Báo Hậu Giang: Điểm tin sáng

26/01/2024 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Hào hứng với không gian tái hiện Tết cổ truyền; Làn sóng xanh vinh danh nhiều gương mặt trẻ; Lá Bồ Đề mạ vàng 24k lớn nhất Việt Nam; Người mẹ Đồng Nai sinh 5 con trong 13 tháng; Người Hà Nội vẫn 'đội' rét 9 độ đi lễ vọng phủ lúc 0h.

Hào hứng với không gian tái hiện Tết cổ truyền

Trải qua gần 17 năm tổ chức, Lễ hội Tết Việt, một hoạt động thường niên của Nhà Văn hóa Thanh niên đã thu hút hàng trăm nghìn người dân đến thưởng ngoạn, chụp ảnh kỷ niệm và tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống trong ngày Tết cổ truyền ở TP Hồ Chí Minh.

Có thể nói, Lễ hội Tết Việt đã và đang góp phần lan tỏa các giá trị và tinh thần văn hóa truyền thống, đồng thời là dịp để quảng bá hình ảnh, con người, nét đẹp văn hóa của một thành phố hiện đại, góp thêm năng lượng, tiếp thêm động lực cho thành phố mỗi dịp đón xuân về.

Theo Ban tổ chức, Lễ hội Tết Việt Giáp Thìn 2024 sẽ tạo nên một dấu ấn văn hóa đặc sắc mang chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh – Thành phố tôi yêu" với nhiều hoạt động sôi nổi mừng Tết như Phố Ông đồ, Không gian nghệ thuật ngày Tết, Chương trình chăm lo Tết, Hoạt động tình nguyện, "Lì xì" sách...

Không gian bên ngoài khuôn viên Nhà Văn hóa Thanh Niên được bao phủ bởi những gốc mai trên mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch, vàng rực, tạo nên sự hài hòa cùng các gian hàng Phố Ông đồ. Khuôn viên bên trong mang đậm tính nghệ thuật khi tái hiện lại hình ảnh Tết xưa, với cổng nhà ba gian, làng nghề, bếp củi,…

Làn sóng xanh vinh danh nhiều gương mặt trẻ

Lễ trao giải Làn Sóng Xanh 2023 diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (TPHCM), đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc với những chiến thắng của các ca sĩ trẻ.

Phương Mỹ Chi vượt qua Double2T, Rhyder, Vũ Phụng Tiên và Pháo, trở thành Gương mặt mới xuất sắc. Đứng trên sân khấu, "cô bé dân ca" khóc nức nở, cho biết bản thân đã mong chờ giải thưởng này 10 năm qua.

Tại lễ trao giải này, ca sĩ Tăng Duy Tân thắng lớn khi có 2 ca khúc lọt Top 10 ca khúc được yêu thích nhất, là Bật tình yêu lên và Cắt đôi nỗi sầu. Không chỉ vậy, nam ca sĩ còn chiến thắng ở hạng mục Bài hát ấn tượng với ca khúc Cắt đôi nỗi sầu, đồng thời đoạt giải thưởng Nam ca sĩ của năm.

Ca khúc Mưa tháng sáu của nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, ca sĩ Văn Mai Hương, Grey D, Trung Quân cũng góp mặt trong danh sách Top 10 ca khúc được yêu thích nhất, đồng thời mang về giải Sự kết hợp xuất sắc và Ca khúc của năm cho ê-kíp.

Riêng Văn Mai Hương còn ược vinh danh ở hạng mục Nữ ca sĩ của năm, trở thành một trong những nghệ sĩ đoạt nhiều cúp nhất tại Làn Sóng Xanh 2023.

Ở hạng mục Album của năm - giải thưởng danh giá được nhiều khán giả trông đợi, album Loi choi của Wren Evans đã vượt qua Vũ trụ cò bay của Phương Mỹ Chi và Minh tinh của Văn Mai Hương để giành chiến thắng. Wren Evans còn lập "cú đúp" khi tiếp tục đoạt giải Ca sĩ đột phá.

Lá Bồ Đề mạ vàng 24k lớn nhất Việt Nam

Chiếc lá Bồ Đề tự nhiên có kích thước lớn nhất Việt Nam qua bàn tay tài hoa của nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng đã khoác lên mình lớp áo mạ vàng 24k lung linh và độc đáo.

Từ việc nghiên cứu những sản phẩm lá Bồ Đề mạ vàng ở một số làng nghề trong nước và ở nước ngoài, nhận thấy những sản phẩm mạ vàng chỉ là đồ "hàng mã", mang hình thức trang trí và được bày bán như đồ lưu niệm. Nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng đã dày công nghiên cứu, bằng tâm huyết với nghề mạ vàng truyền thống và tình yêu với chiếc lá, anh đã thành công tìm ra phương pháp mạ vàng 24k lên lá Bồ Đề và là người đầu tiên thực hiện thành công phương pháp này, tạo nên một sản phẩm có giá trị thật với giá thành rẻ và hoàn toàn made in Việt Nam.

Sản phẩm lá Bồ Đề mạ vàng của nghệ nhân Nguyễn Đức Bằng đã được Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Tài nguyên Thiên nhiên và Môi trường, Trung tâm Kiểm định Đá quý và Vàng cấp "Chứng thư giám định đá quý - vàng" vào tháng 10/2020. Năm 2021 anh được viện nghiên cứu văn hóa Phương Đông tôn vinh là "Nghệ nhân Văn hóa tiêu biểu Đông Nam Á - Việt Nam năm 2021".

