Chuẩn bị đại hội các phân hội thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

07/04/2024 | 13:42 GMT+7

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đang bắt tay vào triển khai kế hoạch tổ chức đại hội của các phân hội chuyên ngành thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, bắt đầu từ tháng 6 tới.

Các văn - nghệ sĩ có nhiều sân chơi để phát huy khả năng sáng tạo trong nhiệm kỳ này.

Chuẩn bị chu đáo cho đại hội các phân hội chuyên ngành

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị, nghề nghiệp quan trọng của hội viên, khẳng định vị trí, vai trò, trách nhiệm của hội viên với địa phương nói riêng, hòa vào dòng chảy của văn học nghệ thuật cả nước.

Ông Dương Thanh Tùng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, chia sẻ: “Chúng tôi đã triển khai kế hoạch tổ chức đại hội đến 10 phân hội chuyên ngành, tập trung tổ chức dứt điểm từ tháng 6 đến tháng 11 tới, làm nền tảng chuẩn bị tiếp cho Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, nhiệm kỳ 2025-2030 vào năm sau. Chỉ đạo các phân hội chuyên ngành chuẩn bị đầy đủ các bước cần thiết, đánh giá đúng thực chất, khách quan hoạt động trong nhiệm kỳ qua, đề ra phương hướng, giải pháp, nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ mới để từng phân hội, góp phần vào sự lớn mạnh chung của đội ngũ văn - nghệ sĩ tỉnh nhà”.

Bên cạnh việc chuẩn bị các bước cần thiết, công tác nhân sự là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây là mấu chốt tạo sự đoàn kết, thống nhất, kế thừa và phát huy được sở trường từng hội viên, giúp các hội viên có thêm nhiều năng lượng để khai thác hiện thực cuộc sống, làm nhiệm vụ của người chiến sĩ cách mạng trên mặt trận văn học, nghệ thuật.

 Chọn được người có tâm, có tầm vào vị trí chủ chốt, sẽ góp phần phát huy sức mạnh nội bộ, phát huy và khai thác trí tuệ của từng hội viên. Điều này dễ nhận thấy trong nhiệm kỳ 2020-2025, đây là nhiệm kỳ mà Hội Văn học Nghệ thuật tập trung rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động của từng phân hội, sẵn sàng chấp nhận số lượng hội viên giảm để nâng chất.

Từ 228 hội viên ở nhiệm kỳ 2015-2020, hạ xuống còn 143 hội viên vào đầu nhiệm kỳ 2020-2025 (trong đó có 38 hội viên Trung ương) sau khi rà soát. Đến thời điểm này, tổng số hội viên của 10 phân hội chuyên ngành là 178 (trong đó tăng thêm 17 hội viên Trung ương, nâng tổng là 55 hội viên), nhiều hội viên ở các phân hội vẫn đang tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn để đủ điều kiện kết nạp.

Nhiều hoạt động chào mừng sẽ được phát động

Nhiệm kỳ mới, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tiếp tục quan tâm mở rộng phạm vi hoạt động, thành lập các câu lạc bộ thư pháp, múa, văn thơ học đường. Đến thời điểm này, 10 câu lạc bộ văn - thơ - nhạc - văn nghệ dân gian ở các trường THPT trong tỉnh đã được ra mắt, với hơn 300 thành viên. Đây là cách để hội tạo sân chơi, xây dựng đội ngũ kế thừa hùng hậu, chăm bồi những nhân tố mới, là dịp để các văn nghệ sĩ giao lưu, giới thiệu, quảng bá tác phẩm. Đặc biệt, là quà mừng ý nghĩa dâng lên đại hội tới đây.

Nhà thơ Huỳnh Thị Nguyệt, Phân hội Văn học, chia sẻ: “Được tham gia các câu lạc bộ văn - thơ - nhạc, văn nghệ dân gian tôi thấy vui lắm, vì được sống trong không khí sinh hoạt nghiệp vụ, giao lưu thật vui và ý nghĩa. Qua đó, những người làm văn nghệ như chúng tôi được tiếp cận với các bạn trẻ đầy năng lượng, nhiệt huyết và đam mê, làm cho chúng tôi như sống lại thời tươi trẻ, viết cũng nhiều hơn”.

Suy nghĩ của nhà thơ Huỳnh Thị Nguyệt cũng là đánh giá chung của nhiều văn - nghệ sĩ khác, khi được tạo điều kiện để phát huy, tạo cơ hội để truyền lửa cho thế hệ kế thừa.

Sự lớn mạnh và phát triển, mở rộng phạm vi hoạt động đặc biệt là trong năm 2023 có thể coi là thành tích đầu tiên, quan trọng, góp phần chào mừng 20 năm thành lập tỉnh nói chung, khẳng định chất lượng văn học, nghệ thuật đang từng bước nâng tầm. Điều này tạo đà cho chuỗi hoạt động sôi nổi, sẽ diễn ra trong thời gian tới, để lập thành tích chào mừng Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, nhiệm kỳ 2025-2030.

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Dịp kỷ niệm 30-4 và 1-5 tới, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh sẽ tổ chức triển lãm tác phẩm văn học, nghệ thuật của hội viên sau 20 năm, được thể hiện qua các tập sách thơ, văn, nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, sân khấu... Hoạt động khởi đầu cho các hoạt động tiếp theo là các cuộc thi sáng tác, các buổi giao lưu, tổ chức hội thi dành cho các phân hội với chủ đề tập trung vào thành tựu của Hội Văn học Nghệ thuật sau hơn 20 năm. Qua đó, chúng tôi tiếp tục tạo cơ hội cho các văn - nghệ sĩ thể hiện mình, các thành viên câu lạc bộ chuyên ngành có dịp để góp phần làm phong phú thêm những sáng tác mới, trẻ trung, sinh động, từng bước gầy dựng lớp kế thừa tiềm năng”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>