Bức tranh xuân rộn ràng - Rạng ngời vóc dáng Hậu Giang

05/02/2024 | 06:19 GMT+7

Hơn 300 diễn viên từ các huyện, thị, thành phố, đã trình diễn các tiết mục đặc sắc, được chuẩn bị công phu, cùng tạo nên sự đa dạng sắc màu, điểm nhấn cho Hội thi Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hậu Giang lần này.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trao giải nhất toàn đoàn cho đại diện đội thi đến từ đơn vị huyện Long Mỹ.

Mỗi địa phương một câu chuyện kể...

Mỗi đơn vị đã chọn một chủ đề, bám sát chủ đề chính, gắn với nét riêng của địa phương, làm cho những câu chuyện được kể thêm đậm đà, có chiều sâu. Các tiết mục, tiểu phẩm tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống hào hùng của dân tộc, những thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước và của tỉnh Hậu Giang, mùa xuân, tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đôi lứa trong lao động sản xuất, xây dựng quê hương…

Thành tựu của địa phương đã được lồng ghép, thể hiện khéo léo thông qua những tiết mục ca múa, tiểu phẩm, tạo nên bức tranh Hậu Giang sau 20 năm chia tách với sự phát triển vượt bậc, đáng tự hào.

Là chương trình thường niên, được tổ chức trước Lễ hội Giao thừa của các địa phương, nên mỗi đơn vị đều có sự đầu tư từ nội dung đến hình thức, để có thể mang chương trình dự thi về phục vụ trong đêm nghệ thuật đặc biệt này. Các tiết mục được chọn không những đúng chủ đề của Ban tổ chức, còn thể hiện sắc màu tươi mới, khai thác những câu chuyện gần gũi, gắn với mùa xuân, không khí tết của địa phương, phong tục tập quán tốt đẹp về Tết cổ truyền của dân tộc.

Các đơn vị khéo léo khai thác hệ lụy các hủ tục và tác động của nó đến cuộc sống con người, đồng thời ca ngợi những truyền thống tốt đẹp, để giúp người xem có cái nhìn khách quan. Qua đó, chọn lựa để tiếp tục giữ gìn, phát huy những phong tục tốt đẹp mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc.

Mỗi đơn vị đều có những tiết mục tạo ấn tượng với người xem. Thành phố Ngã Bảy với tiết mục “Tổ quốc tôi yêu”, huyện Long Mỹ với tiết mục liên ca múa “Ta dâng Đảng ngàn tiếng ca” - “Tự hào Hậu Giang tôi” - “Rạng ngời vóc dáng Hậu Giang”, thị xã Long Mỹ với tiết mục “Hạnh phúc xuân ngời”, Châu Thành A với tiểu phẩm “Tết đoàn viên”, Phụng Hiệp với tiểu phẩm “Bông hậu miệt vườn”... Thể loại múa cũng đa dạng không kém, gồm múa độc lập và múa minh họa cho bài hát.

Các tiết mục khá đa dạng, có tổ hợp múa, lấy múa làm đề dẫn, đã hỗ trợ, nâng tầm chất lượng nghệ thuật, phong phú cho chương trình thi diễn. Tất cả cùng chuyển tải bức tranh xuân ở Hậu Giang thật rộn ràng, làm náo nức lòng người.

Khẳng định chất lượng so với những lần trước

Tiết mục được đầu tư hoành tráng, mang đậm không khí mùa xuân của đội thi đến từ thị xã Long Mỹ.

Hội thi có phần thi chính và phần thi điều kiện. Phần thi chính với 2 nội dung là Chương trình nghệ thuật quần chúng và Xe tuyên truyền cổ động.

Mỗi đơn vị sẽ xây dựng Chương trình nghệ thuật gồm 4 tiết mục, với tổng thời lượng tối đa 50 phút. Trong đó, bắt buộc phải có loại hình sân khấu khoảng 25 phút. Riêng phần thi Xe tuyên truyền cổ động, các đơn vị trang trí xe, diễu hành trên các tuyến đường nội ô thành phố Vị Thanh theo yêu cầu của Ban tổ chức. Phần thi điều kiện, các đơn vị phải quay và đăng chương trình dự thi trên trang fanpage của trung tâm văn hóa - thể thao và truyền thanh của các huyện, thị, thành phố. Đây là những yêu cầu được thực hiện trong những năm gần đây, nhằm giúp các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy chế hội thi, xây dựng chương trình, tiết mục bám sát chủ đề, đa dạng thể loại. Các tiết mục được dàn dựng công phu, có đầu tư đạo cụ, trang phục, hiệu ứng công nghệ... để nâng tầm nghệ thuật. Mỗi đơn vị đã phát huy tối đa thế mạnh của lực lượng diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ, để xây dựng chương trình, tiết mục giúp họ phát huy hết tố chất ca, múa, diễn..., tạo nên sự đa dạng, phong phú cho từng chương trình dự thi, góp phần làm nên chất lượng chung của chương trình.

Ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Giám khảo, đánh giá: “Dù vẫn còn mắc một số lỗi trong thể hiện, dàn dựng, chúng tôi đã có chỉ rõ để các đơn vị rút kinh nghiệm, nhưng nhìn chung đây là hội thi thành công, chất lượng được khẳng định. Tất cả các chương trình đều xứng đáng mang về phục vụ người dân địa phương trong đêm giao thừa cũng như trong các sự kiện của năm nay”.

Huyện Long Mỹ giành giải nhất toàn đoàn

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 26 giải thưởng cá nhân và toàn đoàn. Trong đó, giải nhất toàn đoàn là huyện Long Mỹ, giải nhì huyện Vị Thủy, giải ba thuộc về huyện Châu Thành A và thị xã Long Mỹ, các đơn vị còn lại đồng giải khuyến khích.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>