán bộ, công nhân của cơ quan; khu nhà xưởng gồm có phân xưởng in, phân xưởng đánh số, phân xưởng sửa chữa máy và thiết bị vật tư phục vụ sản xuất cùng nhà kho.

Các loại tín phiếu được in và phát hành lúc bấy giờ là tín phiếu: 1 đồng, 5 đồng, 20 đồng, 50 đồng, 100 đồng, 500 đồng.

Năm 1950, chiến dịch biên giới thắng lợi, để phù hợp với tình hình mới, ngày 6-5-1951, Chính phủ có sắc lệnh số 15/SL để thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, quyết định thay giấy bạc tài chính bằng bạc ngân hàng.

Xưởng in tín phiếu của Liên khu V đặt tại Xà Nay sau này di chuyển đến thôn Bình Trung, kết thúc nhiệm vụ lịch sử của mình vào tháng 6-1951.

Đại nhạc hội Hoa xuân ca 2024 cùng dàn sao “khủng”

Là một trong những điểm nhấn đặc biệt trên sóng VTV Tết Giáp Thìn, đại nhạc hội Hoa xuân ca 2024 lan toả những xúc cảm thiêng liêng, khơi gợi niềm nhớ thương trong mỗi người khi hướng về quê hương, về tình thân gia đình trong ngày Tết.

Sân khấu Hoa xuân ca 2024 được thiết kế với những lối đi hướng về khu vực trung tâm như những ngả đường hội tụ về một điểm, màn hình LED lấy cảm hứng từ dáng dấp của những mái nhà, tạo nên một không gian sum họp, đoàn tụ ấm áp của ngày Tết cổ truyền. Sân khấu biến đổi linh hoạt qua từng tiết mục, lúc mang những màu sắc rực rỡ của văn hoá dân gian Việt Nam, đưa khán giả "du hành thời gian" về với sân khấu retro từ thập niên 70-80, khi lại đưa những hơi thở của thời đại mới hoà vào nhịp nhạc sôi động, hứng khởi của những nghệ sĩ Gen Z.

Để làm nên màu sắc của một đại nhạc hội cuối năm, Hoa xuân ca 2024 có sự chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng về phần âm nhạc qua những ca khúc thể hiện tình yêu, sự gắn bó với quê hương xứ sở, đồng cảm cùng nỗi nhớ của người xa quê. Những nghệ sĩ xuất hiện trên sân khấu Hoa xuân ca 2024 đều là các gương mặt có cống hiến nổi bật và để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong năm qua: Mỹ Tâm, Hà Trần, Thu Phương, Tùng Dương, NSƯT Kim Tử Long, Đen Vâu, Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, BinZ, Phan Mạnh Quỳnh, Văn Mai Hương, Lân Nhã, Uyên Linh, Phương Mỹ Chi, Hoàng Thuỳ Linh, Hoà Minzy, Hoàng Hải, Phương Linh, Tăng Duy Tân, MONO, GreyD, nhóm Chillies, nhóm MTV, ban nhạc Màu nước, Nomovodka...

Du khách "săn" tuyết trên đỉnh Mẫu Sơn

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lạng Sơn, Mẫu Sơn đóng băng trong cái lạnh dưới 0 độ C vào sáng ngày 23/1. Cây cối xung quanh phủ màu trắng xóa. Theo chia sẻ của hướng dẫn viên du lịch, toàn khu du lịch Mẫu Sơn bao trùm bởi màu trắng xóa của băng giá nên du khách rất thích thú.

Trước đó, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh mạnh, chiều ngày 22/1, băng giá đã xuất hiện ở vùng núi cao Phia Oắc và Mẫu Sơn. Đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đông đến giờ. Mới ngày đầu tiên của đợt rét đậm, rét hại mà băng giá đã xuất hiện.

Vài năm trở lại đây, cứ độ tháng 12 tới tháng 1, Mẫu Sơn ở tỉnh Lạng Sơn lại đón hàng nghìn lượt khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm khi nhiệt độ dưới 0 độ C.

