Báo Hậu Giang điểm tin sáng

30/01/2024 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Gần triệu đồng cặp dừa, bưởi vẽ thư pháp; Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz đi du học diễn xuất; Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam được cấp thẻ nhà văn; Tranh chín rồng 800 năm tuổi; Nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Oscar trở lại màn ảnh vì lời hứa cách đây vài thập kỉ.

Gần triệu đồng cặp dừa, bưởi vẽ thư pháp

Bốn năm nay, anh Trần Xuân Vinh, 42 tuổi (TP Thủ Đức) thường làm dừa vẽ thư pháp. Mỗi cặp dừa có câu chúc bằng thư pháp, hình bông mai, đào, gắn thêm nơ, đính hoa giả được bán với giá từ 300.000 đến một triệu đồng, riêng những trái đặc biệt là 2,5 triệu đồng.

Theo chủ xưởng, dịp này dự tính làm 300 quả dừa, lượng khách tăng hơn trước, phải ngưng nhận đơn từ trước Tết một tháng. "Sát Tết tôi sẽ làm thêm một ít bưởi, dưa hấu thư pháp để phong phú mặt hàng nhưng chủ yếu là dừa vì loại này hút khách, bảo quản được lâu", anh Vinh nói.

Mặt hàng này thường làm trước Tết khoảng 10 ngày để có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp.

Dừa trước khi vẽ được rửa sạch rồi sơn nhiều màu tạo nền, phơi khô trong nửa tiếng. Chủ xưởng chọn dừa nhập từ miền Tây, trái phải to già để không bị đứt cuống, rỉ nước, cứng cáp và chưng được lâu.

Công đoạn viết thư pháp lên dừa thường làm cuối cùng, tuỳ theo yêu cầu mà sản phẩm có thể có câu đối, lời chúc may mắn tài lộc... Để tăng giá trị, anh Vinh gắn thêm cành mai, đào. Trung bình một quả dừa mất gần một giờ, tính cả thời gian phơi để hoàn thành, ngày được khoảng 40 trái.

Rẻ nhất là dừa có câu pháp, chữ nổi đính kèm nơ, bán giá 300.000 đồng một cặp, chưng trong hơn một tháng.

Dừa có gắn thêm cành hoa giả, đặt trên chậu gốm bán giá từ 600 - 800.000 đồng một cặp. Những cành hoa giả làm bằng silicon pha kẽm và giấy do anh Vinh tự sản xuất.

Đồng Nguyễn Hoài Thu, ở TP Biên Hoà, Đồng Nai lại chọn cách vẽ thư pháp lên bưởi, bán giá từ 300.000 đến 700.000 đồng một cặp. Cô gái 23 tuổi thường chọn giống bưởi Tân Triều còn nguyên cuống, nặng 2-3 kg để trang trí. "Giá cả còn thay đổi do càng sát Tết bưởi càng đắt hoặc nội dung khách muốn trang trí lên sản phẩm cầu kỳ hơn", cô nói.

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz đi du học diễn xuất

Trong tập mới nhất Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Lan Ngọc cho biết sau chương trình, cô sẽ tạm dừng hoạt động nghệ thuật để du học.

Ngồi trên chiếc ghế sự thật, Uyên Linh thẳng thắn cho biết Lan Ngọc ít khi nhận được chính là những chia sẻ sâu sắc và thật lòng. “Vì sự vui tươi của em, mọi người sẽ luôn nhận xét về những khía cạnh tích cực. Nhưng khi để chia sẻ chân thành, về phương diện xã hội, Ngọc là một người hoàn hảo đến 95%. 5% còn lại, Ngọc đâu đó vẫn có những nỗi buồn thoáng qua cho dù em có vui tươi đến thế nào” – Uyên Linh quan điểm. Uyên Linh chúc Lan Ngọc tìm được cách giải quyết nỗi buồn đâu đó.

“Mỗi người đều có nỗi lo riêng cho sự nghiệp của mình. 5% đó mà chị nói nó nằm ở sự nghiệp của em. Em tham gia gameshow để giải tỏa năng lượng và đến gần với khán giả nhưng với ngành nghề chính là diễn viên, em thấy mình chưa làm được trọn vẹn. 13 năm em bước vào nghề, khi mới bước vào nghề em đã có vai diễn để đời nhưng đến tận bây giờ, em chưa tìm lại được vai diễn như vậy. Đó là điều em ham muốn khi làm nghề” – Lan Ngọc cho hay.

Theo kế hoạch, Lan Ngọc dự định sẽ đi học thêm về diễn xuất ở nước ngoài nhưng vì mối duyên với Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 cô đã tạm dừng lại kế hoạch này. Mỹ Linh dành lời khen với Lan Ngọc, khen cô là một con người nghị lực.

Nhận xét về Lan Ngọc, Trang Pháp nói luôn cảm thấy một nguồn năng lượng đặc biệt bên trong cô nàng. Còn với Thu Phương, cô đưa ra triết lý sống của bản thân: “Cuộc sống chỉ thực sự bắt đầu khi những ngày tươi đẹp kết thúc”. Chủ nhật hit Chưa bao giờ ủng hộ Lan Ngọc đối diện với khó khăn để theo đuổi hoài bão của chính mình.

Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam được cấp thẻ nhà văn

Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam vừa có thông báo về việc cấp thẻ nhà văn (writer card) mới cho hội viên của hội này.

Các hội viên mới kết nạp năm 2023 vào Hội Nhà văn Việt Nam được thay đổi thẻ so với trước đây, từ thẻ giấy sang dạng "thẻ cứng, trang trọng và tiện lợi".

