Điểm tin sáng 3 – 4: Việt Nam có thể thu thêm gần 1.300 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon

03/04/2024 | 05:39 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Sa Pa góp mặt trong danh sách 16 thị trấn đẹp nhất thế giới; Đường hoa kèn hồng đẹp nhất miền TâyLực sĩ Trịnh Văn Vinh xuất sắc giành vé đến Olympic Paris 2024; Miền Bắc, miền Trung nắng nóng vượt 40 độ C, có nơi vượt kỷ lục.

Việt Nam có thể thu thêm gần 1.300 tỉ đồng từ bán tín chỉ carbon

Với 5,15 triệu tấn CO2 từ rừng Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Việt Nam có thể thu gần 1.300 tỉ đồng nếu đơn vị mua trả 10 USD một tấn, theo thỏa thuận.

Theo báo cáo về thị trường tín chỉ carbon rừng của Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn được Thủ tướng giao triển khai 2 thỏa thuận chuyển nhượng kết quả giảm phát thải.

Thỏa thuận về chi trả giảm phát thải khí nhà kính (ERPA) Nam Trung Bộ và Tây Nguyên giai đoạn 2022-2026, đang được Bộ đàm phán với Tổ chức tăng cường tài chính lâm nghiệp (Emergent).

Emergent là cơ quan nhận ủy thác của Liên minh giảm phát thải thông qua tăng cường tài chính cho rừng (LEAF). Ngày 31/10/2021, tại COP26 Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan ký kết Ý định thư với Emergent dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Việt Nam sẽ chuyển nhượng cho LEAF/Emergent 5,15 triệu tấn CO2 giảm phát thải từ rừng vùng này với giá tối thiểu 10 USD một tấn CO2, tương đương tổng giá trị là 51,5 triệu USD (1.277 tỉ đồng).

Bộ đã hoàn thiện nộp hồ sơ đăng ký cấp tín chỉ theo tiêu chuẩn TREES. Đồng thời, khẩn trương tổ chức các phiên đàm phán kỹ thuật với Tổ chức Emergent để hoàn thiện đề án đàm phán, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác carbon lâm nghiệp của WB. 

Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) đã chuyển khoản tiền trị giá 51,5 triệu USD, tương đương 1.200 tỉ đồng, cho Việt Nam sau khi mua 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng.

Sa Pa góp mặt trong danh sách 16 thị trấn đẹp nhất thế giới

Sa Pa trở thành đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách 16 thị trấn đẹp nhất thế giới của Tạp chí Time Out.

Trong số 16 thị trấn được lựa chọn, Sa Pa là một trong hai đại diện ở Đông Nam Á, bên cạnh thị trấn Wae Rebo của Indonesia.

Tạp chí Time Out mô tả Sa Pa là thị trấn nằm ở phía Bắc Việt Nam, giữa những ngọn núi hùng vĩ, thung lũng sâu và các thửa ruộng bậc thang đặc trưng xếp tầng lên nhau.

Sa Pa là một khu đô thị nhỏ bé và xa xôi. Du khách phải băng qua những đoạn đường đồi dốc bằng tàu hỏa hoặc xe khách để đến với thị trấn xinh đẹp này.

Không chỉ riêng Time Out, tạp chí Forbes của Mỹ trước đó từng bình chọn thị trấn Sa Pa và đỉnh núi Fansipan là một trong năm kỳ quan thiên nhiên nhất định phải đến thăm ở Đông Nam Á.

Xếp hạng trên được tạp chí Forbes tổng hợp dựa trên kết quả khảo sát từ 133 triệu khách du lịch đã đến thăm Sa Pa trước khi dịch COVID-19 bùng phát.

Đường hoa kèn hồng đẹp nhất miền Tây

Con đường hoa kèn hồng dài hơn 1km với hàng trăm cây nằm ở đường Hùng Vương nối từ QL1 đến khu hành chính huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đang trong thời gian nở hoa đẹp lung linh.

Đến đây ai cũng thích thú chụp ảnh bên những tán hoa, thậm chí một số người khác còn chi tiền thuê thêm nhiếp ảnh chuyên nghiệp để lưu giữ khoảnh khắc đẹp nhất, ưng ý nhất tại con đường hoa kèn hồng mỗi năm chỉ có một mùa hoa này.

Hàng cây kèn hồng có gần 300 cây được trồng cách đây vài năm. Tuy nhiên, khoảng năm 2019 cây mới bắt đầu cho hoa rộ, nơi đây mới được nhiều người biết đến và dần trở nên nổi tiếng.

Hoa kèn hồng có nguồn gốc từ châu Mỹ, hay còn được biết đến với tên gọi khác là hoa chuông hồng. Kèn hồng có màu sắc tựa như hoa anh đào, cứ vào độ cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, loài hoa này bắt đầu nở hoa và rộ lên sắc hồng phấn. Tuy nhiên tùy theo điều kiện thời tiết mà hoa có thể trổ bông sớm hoặc muộn hơn. Nhiều năm qua đường hoa kèn hồng nơi đây trở thành địa điểm check in và chụp ảnh cực kỳ nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng, thu hút không chỉ với người dân địa phương mà còn rất đông bạn trẻ thập phương đến thưởng hoa, chụp ảnh.

