Báo Hậu Giang điểm tin sáng

02/02/2024 | 06:00 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Hàng loạt sản phẩm của các nghệ sĩ Việt bị Universal rút khỏi Tik Tok; Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp mới ra mắt tại Hà Nội; Miu Lê, DTAP, rapper Yuno Bigboi truyền thông điệp tích cực ngày xuân "Mơ là phải Mở"; Taylor Swift ảnh hưởng lớn nhất với công nghiệp âm nhạc năm qua; Bổ sung 1 triệu USD cho hoạt động bảo tồn động vật hoang dã.

Hàng loạt sản phẩm của các nghệ sĩ Việt bị Universal rút khỏi Tik Tok

Tập đoàn Universal Music Group thông báo sẽ ngừng cấp phép sử dụng các bài hát cho dịch vụ TikTok và TikTok Music.

Theo Hãng tin Reuters, hai bên TikTok và Universal đã không đạt được thỏa thuận mới sau khi hợp đồng của hãng âm nhạc này với nền tảng truyền thông xã hội TikTok hết hạn vào ngày 31-1.

Hệ quả, nhạc của những nghệ sĩ Việt đang ký hợp đồng với Universal Music Group như Wren Evans, Hieuthuhai, tlinh, Mono, Grey D... sẽ bắt đầu bị hãng này chủ động rút khỏi TikTok.

Người dùng mạng xã hội TikTok chỉ ra rằng nhiều video sử dụng nhạc của những nghệ sĩ trên đã bị tắt tiếng.

Theo ghi nhận, những video đạt hàng triệu lượt tương tác sử dụng những ca khúc như Tò te tí, Phóng đổ tim em hay Em xinh đồng loạt "dính gậy" bản quyền và bị tắt tiếng tuy video không hề bị gỡ.

Cả video trên trang cá nhân của nghệ sĩ trên TikTok cũng không tránh được tình trạng này.

Trong tương lai, những ca khúc này cũng không thể được sử dụng trong các video khác.

Việc không còn TikTok đóng vai trò công cụ để những đứa con tinh thần của mình trở nên "viral" sẽ là bài toán khó với nhiều nghệ sĩ lớn được Universal phân phối nhạc tại Việt Nam.

Không chỉ những nghệ sĩ lớn tại Việt Nam mà cả sản phẩm của những người khổng lồ âm nhạc như Taylor Swift, Lady Gaga, BTS... cũng đang dần bị gỡ khỏi nền tảng này.

Nguyên nhân được Universal đưa ra trong một thư ngỏ gửi các nghệ sĩ của họ với tiêu đề "Tại sao chúng tôi ngưng hợp tác với TikTok?":

"Trong các cuộc thảo luận gia hạn hợp đồng, chúng tôi đã thúc đẩy TikTok về ba vấn đề quan trọng: trả phí thỏa đáng cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ, bảo vệ nghệ sĩ khỏi tác hại của AI và an toàn trực tuyến cho người dùng TikTok.

TikTok đề xuất trả tiền cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ so với mức mà các nền tảng xã hội lớn có vị trí tương tự phải trả".

Universal cũng tuyên bố rằng TikTok chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu của mình nên đã thẳng tay chấm dứt hợp đồng.

Làn đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp mới ra mắt tại Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội tổ chức khai trương tuyến đường dành riêng cho xe đạp có chiều dài 2300m nằm dọc theo sông Tô Lịch, bắt đầu từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy.

Đây là tuyến đường đầu tiên dành riêng cho xe đạp ở thủ đô Hà Nội. Tuyến đường kết nối giữa ga Lê Hồng Phong của đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông với ga S8 của đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Đồng thời trên tuyến cũng kết nối với 11 tuyến xe bus nội đô.

Làn đường bắt đầu từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy dài 2300m và rộng 4m, trong đó có 3m dành riêng cho người đi xe đạp và 1m dành cho người đi bộ. Làn đường hai chiều cho xe đạp nằm sát bờ sông Tô Lịch, làn đường dành cho người đi bộ nằm phía bên đường Láng.

