Điểm tin sáng 4 – 4: Lý do nào khiến 5 tỉnh, thành dưới đây được người dân cả nước muốn chuyển đến sinh sống nhiều nhất?

04/04/2024 | 05:42 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Vườn quốc gia U Minh Thượng tạm ngưng đón du khách để phòng cháy rừng; 120 y bác sĩ xuyên đêm lấy tạng người hiến tại Quảng Ninh; 10 quốc gia cân bằng giữa cuộc sống - công việc tốt nhất trên thế giới; "Cá chuồn Singapore" Joseph Schooling giải nghệ ở tuổi 28.    

Lý do nào khiến 5 tỉnh, thành dưới đây được người dân cả nước muốn chuyển đến sinh sống nhiều nhất?

Biểu đồ thể hiện từ cao xuống thấp những địa phương được người dân muốn di cư đến sinh sống nhiều nhất.

Thành phố Hồ Chí Minh đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn đến sinh sống, tiếp theo là Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ, Lâm Đồng.

Thông tin này được đưa ra trong báo cáo "Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023".

Những người dân tham gia khảo sát PAPI đại diện cho công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, thuộc nhiều thành phần nhân khẩu học khác nhau, được chọn ngẫu nhiên từ các đơn vị thôn/tổ dân phố/ấp/ bản/buôn, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thị xã/ thành phố trực thuộc tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương được chọn mẫu thông qua phương pháp phân tầng và xác suất theo quy mô dân số (PPS).

Trong báo cáo này có nghiên cứu vấn đề di cư nội địa.

Kết quả cho thấy TP.HCM là địa phương mà người dân các tỉnh thành khác muốn di cư đến nhiều nhất.

Trong 5 thành phố trực thuộc trung ương, ngoại trừ Hải Phòng, bốn thành phố còn lại đều là những lựa chọn di cư mong muốn nhất của người dân.

Đoàn tụ gia đình là lý do chính khiến 49% người muốn di cư đến hai thành phố trực thuộc trung ương là Hà Nội và TP.HCM. Đoàn tụ gia đình cũng là lý do đối với 30% số người sẵn sàng chuyển đến Cần Thơ.

Ở chiều ngược lại, Lai Châu là tỉnh có số người dân muốn di cư nhiều nhất. Một tỉnh khác là Điện Biên cũng có tỉ lệ người dân muốn di cư khá lớn, tiếp đến là Quảng Bình, Đồng Tháp, Cà Mau.  Về lý do muốn di cư, đoàn tụ gia đình là yếu tố được nhiều người dân lựa chọn nhất. Trong khi đó, lý do không có thiên tai là yếu tố ít được lựa chọn nhất.

Vườn quốc gia U Minh Thượng tạm ngưng đón du khách để phòng cháy rừng

Vườn quốc gia U Minh Thượng (huyện U Minh Thượng, Kiên Giang) đã tạm ngưng đón du khách đến tham quan các hoạt động du lịch sinh thái và câu cá giải trí, đảm bảo công tác phòng chống cháy rừng mùa khô năm 2024.

Đại diện đơn vị quản lý Vườn quốc gia U Minh Thượng thông tin: Hằng năm Vườn quốc gia U Minh Thượng đón trên 40.000 lượt khách đến chơi và trải nghiệm các hoạt động như: quan sát cảnh quan thiên nhiên, sinh cảnh đất ngập nước, xem động vật hoang dã và câu cá giải trí.

Khô hạn đang diễn ra gay gắt nên khách vô lỡ bất cẩn sẽ dễ xảy ra cháy rừng, nên Vườn quốc gia U Minh Thượng đã tạm ngưng phục vụ khách. Thời gian bắt đầu từ ngày 15-3 cho đến khi đơn vị có thông báo mới.

Vườn quốc gia U Minh Thượng hiện có tổng diện tích rừng khoảng 9.715ha, nằm trong phạm vi xã An Minh Bắc và xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng. Trong đó vùng lõi rừng của Vườn quốc gia U Minh Thượng có diện tích khoảng 8.009ha; khu hành chính dịch vụ có diện tích khoảng 59,4ha.

120 y bác sĩ xuyên đêm lấy tạng người hiến tại Quảng Ninh

120 y bác sĩ từ Bệnh viện Việt Đức, 108, Trung ương Huế xuyên đêm lấy đa tạng từ người cho chết não ở Quảng Ninh, chuyển tới các trung tâm khác ghép, cứu sống nhiều người bệnh.