Thông báo cho biết ban chấp hành hội khóa X chủ trương làm thẻ mới cho các hội viên kết nạp trong khóa X nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đối với các hội viên kết nạp ở các khóa trước nếu có nhu cầu thay thẻ xin gửi yêu cầu cùng các thông tin cần thiết về Hội Nhà văn Việt Nam.

Riêng thẻ mới cấp cho hội viên kết nạp trong các nhiệm kỳ trước sẽ có thông tin: ngày cấp thẻ và ngày cấp lại để đảm bảo tính lịch sử. Thẻ cũ hội viên có thể giữ lại làm kỷ niệm.

Ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, khẳng định "thẻ chỉ làm duy nhất một điều: công nhận họ là hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam".

Có một điểm khác biệt của thẻ hội viên Hội Nhà văn Việt Nam so với thẻ hội viên các hội chính trị nghề nghiệp khác.

Đó là các hội khác thường ghi thẻ hội viên, còn thẻ hội viên Hội Nhà văn Việt Nam được gọi là thẻ nhà văn, tiếng Anh là writer card.

Tranh chín rồng 800 năm tuổi

Bức "Cửu long đồ" xuất xứ thời Nam Tống, Trung Quốc, dài 11 m, khắc họa sự hung dữ lẫn hiền hòa của rồng.

Theo Sina, đây là một trong tác phẩm về rồng lâu đời và nổi tiếng nhất trong lịch sử hội họa cổ Trung Quốc, hiện được lưu giữ ở Bảo tàng Mỹ thuật Boston, Mỹ. Trần Dung (1200-1266) vẽ năm 1244, đến nay gần 800 năm tuổi. Chiều ngang tranh hơn 46 cm, dài gần 1.100 cm.

Hình thái chín con vật khác biệt. Theo trình tự phải sang trái, con thứ nhất vừa bay ra từ động, lộ nguyên hình từ đầu đến đuôi, móng vuốt bám chặt một tảng đá lớn. Rồng thứ hai chỉ lộ phần đầu và đuôi, hòa trong mây mù, hai mắt nhìn xếch về phía con thứ nhất. Rồng thứ ba bay lên từ nham thạch, mắt nhìn thẳng phía trước, giương nanh múa vuốt, thể hiện sự hung dữ.

Con thứ tư đang giãy giụa vì cơn sóng lớn bất ngờ ập tới, cuốn nó vào lốc xoáy. Một viên ngọc nằm trong móng vuốt trái.

Rồng thứ năm và thứ sáu tạo thành một nhóm, sừng của con thứ năm bị rụng, nó vươn người, nhìn chằm chằm con rồng thứ sáu đang lao tới. Cả hai ở tư thế chiến đấu.

Rồng thứ bảy đang chơi đùa trong biển mây, như thể đắm chìm trong đó quên lối về. Rồng thứ tám xuyên qua mây mù, phần đuôi nửa ẩn nửa hiện, phần đầu ngạo nghễ. Còn con thứ chín nghiêng người về phía nham thạch, mắt hướng về phần đầu cuộn tranh.

Cuối cuộn, Trần Dung đề thơ, nói về tâm trạng của ông. Họa sĩ thường mượn rượu giải sầu, hoang mang và nửa tỉnh nửa mê trước thời cuộc. Bức tranh ra đời cuối thời Nam Tống, thời thế loạn lạc. Nhà vua nghe lời nịnh thần, phớt lờ và đàn áp những ý kiến của trung thần.

Giới chuyên môn ước tính Cửu long đồ có mức giá khổng lồ. Bởi một tranh cùng đề tài của Trần Dung từng được đấu giá cao. Năm 2017, tại phiên ở New York, Mỹ, hãng Christie's bán bức Lục long đồ của Trần Dung ở mức xấp xỉ 49 triệu USD.

Nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Oscar trở lại màn ảnh vì lời hứa .. cách đây vài thập kỉ

"Sau khi giành được giải Oscar tôi đã nhận được rất nhiều lời mời đóng phim mà toàn là vai chính trong khi trước đó chỉ đóng vai phụ. Cảm giác buồn vui lẫn lộn vì mình đã làm việc trong ngành này đã lâu nhưng đến tận bây giờ mới có được những cơ hội này", nữ diễn viên chia sẻ.

Youn Yuh Jung quyết định tham gia Dog Days vì mối thâm tình kéo dài vài thập kỉ với đạo diễn Kim Deok Min từ khi cả hai còn vô danh trong nghề. "Chúng tôi gặp nhau khi tôi còn chưa được công nhận là một diễn viên còn đạo diễn Kim lúc đó vẫn đang là trợ lí. Tôi đã hứa sẽ xuất hiện trong phim của anh ấy khi anh ấy trở thành đạo diễn. Phải mất 19 năm điều đó mới trở thành hiện thực".

Nhân vật Min-seo- kiến trúc sư nổi tiếng bị ám ảnh bởi chú chó cưng của mình - được viết riêng cho Youn Yuh Jung. Là một diễn viên nổi tiếng toàn cầu nhưng nữ diễn viên kì cựu cảm thấy không thoải mái khi nhận được sự ngưỡng mộ của mọi người.

"Các diễn viên trẻ thường hay nói, lấy tôi làm hình mẫu để noi theo. Điều đó là không nên. Chúng ta cần phải là chính mình, đừng bắt chước người khác. Bạn cần phải làm điều gì đó khác biệt" - bà khuyên.

Youn Yuh Jung giành giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cùng gần 30 giải thưởng khác ở Hoa Kì và Anh với vai diễn trong phim Minari (2020). Ngoài ra, khán giả toàn cầu còn biết tới bà qua loạt phim đình đám của Apple TV+ Pachinko (2022).

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>