Điểm tin sáng 01 – 4: Tốc độ internet lập kỷ lục thế giới mới

01/04/2024 | 05:50 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Gần 1.000 người đồng diễn chào mừng kỷ niệm 100 năm Nha Trang; Chặng đua Grand Prix of Binh Dinh 2024 khép lại; “Godzilla x Kong” gây chấn động phòng vé; Chính phủ Canada dự kiến trả phí cho các biện pháp tránh thai phổ biến nhất cho 9 triệu phụ nữ;   

Tốc độ internet lập kỷ lục thế giới mới

Các nhà nghiên cứu nghi nhận tốc độ truyền tải dữ liệu 301 Tb/giây với chỉ một sợi cáp quang, cao gấp 4,5 triệu lần hiện tại.

Theo công bố của Ofcom đưa ra vào tháng 9/2023, mạng băng rộng gia đình trên toàn cầu đạt tốc độ trung bình là 69,4 Mb/giây. Kỷ lục mới bỏ xa con số này tới 4,5 triệu lần giúp tải một bộ phim 4K dung lượng trung bình 70 GB chỉ trong hai giây.

Đây là thành quả nghiên cứu của nhóm hợp tác đến từ Viện công nghệ Quang tử Aston AIPT (Anh), Viện Công nghệ và Thông tin quốc gia Nhật Bản (NICT) và phòng thí nghiệm Nokia Bell của Mỹ. Nhóm nhà khoa học đã sử dụng sợi quang (những sợi thủy tinh hình ống nhỏ) có khả năng truyền thông tin bằng ánh sáng và đạt tốc độ mà cáp đồng không thể đáp ứng được. Kết hợp với đó là việc mở ra những bước sóng mới chưa từng được sử dụng trong hệ thống cáp quang hiện nay. Các dải bước sóng khác nhau tương ứng với màu sắc khác nhau của ánh sáng được truyền xuống sợi quang.

Theo nhóm nghiên cứu, tốc độ truyền dữ liệu có thể đạt tới con số trên còn nhờ vào thiết bị xử lý quang học mới được phát triển.

Gần 1.000 người đồng diễn chào mừng kỷ niệm 100 năm Nha Trang

Hội UNESCO tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật và đồng diễn dân vũ "Nha Trang bừng sáng", với sự tham gia của gần 1.000 diễn viên, thu hút sự chú ý của du khách.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các chương trình hưởng ứng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP Nha Trang (1924-2024) và 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I (2009 - 2024).

Sáng 30-3, Hội UNESCO tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật và đồng diễn dân vũ "Nha Trang bừng sáng", với sự tham gia của gần 1.000 diễn viên, thu hút sự chú ý của du khách.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ các chương trình hưởng ứng kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển TP Nha Trang (1924-2024) và 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I (2009 - 2024).

Chặng đua Grand Prix of Binh Dinh 2024 khép lại

Sau 3 ngày tranh tài, Giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O World Championship khép lại với chiến thắng cá nhân thuộc về tay đua người Thụy Điển Erik Stark đến từ đội Victoria (U.A.E).

Á quân là tay đua chủ nhà đội Bình Định - Việt Nam Jonas Andersson, và thứ 3 là Peter Morin của CTIC China Team (Trung Quốc).

Trong khi đó, dẫn đầu bảng xếp hạng đồng đội trên hệ thống điểm của UIM F1H2O đang là đội Bình Định - Việt Nam với tổng số điểm 72 điểm. Top 2, 3 lần lượt là Sharjah Team của Rusty Wyatt và Victoria Team của Erik Stark với tổng số điểm cùng đạt 57 điểm.

Tại buổi họp báo, ông Nicolo di San Germano - nhà sáng lập H2O Racing, cho biết: "Tôi mong sẽ có giải vô địch quốc gia Việt Nam, tôi mong đó là cách tiếp cận đúng đắn. Chúng tôi rất tự hào được hỗ trợ và đóng góp vào những dự án sắp tới của Việt Nam".

Theo ban tổ chức, chặng đua Grand Prix of Binh Dinh 2024 khép lại, hành trình tìm kiếm ngôi vương của giải đua thuyền máy thế giới UIM F1H2O World Championship ở 6 chặng còn lại gồm: Grand Prix Of Italy (Olbia, Italy 14 đến 16-6); Europe (5-7); Grand Prix Of China (20 đến 24-9); Grand Prix Of China 2 (27 đến 29-9); Asia (tháng 11); Road To Sharjah - Grand Prix Of Sharjah (Sharjah, U.A.E, tháng 12-2024).

“Godzilla x Kong” gây chấn động phòng vé

Bộ phim hành động có sự xuất hiện của các quái vật khổng lồ ngay lập tức "xưng vương" tại phòng vé Việt, soán ngôi dẫn đầu phòng vé của Exhuma: Quật mộ trùng ma sau hơn 1 tuần đứng trên đỉnh.

Godzilla x Kong: Đế chế mới, bom tấn được nhà phát hành và các cụm rạp đánh giá là trụ cột phòng vé giai đoạn đầu tháng 4, đã có mở màn ấn tượng tại rạp Việt.

Bom tấn cuối tháng 3 Godzilla x Kong: Đế chế mới đã cập bến màn ảnh rộng ngày 29-3 vừa qua.

Theo số liệu của Box Office Việt Nam, Godzilla x Kong: Đế chế mới đã thu về tổng cộng 47 tỉ đồng (tính đến sáng 31-3) chỉ sau 4 ngày công chiếu, con số này đã bao gồm doanh thu từ vé đặt trước và những suất chiếu sớm trong ngày 28-3.

Trong quá khứ, hai quái vật này đã gây chấn động phòng vé năm 2021 với phim Godzlla vs. Kong (tựa Việt: Godzilla đại chiến Kong).

Bộ phim đã thu về cho Hãng Legendary 470,1 triệu USD toàn cầu và 139,5 tỉ đồng tại Việt Nam (theo số liệu của Box Office).

Chính phủ Canada dự kiến trả phí cho các biện pháp tránh thai phổ biến nhất cho 9 triệu phụ nữ

Chính phủ Canada dự kiến sẽ trả phí cho các biện pháp tránh thai phổ biến nhất cho 9 triệu phụ nữ nước này, như thuốc tránh thai, vòng tránh thai, que cấy tránh thai.

Phụ nữ Canada sẽ được lựa chọn biện pháp tránh thai phù hợp với chi phí do chương trình bảo hiểm y tế công chi trả. Đây là một trong các nội dung cải tổ hệ thống chăm sóc sức khỏe được Chính phủ Canada công bố ngày 30-3.

Cụ thể, bảo hiểm y tế công sẽ chi trả cho các biện pháp tránh thai phổ biến nhất như thuốc viên tránh thai, thuốc tránh thai khẩn cấp, vòng tránh thai, que cấy tránh thai đối với 9 triệu phụ nữ Canada trong độ tuổi sinh đẻ.

Đây là một phần trong chương trình cải tổ được công bố hồi tháng 2, nếu hoàn thành sẽ là lần mở rộng lớn nhất hệ thống bảo hiểm y tế công của Canada.

Chương trình mới cũng bao gồm việc chi trả tiền thuốc chữa tiểu đường cho khoảng 3,7 triệu người Canada. Trong các giai đoạn triển khai tiếp theo, sẽ có thêm nhiều loại thuốc được đưa vào chương trình này.

Hiện Chính phủ Canada chưa công bố thời điểm triển khai cũng như tổng chi phí của chương trình.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>