Báo Hậu Giang điểm tin sáng

05/02/2024 | 05:50 GMT+7

Mời Quý độc giả theo dõi tin tức sáng nay: Đường mai hình bản đồ Việt Nam ở Kiên Giang hút khách; Đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam ở Vĩnh Long; 'Đường đến ngày vinh quang' của cố ca, nhạc sĩ Trần Lập được đưa vào sách giáo khoa; Đại Nghĩa bật mí lý do quay về sân khấu; Ngôi sao nhạc điện tử người Hà Lan Martin Garrix nói trải nghiệm Sơn Đoòng là "chuyến đi của cuộc đời".

Đường mai hình bản đồ Việt Nam ở Kiên Giang hút khách check-in

Diện tích rộng 2.800m² và có chiều dài gần 155m, con đường mai hình bản đồ Việt Nam ở Kiên Giang được trang trí các tiểu cảnh mang đậm phong vị Tết xưa, khiến cho nhiều du khách nức lòng, chụp ảnh xuân bên gia đình và bạn bè.

Bà Phạm Thị Như Phượng - tổng giám đốc CIC Group - thông tin con đường mai hình bản đồ Việt Nam với chủ đề "Tinh hoa Tết Việt", đơn vị thiết kế và lên ý tưởng thể hiện trọn vẹn phong vị Tết của người dân Việt Nam. Con đường mai trên có quy mô 2.800m2, chiều dài 155m (kinh phí đầu tư khoảng 3 tỉ đồng). Đây sẽ là địa điểm check-in, du xuân thu hút bà con trong những ngày Tết.

"Không dừng lại việc tái hiện không khí Tết Việt, chúng tôi còn mong muốn giới thiệu nét đẹp bản sắc dân tộc Việt Nam và khẳng định chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng Tổ quốc đến với du khách", bà Phượng nhấn mạnh.

Đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam ở Vĩnh Long

Đường gốm có chiều dài 700m, rộng hơn 9m, sử dụng trên 2.000 sản phẩm gốm đỏ các loại của địa phương sản xuất.

 Dịp này tỉnh Vĩnh Long vinh dự đón nhận bằng xác lập kỷ lục “Đường gốm đỏ và hoa dài nhất Việt Nam.

Mỗi phân đoạn của đường gốm và hoa được bố trí, sắp đặt mang những thông điệp ý nghĩa riêng, thể hiện trí tuệ, bản sắc văn hóa của người Việt nói chung và người Vĩnh Long.

Khi nhắc đến nghề làm gạch ở miền Tây thì Vĩnh Long là tỉnh có số lượng làng nghề, số lượng hộ gia đình sản xuất gạch nhiều nhất, trải dài 30km thuộc thành phố Vĩnh Long, huyện Long Hồ và huyện Mang Thít.

Nghề sản xuất gốm ở Vĩnh Long mang nét đặc trưng riêng có, không lẫn với những nghề truyền thống khác. Mỗi gia đình cũng có thể là một tổ hợp, một xưởng sản xuất tách biệt.

Làng nghề gạch ngói đã có cách nay hơn một thế kỷ, chuyên làm gạch ngói, như gạch tàu, gạch thẻ (gạch tiểu), ngói âm dương.

Khoảng năm 1995, Vĩnh Long có hơn 900 lò gạch tròn năng suất 20.000 viên gạch ngói qui chuẩn cho một chu kỳ 2 tháng, với tổng sản lượng 500 triệu viên/năm. Năm 1997 đánh dấu thời điểm quan trọng cho sự phát triển của làng nghề gốm Vĩnh Long, khi nghề gốm trở thành kinh tế chính và được nhiều người biết đến, thị trường tiêu thụ mở rộng nhưng sau đó nghề này dần mất đi vị thế, khó cạnh tranh với những loại gốm khác...

'Đường đến ngày vinh quang' của cố ca, nhạc sĩ Trần Lập được đưa vào sách giáo khoa

"Đường đến ngày vinh quang" của Trần Lập được đưa vào sách giáo khoa âm nhạc lớp 12 (bộ Cánh Diều), phổ cập từ năm học tới.

Nhạc sĩ Trần Tuấn Hùng - trưởng nhóm Bức Tường hiện tại - cho biết: "Đây là vinh dự của cố nhạc sĩ Trần Lập và các thành viên nhóm. Ca khúc được nhiều người hát khi cần sự động viên, khích lệ, muốn vượt qua khó khăn, thử thách để thành công".

Trần Tuấn Hùng cho biết thêm thời điểm SEA Games 22 năm 2003, nhóm từng mong muốn Đường đến ngày vinh quang trở thành bài hát chính thức của đại hội nhưng không được. Thời điểm ấy, bài Vì một thế giới ngày mai (tác giả Quang Vinh) được lựa chọn.

