Báo Hậu Giang: Điểm tin sáng

27/01/2024 | 05:59 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Bản đồ bằng gạo lớn nhất Việt Nam; “Yếm đông” Việt Nam nền nã ra mắt tại Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc); "Kính vạn hoa" của Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh rộng; Oscar năm nay có dễ dự đoán?; Coachella 2024 sụt giảm doanh thu.

Bản đồ bằng gạo lớn nhất Việt Nam

Bộ chỉ huy quân sự TP Cần Thơ phối hợp với UBND huyện Phong Điền tổ chức Tết Quân dân 2024 với chủ đề "Quân dân Cần Thơ vui Tết, chào mừng 20 năm thành phố trực thuộc trung ương".

Điểm nổi bật của Tết Quân dân năm nay, ban tổ chức tiếp nhận và trưng bày công trình bản đồ hành chính thành phố Cần Thơ bằng gạo pha màu lớn nhất Việt Nam từ thiếu tướng Vũ Cao Quân (nguyên chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự TP Cần Thơ) trao tặng, công trình được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận.

Nhiều người dân địa phương và du khách hiếu kỳ đến xem, tận mắt nhìn, tận tay sờ bản đồ làm bằng hạt gạo với kích thước lớn và được làm kỳ công.

Bà Lê Thị Mỹ Dung (74 tuổi, ngụ huyện Phong Điền) vui vẻ nói đây là lần đầu tiên nhìn thấy bản đồ lớn mà làm bằng hạt gạo. Trông rất lạ và đẹp mắt, những tiểu cảnh được bài trí công phu và nổi bật.

“Yếm đông” Việt Nam nền nã ra mắt tại Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc)

Bộ sưu tập “Yếm đông” của NTK Thủy Nguyễn kể câu chuyện văn hoá Việt qua cách tái định nghĩa những chất liệu, kiểu dáng, màu sắc của truyền thống - với áo yếm và áo dài - tạo nên một diện mạo quen thuộc nhưng mới lạ.

Tại Tuần lễ thời trang Harbin (Harbin Fashion Week) trong thời tiết lạnh giá, phủ tuyết trắng xóa của thành phố Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc), NTK Thủy Nguyễn giới thiệu những thiết kế áo dài, áo yếm nằm trong BST "Yếm đông".

Trong sự kiện này, 28 nhà thiết kế đến từ các quốc gia trình làng các bộ sưu tập độc đáo mang đậm bản sắc và ảnh hưởng của quê hương mình.

Các thiết kế trong bộ sưu tập này cho khán giả quốc tế chiêm ngưỡng một vẻ đẹp Việt Nam tự nhiên nhưng sắc nét, tối giản đầy cầu kỳ. Và cũng thấy được tính thể nghiệm sự tự do và đề cao những giá trị văn hoá trong từng thiết kế của nữ thiết kế Thuỷ Nguyễn.

Dù trình diễn trên bối cảnh băng và tuyết lạnh, người phụ nữ trong sáng tạo của NTK vẫn hiện hữu đầy mơ mộng và quyến rũ, thanh lịch và nên thơ, đầy nhiệt huyết với truyền thống nhưng không ngần ngại làm mới mình - yếm đào không ngại khoe sắc giữa trời đông!

Bộ sưu tập “Yếm đông” kể câu chuyện văn hoá Việt qua cách tái định nghĩa những chất liệu, kiểu dáng, màu sắc của truyền thống - với áo yếm và áo dài - tạo nên một diện mạo quen thuộc nhưng mới lạ.

"Kính vạn hoa" của Nguyễn Nhật Ánh lên màn ảnh rộng

Chuyển thể từ bộ truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, “Kính vạn hoa” xoay quanh cuộc sống học đường đầy thú vị của bộ ba Quý Ròm, Tiểu Long và nhỏ Hạnh.

Sau thành công của các phim điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm đình đám của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh", "Cô gái đến từ hôm qua", "Mắt biếc", "Ngày xưa có một chuyện tình" đang trong quá trình sản xuất, một tác phẩm nổi bật khác của nhà văn hiện đại thành công nhất Việt Nam sẽ được đưa lên màn ảnh rộng là “Kính vạn hoa”, do Võ Thanh Hòa đạo diễn.

Chuyển thể từ bộ truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, “Kính vạn hoa” xoay quanh cuộc sống học đường đầy thú vị của bộ ba Quý Ròm, Tiểu Long và nhỏ Hạnh. Quý Ròm thông minh lém lỉnh nhưng hay khoác lác, Tiểu Long thật thà, giỏi võ và trượng nghĩa, cùng nhỏ Hạnh “quyển từ điển biết đi” điềm tĩnh và kiên nhẫn, ba người bạn tưởng chừng rất khác biệt lại gắn bó với nhau nhờ tinh thần ưa phiêu lưu và tính cách ấm áp, luôn quan tâm yêu thương mọi người xung quanh.

Từ những câu chuyện học sinh hằng ngày tưởng như rất đỗi bình thường cho đến các cuộc phiêu lưu khám phá đầy thú vị, cả ba đã làm nên những kí ức không thể nào quên của tuổi học trò của mình và của hàng triệu độc giả Việt Nam. Như tâm sự của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh về bộ truyện tâm huyết dành cho thiếu nhi Việt Nam của mình: “Trong chiếc kính vạn hoa, những cánh hoa không ngừng thay dáng, những sắc hoa không ngừng đổi màu, có tới hàng vạn, hàng triệu những bông hoa như thế, và tuyệt vời thay, không bông hoa nào giống bông hoa nào trong hàng vạn hàng triệu cái kia. Tôi ao ước những tập Kính vạn hoa của mình cũng sẽ đem lại cho các độc giả nhỏ tuổi điều gì na ná như thế: Cứ lắc một cái, một câu chuyện mới lại hiện ra”.