Đây là lần đầu tiên việc lấy tạng được thực hiện tại một bệnh viện tuyến tỉnh ở miền Bắc, từ đó chuyển tới nhiều trung tâm ghép tạng trong cả nước, xa nhất là tới Bệnh viện Trung ương Huế.

Người hiến tạng là một người đàn ông ở Quảng Ninh, bị chấn thương sọ não rất nặng sau tai nạn giao thông. Sau 3 lần đánh giá của Hội đồng chẩn đoán chết não, gia đình đồng ý hiến tạng.

Các tạng được hiến gồm tim, gan, trong đó gan được chia tách gan phải – gan trái, 2 quả thận, 2 giác mạc.

Ca phẫu thuật lấy tạng được triển khai trong đêm 1/4, với sự tham gia của 120 y bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên chia thành nhiều kíp. Trong đó, các trung tâm ghép tạng hàng đầu Việt Nam như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế cũng đã cử các y bác sĩ đến Quảng Ninh tham gia phẫu thuật lấy tạng.

Sau 4 giờ phẫu thuật liên tục, các ê kíp đã thành công lấy tạng đúng như dự kiến và vận chuyển tới các đơn vị để ghép cho bệnh nhân.

Theo thông tin từ Trung tâm Điều phối tạng quốc gia, đến chiều 2/4, tất cả tạng được lấy từ người hiến trên đều đã được ghép, tưới máu tốt, mang lại hy vọng sống cho các bệnh nhân khác.

Tính đến đầu năm nay, sau 32 năm ghép tạng và 14 năm lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện hơn 8.000 ca ghép. Hiện, gần 4.000 người trong danh sách chờ ghép, chủ yếu là bệnh nhân chờ ghép thận và gan.

10 quốc gia cân bằng giữa cuộc sống - công việc tốt nhất trên thế giới

Một cảnh đẹp của New Zealand.

Remote đã công bố bảng xếp hạng những quốc gia có chính sách hỗ trợ, phúc lợi tốt nhất thế giới.

Remote – một nền tảng nhân sự toàn cẩu – đã nghiên cứu văn hóa làm việc của hơn 60 quốc gia có GDP cao nhất trên thế giới dựa trên các yếu tố về nghỉ phép hàng năm theo luật định, tỷ lệ phép ốm tối thiểu, thời gian nghỉ thai sản có lương và tỷ lệ trả lương, lương tối thiểu, hệ thống chăm sóc sức khỏe, chỉ số hạnh phúc, số giờ làm việc trung bình mỗi tuần, sự thân thiện đối với cộng đồng LGBTQ+. Dưới đây là 10 quốc gia trên thế giới có sự cân bằng tốt giữa cuộc sống và công việc, theo Remote.

Danh sách 10  quốc gia (từ cao xuống thấp) được xếp hạng như sau: New Zealand (79,35 điểm), Tây Ban Nha (75,55 điểm), háp (75,34 điểm), Úc (73,71 điểm), Đan Mạch (73,67 điểm), Na Uy (73,05 điểm), Hà Lan (69,14 điểm), Vương quốc Anh (69,07 điểm), Canada (67,91 điểm), Brazil (67,73 điểm).

"Cá chuồn Singapore" Joseph Schooling giải nghệ ở tuổi 28

Kình ngư Joseph Schooling, người đầu tiên giành huy chương vàng Olympic cho Singapore ở nội dung 100m bơi bướm vào năm 2016, đã tuyên bố giải nghệ ở tuổi 28.

Người hâm mộ không còn xa lạ với biệt danh "Cá chuồn Singapore" của Schooling.

Tại Olympic 2016 (được tổ chức ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil), "siêu kình ngư" này đã làm chấn động cả thế giới bơi lội khi đánh bại vận động viên Michael Phelps - người được xem là một trong những vận động viên Olympic vĩ đại nhất - để giành chiến thắng ở nội dung 100m bơi bướm với thời gian 50,39 giây.

Tuy nhiên huy chương vàng này cũng là thành tích cao nhất ở đấu trường quốc tế của Schooling. Ở Giải vô địch bơi lội thế giới năm 2017, kình ngư Singapore chỉ giành được huy chương đồng tại nội dung 100m bơi bướm. Đến Olympic Tokyo 2021, anh đã thất bại ở vòng bán kết và không thể bảo vệ thành công tấm huy chương vàng trước đó ở Olympic 2016.

Thông báo về quyết định giải nghệ, Schooling viết trên trang cá nhân: "Hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới - tôi sẽ nghỉ thi đấu bơi lội.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>