Lực sĩ Trịnh Văn Vinh xuất sắc giành vé đến Olympic Paris 2024

 Chiều 2-4, lực sĩ Trịnh Văn Vinh đã thi đấu xuất sắc ở World Cup cử tạ 2024, đạt thành tích đủ để giúp anh giành tấm vé danh giá tham dự Olympic Paris 2024.

Với mức cử tốt nhất 294kg, lực sĩ Trịnh Văn Vinh (hạng cân 61kg nam) nắm chắc vị trí trong top 10 VĐV xuất sắc nhất các vòng loại Olympic 2024, qua đó, chính thức giành vé đến Paris vào mùa hè tới.

Đây là tấm vé dự Olympic 2024 thứ 6 của thể thao Việt Nam sau các VĐV Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Nguyễn Huy Hoàng (bơi) và Võ Thị Kim Ánh (boxing).

World Cup cử tạ 2024 là vòng loại OIympic Paris 2024 cuối cùng, đang diễn ra ở Phuket, Thái Lan từ ngày 31-3 đến 11-4.

Lực sĩ Trịnh Văn Vinh (29 tuổi, thi đấu ở hạng 61kg, 62kg) là tài năng đặc biệt của thể thao Việt Nam. Vinh sinh ra tại tỉnh Bắc Ninh, năm 14 tuổi anh đầu quân cho đội cử tạ Công an nhân dân thi đấu tại các giải quốc gia và quốc tế.

Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, Trịnh Văn Vinh từng giành rất nhiều thành tích cho thể thao Việt Nam. Năm 2016, Vinh giành huy chương vàng châu Á nội dung cử đẩy với thành tích 158kg; năm 2017 giành huy chương vàng, đồng thời phá kỷ lục nội dung cử đẩy và tổng cử SEA Games 29.

Cũng trong năm 2017, Trịnh Văn Vinh giành huy chương vàng cử giật tại Giải cử tạ vô địch thế giới với thành tích 136kg.

Môn cử tạ tại Olympic Paris 2024 có 5 nội dung nam ở các hạng cân: 61kg, 73kg, 89kg, 102kg và trên 102kg; 5 nội dung nữ ở các hạng cân: 49kg, 59kg, 71kg, 81kg và trên 81kg.

Theo quy định của Liên đoàn Cử tạ thế giới (IWF), suất dự Olympic Paris 2024 sẽ được trao cho 10 đô cử hàng đầu ở mỗi hạng cân có trong chương trình thi đấu. Thành tích để xếp hạng căn cứ vào kết quả thi đấu tại các vòng loại Olympic.

Miền Bắc, miền Trung nắng nóng vượt 40 độ C, có nơi vượt kỷ lục

Mới đợt nóng đầu mùa, mà nhiều nơi ở Tây Bắc Bộ và Trung Bộ đã vượt 40 độ C, thậm chí ở Hà Tĩnh nhiệt độ đã vượt giá trị lịch sử tháng 4 trước đó

Ngày hôm qua ở Phù Yên (Sơn La) 41,6 độ C; Vinh (Nghệ An) 40,2 độ C, Ba Đồn (Quảng Bình) 40,2 độ C; Đông Hà (Quảng Trị) 40,2 độ C. Đặc biệt ở Hà Tĩnh nhiệt độ đã vượt giá trị lịch sử tháng 4 năm 2019, tại Hà Tĩnh ngày hôm qua nhiệt độ đo được 40,5 độ C, lịch sử tháng 4/2019: 40,3 độ C; Hoành Sơn (Hà Tĩnh) 39,5 độ C, lịch sử tháng 4/2019: 39,4 độ C

Nắng nóng xuất hiện sớm không chỉ Hà Nội, miền Bắc và cả miền Trung và miền Nam, nguyên nhân là do chúng ta đang chịu tác động của hiện tượng El Nino, dưới tác động của hiện tượng El Nino nền nhiệt cả nước có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm và hệ quả là nắng nóng đến sớm trên tất cả các khu vực; còn về nguyên nhân nóng của đợt này ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung là do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng thấp nóng phía Tây, kết hợp với hiệu ứng gió phơn gây nóng; trong đó khu vực nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt là các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, khu vực từ Thanh Hóa-Thừa Thiên Huế.

Dự báo đợt nắng nóng này sẽ kéo dài đến 5 - 4, hôm qua và hôm nay sẽ là giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm, khu vực Sơn La, Hòa Bình và Thanh Hóa tới Thừa Thiên Huế dự báo nhiệt độ cao nhất lên tới 37 - 40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>