Miu Lê, DTAP, rapper Yuno Bigboi truyền thông điệp tích cực ngày xuân "Mơ là phải Mở"

MV "Mơ là phải Mở" bắt đầu bằng hình ảnh một cô gái xinh đẹp, đại diện cho thế hệ trẻ nhiều giấc mơ ấp ủ, trong tâm trạng ngổn ngang về quê ăn Tết.

Khi còn đang mông lung không biết bắt đầu hành trình hiện thực hóa ước mơ từ đâu thì cánh cửa "Xem bói mơ" xuất hiện như một cứu cánh. Nỗi niềm của nhân vật trong MV cũng chính là tâm sự của biết bao người trong cuộc sống tất bật hiện đại, nơi ước mơ bị lãng quên giữa bộn bề lo toan và khó khăn.

Hàng loạt hành động thực tế "mở bát" đầu năm với lời thoại vừa vui nhộn, vừa dễ gần đã trở thành bí kíp hiện thực hóa những ước mơ ấp ủ của bao người.

Với âm nhạc sôi động, hiện đại, lời bài hát vừa gần gũi vừa khác lạ cùng cách chơi chữ tinh tế: Mơ - Mở, MV mới của Miu Lê lan tỏa một thông điệp tích cực và thức thời: đừng chìm đắm trong những giấc mơ giấu kín, hãy mở những ước mơ, hoài bão bằng các hành động thiết thực, mạnh dạn bứt phá vòng an toàn để có được cuộc sống hạnh phúc, tròn đầy.

Câu hát "Mơ là phải Mở" liên tục được lặp lại trong các đoạn rap là điểm nhấn trong MV, truyền đi một cách mạnh mẽ nguồn năng lượng và thông điệp "Mơ gì, Mở nấy" đến cộng đồng.

Ra mắt dịp đầu năm mới, MV "Mơ là phải Mở" sử dụng các bối cảnh đặc trưng của ngày Tết, mang đến cảm giác thân thuộc, khiến người xem bị "cuốn" vào câu chuyện như thấy chính mình trong đó.

Taylor Swift ảnh hưởng lớn nhất với công nghiệp âm nhạc năm qua

Tạp chí Billboard vừa công bố danh sách 10 người có sức ảnh hưởng nhất trong nền công nghiệp âm nhạc 2023.

Taylor Swift đứng vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng, vượt qua nhiều cái tên "nặng ký" khác như: Lyor Cohen - giám đốc lĩnh vực âm nhạc của Google, Daniel Ek - CEO Spotify, Rob Stringer - CEO Sony Music Group...

Tạp chí Billboard nhận xét về Taylor Swift: "Không ai trong ngành công nghiệp âm nhạc nắm giữ nhiều quyền lực trong năm qua hơn Taylor Swift, người đã làm nên lịch sử tại các sân vận động, rạp chiếu phim và trên bảng xếp hạng Billboard.

Ở tuổi 34, cô ấy là một trong những người dẫn đầu có ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc và Taylor đã viết lại các quy tắc".

Bổ sung 1 triệu USD cho hoạt động bảo tồn động vật hoang dã

Agoda công bố mở rộng quan hệ hợp tác với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên, từ đó mở rộng Chương trình Ưu đãi Sinh thái hỗ trợ 8 dự án bảo tồn trên khắp Đông Nam Á.

Theo đó, Agoda sẽ tăng gấp bốn lần số tiền đóng góp cho WWF-Singapore, lên tới 1 triệu USD trong Chương trình Ưu đãi Sinh thái năm nay, hỗ trợ các nỗ lực bảo tồn của các văn phòng đại diện Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tại 8 quốc gia: Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Những khoản tiền này sẽ hỗ trợ các dự án bảo tồn đa dạng của WWF, bao gồm bảo tồn biển, rừng và động vật hoang dã, trong đó có việc bảo vệ hổ ở Malaysia, cá mập voi ở Philippines và voi ở Thái Lan. Các dự án khác được hỗ trợ trong năm nay tập trung vào bảo tồn Sao la ở Việt Nam, phục hồi hệ sinh thái ở Indonesia, hỗ trợ kiểm lâm ở Campuchia và cải thiện đất ngập nước đô thị ở Lào.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>