Người mẹ ở Đồng Nai sinh 5 con trong 13 tháng

Vừa sinh hai con trai được hơn ba tháng, chị Tuyến phát hiện có bầu lần nữa, ba đứa con đang thành hình trong khi tính mạng mẹ và các con đều nguy hiểm.

"Lúc biết có thai, tôi ngỡ ngàng, bật khóc vì hai con đầu vẫn còn đang bế ngửa", chị Đỗ Thị Tuyến, 32 tuổi, ở xã Bình Minh, huyện Trảng Bom kể về hành trình chào đón và nuôi nấng 5 cậu con trai ra đời cách nhau 13 tháng, năm 2021.

Chị Tuyến và anh Nguyễn Văn Toản, 34 tuổi kết hôn năm 2016. Người vợ được chẩn đoán bị đa nang buồng trứng nên buộc phải dùng thủ thuật kích trứng để tăng khả năng đậu thai. Vợ chồng toại nguyện mang thai tự nhiên và chào đón cặp song sinh hai con trai đầu lòng vào tháng 10/2020.

Vì chậm con 5 năm nên chị chủ quan không sử dụng biện pháp phòng tránh thai nào. Bốn tháng sau khi sinh, Tuyến có dấu hiệu ốm nghén, đến lúc siêu âm được thông báo "tam thai" thì "trời đất như quay cuồng, không còn nghĩ được gì nữa".

Vết mổ từ lần sinh trước còn chưa lành, giờ lại mang bầu thêm ba con "không khác đùa với tính mạng". "Nếu có chuyện gì với mình thì ba đứa trẻ này và hai anh của chúng không còn hơi mẹ, rồi lấy ai chăm sóc, nuôi dưỡng", chị nghĩ.

Dù vậy người phụ nữ không có ý nghĩ "bỏ hay giữ con". Gia đình nội ngoại động viên, chồng luôn ở bên an ủi cũng giúp Tuyến nhẹ lòng hơn, tự trấn an mình để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Đến 32 tuần, sản phụ này được mổ bắt con vì nguy cơ sinh non cao.

Ba bé có cân nặng dao động từ 1,8-1,9 kg, được nuôi trong lồng kính 10 ngày trông đã hồng hào hẳn. Trong những ngày đó, gia đình phải bố trí ba người túc trực ở bệnh viện. Sau nửa tháng, các bé được cho về nhà.

Hiện cặp lớn Minh Khôi và Minh Khang được ba tuổi; bộ ba Minh Anh, Minh An và Minh Châu cũng vừa qua sinh nhật hai tuổi, tất cả đều quanh mốc 17 kg. Chính vì chiều cao, cân nặng và vẻ ngoài tương đồng, nên đi đâu người xung quanh cũng nghĩ là anh em sinh năm.

Người Hà Nội  'đội' rét 9 độ đi lễ vọng phủ lúc 0h

Dù nhiệt độ giữa đêm giảm sâu, nhưng nhiều người dân vẫn đi lễ vọng phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) lúc 0h đêm rằm tháng chạp với mong muốn cầu cho bản thân, gia đình... những ngày cuối năm bình an.

Cùng 3 người bạn khác đến phủ Tây Hồ để lễ, vái vọng giữa đêm, bạn Vũ Hoài Thương (23 tuổi, Hà Nội) cho biết đến phủ để cầu mong bình an, sức khỏe.

"Dù trời khá rét nhưng chúng em đều đã đi làm không có thời gian đi ban ngày, nên quyết định tranh thủ đi lễ phủ giữa đêm. Đây là lần đầu tiên chúng em đi lễ giữa đêm như thế này, đến đây em khá bất ngờ vì cũng có nhiều người đến để lễ phủ" - Thương nói.

Anh Nguyễn Văn Mạnh (25 tuổi, Hà Nội) nói: "Mình đến đây để cầu mong cho bản thân, gia đình, bạn bè đều mạnh khỏe bình an, công việc thuận lợi hanh thông, có một cái Tết an lành.

Ngày rằm và ngày đầu tháng mình thường đi lễ phủ vào giữa đêm, mình hơi có một chút tín ngưỡng về tâm linh, nên dù hôm nay rất rét nhưng mình vẫn đi".

Theo ghi nhận, những gian hàng bán lễ vật, người trông xe, viết sớ... bên ngoài phủ Tây Hồ cũng chong đèn xuyên đêm để phục vụ nhu cầu của người dân.

Phủ Tây Hồ được xây dựng từ thế kỷ 17, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân thủ đô và nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hiến của thủ đô.

Phủ Tây Hồ thờ Liễu Hạnh công chúa - bà là một nhân vật trong truyền thuyết và là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng làm vỡ ly ngọc quý, sau đó bị đày xuống trần gian.

Trong thời gian ở dưới trần gian, bà đã quyết định dừng chân ở Hồ Tây để diệt ma quái, giúp người dân an cư lạc nghiệp. Chính vì vậy, phủ Tây Hồ thờ Mẫu Liễu Hạnh và trở thành chốn linh thiêng của người dân.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>