Đường đến ngày vinh quang do Trần Lập sáng tác cuối năm 1997, là một trong những nhạc phẩm thể hiện tinh thần rock của nhạc sĩ. Ca khúc nằm trong album đầu tiên Tâm hồn của đá của Bức Tường, phát hành năm 2002, mang thông điệp lạc quan, ý chí mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn tới thành công. Không chỉ được yêu thích trong các sự kiện dành cho học sinh, sinh viên, Đường đến ngày vinh quang còn được sử dụng nhiều ở các sự kiện thể thao lớn, đặc biệt là bóng đá. Ca từ bài hát mang ý nghĩa kết nối, thôi thúc người nghe cố gắng hết mình vì lý tưởng. Nhiều quán cà phê, nhà hàng, sân vận động phát Đường đến ngày vinh quang để cổ vũ Việt Nam mỗi khi ra sân.

Bức Tường từng nhiều lần làm mới ca khúc. Năm 2022, cựu vận động viên Thúy Hiền cũng ra MV bài hát để cổ vũ SEA Games 31.

Nhạc sĩ Trần Lập (tên đầy đủ là Trần Quyết Lập) sinh năm 1974 tại Nam Định. Anh là nhạc sĩ và ca sĩ chính của ban nhạc rock Bức Tường. Nhiều ca khúc của nhóm trở nên quen thuộc với giới trẻ như Bông hồng thủy tinh, Tâm hồn của đá... Ngoài ca hát, Trần Lập còn tham gia một số chương trình truyền hình. Anh làm giám khảo cuộc thi Giọng hát Việt mùa thứ nhất. Anh qua đời năm 2016, ở tuổi 42.

Đại Nghĩa bật mí lý do quay về sân khấu

Là khách mời đặc biệt của tập 1 Vui xuân cùng THVL, nghệ sĩ Đại Nghĩa và Phi Nga chia sẻ về chuyện đời chuyện nghề trong năm 2023 và những dự định trong năm 2024.

Nói về lý do trở lại mạnh mẽ với sân khấu kịch, Đại Nghĩa nói: "Có lẽ là do cái duyên, Nghĩa đã ngưng sân khấu kịch khoảng 5 năm. Đến đầu 2023 sân khấu kịch Idecaf dựng lại vở Thuốc đắng giã tật.

Đó là vai diễn của Nghĩa cách đây 10 năm trước, Nghĩa rất thích vì đó là một vai hay, vui và mệt. Thế nên Nghĩa đã nói chuyện với anh Hùng Lâm là nếu dựng lại vở này hãy cho Nghĩa quay về".

Về phần Phi Nga, trong năm 2023 cô đã góp mặt trong Kế hoạch hoàn hảo - bộ phim nằm trong top 1 rating của Vĩnh Long.

Vui xuân cùng THVL 2024 còn có biểu diễn thời trang Mộng đào nguyên của NTK Nguyễn Minh Công.

Bên cạnh đó là tiết mục ca nhạc ngập tràn sắc xuân cùng tiểu phẩm Chuyến xe đêm 30 với sự góp mặt của Lạc Hoàng Long, Huỳnh Thiện Trung, Trúc Anh, Tô Kim Ngân, Tony Tú, Thiện Nhân. MC chương trình là Lê Lộc, Hải Triều.

Ngôi sao nhạc điện tử người Hà Lan Martin Garrix nói trải nghiệm Sơn Đoòng là "chuyến đi của cuộc đời"

Ngôi sao nhạc điện tử người Hà Lan Martin Garrix nói bốn ngày trải nghiệm Sơn Đoòng là "chuyến đi của cuộc đời".

Martin Garrix viết trên trang Instagram cá nhân: "Bốn ngày kỳ diệu nhất từ trước đến nay! Cảm ơn toàn đội đã thực hiện hành trình này để trở thành chuyến đi của cuộc đời".

Tính đến chiều 4/2 (giờ Hà Nội), bài đăng thu hút hơn 190.000 lượt thích, hơn 1.100 bình luận. Nhiều khán giả khen phong cảnh hang. Trong đó, DJ Alan Walker - nổi tiếng với bài Faded - viết: "Tôi đã quay một trong những MV của mình ở đó! Địa điểm tuyệt vời". Năm 2019, Alan Walker sang Việt Nam thực hiện dự án Alone Pt. II, thu hút hơn 361 triệu lượt xem trên YouTube.

Trước đó, Martin Garrix từng đăng tải hình ảnh cùng bạn bè tham quan phố đường tàu (Hà Nội), hôm 28/1. Chuyến du lịch đầu năm nay của DJ không phải lần đầu nghệ sĩ đến Việt Nam. Năm 2016, Garrix biểu diễn trong đêm nhạc tại Hà Nội, bán hết 10.000 vé trước năm ngày diễn ra sự kiện. Tháng 4/2018, nghệ sĩ đến TP HCM để tham gia sự kiện đua xe công thức 1 (F1).

Martin Garrix tên thật là Martijn Gerard Garritsen, 28 tuổi, sinh tại Amstelveen (Hà Lan). Lớn lên ở "cái nôi" của nhạc điện tử châu Âu, Garrix sớm bộc lộ năng khiếu, biết chơi guitar năm tám tuổi. Cùng năm đó, cậu bé quyết định theo đuổi ước mơ làm DJ sau khi xem nghệ sĩ Tiesto biểu diễn tại Thế vận hội Olympic Athens (Hy Lạp) năm 2004.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>