Với sự hiếu kỳ, nhiều người đã tìm lên đỉnh núi để ngắm cảnh, chụp ảnh. Số lượng du khách đến với Mẫu Sơn đã đông hơn những ngày bình thường. Tuy nhiên, vì nhu cầu chụp ảnh, check - in nên khách chỉ di chuyển trong ngày rồi lại xuống núi chứ ít khi qua đêm tại đây.

Đường lên Mẫu Sơn khá trơn trượt, phương tiện giao thông những ngày này sẽ tăng đột biến dẫn đến giao thông đoạn đường lên đỉnh Mẫu Sơn thường bị ách tắc nghiêm trọng, việc di chuyển hết sức khó khăn. Lực lượng chức năng địa phương cũng đã tổ chức phân luồng, đảm bảo công tác an toàn cho du khách lên xuống núi.

Ngoài đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) thì đỉnh Fansipan (Lào Cai), đỉnh Phia Oắc (Cao Bằng)... là một trong những địa điểm được du khách đặc biệt yêu thích khi "săn tuyết" đẹp ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đàn cá heo khoảng 30 con xuất hiện ở vùng biển Cô Tô

Đây là số lượng cá heo nhiều nhất xuất hiện tại vùng biển này từ trước đến nay. Trước đó, giữa tháng 12/2023, một đàn cá voi cũng xuất hiện ở phía Đông Nam đảo Cô Tô, cách bờ khoảng 6 hải lý.

Trong năm 2023, tại các khu vực biển Cô Tô, Vân Đồn, Móng Cái liên tục xuất hiện nhiều đàn cá heo, cá voi, cá thể rùa quý hiếm.

Không chỉ có cá voi, cá heo, tại bãi biển Đông thuộc đảo Cô Tô con, người dân cũng bắt gặp cá thể rùa biển quý hiếm vào tháng 8/2022.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy hệ sinh thái, môi trường biển ở đây đang ngày được cải thiện. Điều này có được là nhờ nỗ lực của cộng đồng cư dân và các cơ quan quản lý trong bảo vệ môi trường sinh thái biển.

Thế giới chi bộn tiền cho K-pop

Luminate, công ty phân tích thị trường âm nhạc của Mỹ, ghi trong báo cáo thường niên năm 2023 rằng các ấn phẩm, hàng hóa liên quan đến K-pop luôn được tiêu thụ nhiều.

Người hâm mộ K-pop thế hệ Z ở Mỹ đã chi 24 USD mỗi tháng cho các ấn phẩm liên quan đến thần tượng. Con số này cao hơn 140% (2,4 lần) so với mức tiêu thụ hằng tháng của một người nghe nhạc trung bình ở Mỹ.

Thực tế đó khiến các nhóm nhạc Hàn mới ra mắt hiện nay như NewJeans, Le Sserafim, Boynextdoor... đều có xu hướng phát triển thành một nhóm nhạc toàn cầu thay vì chỉ tập trung phát triển nội địa.

Tỉ lệ lời tiếng Anh trong các bài hát của các nhóm nhạc nữ Hàn Quốc nửa đầu năm 2023 cũng lên đến 41,3%.

Lý giải hướng đi này, một chuyên gia trong ngành giải trí cho biết: "Cục diện đã thay đổi, không còn nhiều công ty mặn mà với thị trường Đông Nam Á - thị trường mà K-pop luôn được yêu mến và ủng hộ cuồng nhiệt nhưng không giàu. Trung Quốc thì quá nhiều quy định phức tạp. Mọi quan tâm hiện đổ dồn vào thị trường Mỹ".

Từ những thống kê và số liệu trên có thể dễ dàng nhận thấy Mỹ không chỉ là một thị trường béo bở đầy hứa hẹn của các nghệ sĩ K-pop mà còn là nơi giúp nâng vị thế của làn sóng âm nhạc Hàn để họ tự tin với tham vọng phủ sóng thế giới.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>