Bộ truyện “Kính vạn hoa” đã từng được chuyển thể thành phim truyền hình và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả. Trong đó, phải kể đến hình ảnh của bộ ba Quý - Long - Hạnh được tái hiện sinh động qua phần thể hiện của các diễn viên Ngọc Trai - Vũ Long - Anh Đào. Đây sẽ là một thách thức cho phiên bản điện ảnh để tìm kiếm được Quý Ròm, Tiểu Long và nhỏ Hạnh thế hệ tiếp theo. Thông tin casting cho phim điện ảnh “Kính vạn hoa” sẽ được đưa ra trong thời gian sắp tới.

Oscar năm nay có dễ dự đoán?

Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ công bố danh sách đề cử cho giải Oscar lần thứ 96, dự kiến tổ chức vào ngày 10-3 tới.

Trong đó, Oppenheimer dẫn đầu với 13 đề cử ở nhiều hạng mục quan trọng như Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất...

Sự càn quét của Oppenheimer tại Oscar 2024 không phải bất ngờ quá lớn khi bộ phim về cha đẻ của bom nguyên tử đã "làm mưa làm gió" tại những giải thưởng bên lề như Quả cầu vàng, BAFTA, Critics' Choice Awards... suốt những tháng đầu năm.

Thống kê sơ bộ, tác phẩm của đạo diễn Christopher Nolan đã thắng tổng cộng 208 lần tại nhiều liên hoan phim lớn nhỏ trên toàn thế giới, tổng số lượng đề cử bộ phim nhận được cũng đã lên đến con số 413.

Sự áp đảo của Oppenheimer có thể gợi nhắc khán giả về Everything Everywhere All at Once năm ngoái khi phim này cũng sở hữu 11 đề cử tại Oscar và thắng những giải lớn trước thềm lễ trao giải này.

Năm ngoái, bộ phim về đa vũ trụ của studio A24 đem về 7 tượng vàng Oscar, bao gồm hạng mục Phim hay nhất. Ở thời điểm đó, Everything Everywhere All at Once được coi là "chú ngựa ô" làm nên kỳ tích của điện ảnh gốc Á, tuy nhiên bây giờ nhìn lại chúng ta không thể không đặt ra câu hỏi: "Sao dạo này Oscar dễ đoán thế?".

Tất nhiên, Oscar không có lỗi vì giải thưởng này giữ trọng trách xác nhận giá trị xã hội của ngành công nghiệp điện ảnh sau một năm.

Ta có thể nhìn lại Oscar năm ngoái, giữa những bộ phim chính kịch như Tar, The Banshees of Inisherin hay All Quiet on the Western Front thì Everything Everywhere All at Once là một làn gió mới mẻ mà lại không mang tính giải trí thị thường như Avatar 2 hay Top gun: Marverick.

Có thể nói đây là một lựa chọn vừa được lòng phần đông giới phê bình, lại vừa được lòng khán giả đại chúng.

Oppenheimer năm nay cũng là một bộ phim như thế, một sản phẩm có phần toàn bích từ diễn xuất, kịch bản cho đến khâu hiệu ứng hình ảnh, âm thanh.

Coachella 2024 sụt giảm doanh thu

Lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh Coachella sắp quay trở lại trong năm 2024. Tuy nhiên, Coachella 2024 đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh thu, khi lượng vé bán ra thấp nhất trong hơn một thập kỷ trở lại đây.

Khi nói đến thế giới nhạc sống và lễ hội, một trong những sự kiện lớn nhất hàng năm được khán giả đặc biệt mong đợi chính là Coachella. Lễ hội âm nhạc Coachella bao gồm hàng chục tiết mục, được biểu diễn bởi các diễn viên, người nổi tiếng hàng đầu. Tại đây người tham dự có thể thưởng thức được các thể loại âm nhạc từ rock, hip hop, indie… cho đến nhạc EDM thịnh hành. Nhất là với hệ thống các sân khấu ngoài trời có chất lượng âm thanh hoành tráng được đặt xung quanh lễ hội.

Năm 2024, Lễ hội âm nhạc Coachella diễn ra trong hai tuần, từ ngày 12 - 14/4/2024 và ngày 19 - 21/4/2024. Vào ngày 19/1 vừa qua, lễ hội đã mở bán vé. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, vé cho dịp cuối tuần đầu tiên của lễ hội âm nhạc này vẫn chưa bán hết.

Đây là một hiện tượng chưa từng thấy trong 10 năm diễn ra sự kiện này. Bởi trong những năm qua, người hâm mộ đã lên mạng xã hội để chia sẻ rằng việc mua được vé tham dự lễ hội khó đến mức nào. Từ năm 2014 đến năm 2023, vé cho Coachella đã được bán hết trong vòng chưa đầy một giờ.

Một nguyên nhân được chỉ ra là xuất phát từ việc khán giả Mỹ phàn nàn giá vé cao. Với tình hình kinh tế suy thoái, khán giả cũng chi tiêu dè dặt và tính toán hơn.

Ca sĩ Lana Del Rey, rapper Tyler, The Creator cùng rapper Doja Cat là những nghệ sĩ biểu diễn chính của lễ hội năm nay. Ngoài ra, LE SSERAFIM, ATEEZ và The Rose là những nhóm nhạc Hàn Quốc xác nhận tham gia chương trình. Thế nhưng những ngôi sao này có vẻ vẫn là chưa đủ để thu hút đám đông.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>