Điểm tin sáng 02 – 4: Hàng loạt cổ vật liên quan đến vua và hoàng gia triều Nguyễn sắp đấu giá ở Pháp

02/04/2024 | 05:46 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: “Cà phê sữa đá: Biểu tượng của Việt Nam”; Điều tra dân số và nhà ở thực hiện từ ngày 1 đến 30-4; Hơn nửa triệu đồng một con cua gạch hấp Cà Mau bán ở Mỹ; Singapore đối mặt nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết.    

Kiếm báu của vua Hàm Nghi, kim bài của vua Khải Định sắp được đấu giá

Ông Hoàng Việt Trung, giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết đã nhận được thông tin về hàng loạt cổ vật liên quan đến vua và hoàng gia triều Nguyễn sắp đấu giá ở Pháp vào ngày 26-4 tới.

Ông Trung nói trong loạt cổ vật này, theo thông tin từ nhà đấu giá thì có những món rất quý, liên quan trực tiếp đến cuộc đời của các vị vua như Hàm Nghi, Khải Định, Bảo Đại, Kiến Phúc...: "Hiện chúng tôi vẫn đang theo dõi cuộc đấu giá này".

Theo thông tin từ nhà đấu giá Drouot, bộ sưu tập này có 273 món hàng gồm những kim bài, thẻ bài, huân chương, tiền vàng, sắc phong… liên quan đến hệ thống cấp bậc quan lại trong triều đình, những vật dụng của vua ban cho triều thần và các khâm sứ Pháp tại Việt Nam.

Đáng chú ý trong số đó có thanh kiếm ghi thông tin là của vua Hàm Nghi tặng cho Tướng Brière de l'Isle (tổng chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp ở Việt Nam, sau này là thống đốc Senegal) vào năm 1885.

Thanh kiếm dài 97,5cm, lưỡi kiếm dài 70cm, chuôi kiếm làm bằng bạc có chạm khắc hình đầu hổ. Phần tay nắm ở chuôi kiếm làm bằng ngà voi có chạm khắc họa tiết hoa lá tinh xảo.

Bao kiếm làm bằng gỗ, được khảm ốc xà cừ. Phần đuôi vỏ kiếm bịt bạc và được chạm khắc hình rồng.

“Cà phê sữa đá: Biểu tượng của Việt Nam”

Cẩm nang Michelin ví cà phê sữa đá như "một viên ngọc quý" trong số các loại cà phê ở Việt Nam.

Món đồ uống truyền thống này được tạo ra từ cà phê bột, nước sôi nóng và sữa đặc có đường, sau đó hòa trong đá lạnh.

"Sự hòa quyện giữa vị đắng của cà phê với vị ngọt đậm đà của sữa đặc đã làm nên hương vị ấn tượng với thực khách", cẩm nang này giải thích.

Theo Michelin, bắt nguồn từ những con phố nhộn nhịp của Sài Gòn, loại đồ uống mang tính biểu tượng này đã len lỏi khắp các ngóc ngách, từ các quán vỉa hè đến các địa điểm 5 sao.

Ngày nay, cà phê sữa đá đã trở thành thức uống chủ yếu của các nhà hàng Việt Nam trên toàn thế giới.

Điều tra dân số và nhà ở thực hiện từ ngày 1 đến 30-4

Từ hôm nay đến 30/4, Tổng cục Thống kê tổ chức điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ tại 63 tỉnh thành, công bố kết quả vào cuối năm.

Cuộc điều tra giữa kỳ năm nay tiến hành trên cả nước, trừ bốn huyện đảo Bạch Long Vỹ (TP Hải Phòng); Cồn Cỏ (Quảng Trị); Hoàng Sa (Đà Nẵng) và Trường Sa (Khánh Hòa).

Đơn vị điều tra là hộ dân cư. Hộ gồm một người ăn riêng, ở riêng hoặc một nhóm người ở chung, ăn chung. Với hộ từ hai người trở lên, thành viên có thể có hoặc không phải ruột thịt, quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng; có hoặc không có quỹ thu chi chung.

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ được thực hiện giữa hai kỳ tổng điều tra vào các năm có số tận cùng là 4. Lần gần nhất Việt Nam tổng điều tra dân số và nhà ở vào năm 2019.

Hết năm 2023, Việt Nam đạt 100,3 triệu người với tỷ lệ dân số thành thị trên 38% và nông thôn gần 62%. Tuổi thọ trung bình người Việt hiện đạt 73,7, tăng nhẹ so với năm 2022.

Tổng cục Thống kê dự báo dân số Việt Nam tăng lên 107 triệu vào năm 2044, sau đó giảm xuống 72 triệu vào năm 2100. Việt Nam đang chuyển từ mức sinh cao sang mức sinh thấp, từ mô hình sinh sớm sang sinh muộn, từ cơ cấu dân số trẻ sang giai đoạn già hóa dân số.

Hơn nửa triệu đồng một con cua gạch hấp Cà Mau bán ở Mỹ

Cua gạch Cà Mau hấp sẵn bắt đầu thăm dò thị trường Mỹ với giá bán lẻ 22 USD, tương đương 545.000 đồng mỗi con trọng lượng khoảng 400 gram.

Đây là lô cua gạch Cà Mau hấp sẵn đầu tiên của Việt Nam đến Mỹ khoảng 2.000 con bằng đường hàng không.

Cà Mau là tỉnh có quy mô nuôi cua cao nhất cả nước. Tổng giá trị sản lượng cua bình quân mỗi năm trên 10.000 tỷ đồng. Từ 2023, cua được xác định là ngành hàng chủ lực hàng đầu, chỉ sau tôm. Mỗi vùng nuôi đã xây dựng nhãn hiệu riêng. Trên mỗi con cua của các cơ sở kinh doanh đều đã gắn tem truy xuất nguồn gốc.

Hiện, cua Cà Mau sống của Việt Nam đã xuất sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản nhưng sản lượng còn khá thấp. Tỉnh cũng đang hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối giao thương tìm các đơn hàng xuất khẩu lớn.

Singapore đối mặt nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Nhà chức trách Singapore đã phải lên tiếng kêu gọi người dân cần tự bảo vệ mình khỏi muỗi đốt để giúp hạn chế sự lây lan.

Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore cho biết chỉ trong quý I/2024, đã có tổng cộng hơn 5 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 7 trường hợp tử vong, cao hơn con số tử vong của cả năm 2023.

Trước mùa sốt xuất huyết cao điểm thông thường, khoảng từ tháng 5 đến tháng 10, giới chức Singapore đã phát động "Chiến dịch quốc gia phòng chống sốt xuất huyết" nhằm nhấn mạnh trách nhiệm xã hội của người dân, kêu gọi cộng đồng luôn cảnh giác, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh sốt xuất huyết.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>