Điểm tin sáng 5 – 4: Cảnh báo tin tặc gia tăng tấn công hệ thống mạng trọng yếu của Việt Nam

05/04/2024 | 05:48 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Dự báo thiếu hơn 55.000 giáo viên mầm non; Ông Troussier rời Việt Nam về Pháp, VFF công bố tân huấn luyện viên U23 quốc gia; Từ 1-6 sẽ được học lái xe trực tuyến các nội dung lý thuyết; Lý do tòa tháp biểu tượng của Đài Loan trụ vững trước động đất.    

Cảnh báo tin tặc gia tăng tấn công hệ thống mạng trọng yếu của Việt Nam

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an nhận định hacker đang tiếp tục tấn công vào các cơ quan trọng yếu.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia Việt Nam cho biết việc ứng dụng công nghệ trong điều hành, sản xuất kinh doanh đã mang lại nhiều giá trị, nhưng cũng trở thành mục tiêu hàng đầu của các nhóm tin tặc quốc tế và trong nước. Tính chất và quy mô tấn công đang ngày càng lớn, nhắm vào cơ quan, doanh nghiệp quan trọng như điện lực, ngân hàng, chứng khoán, trung gian thanh toán, viễn thông, dầu khí và y tế.

Trong khi đó, theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), phương thức của các nhóm tội phạm đã trở nên tinh vi và kịch bản tấn công có nhiều điểm tương đồng. Các vụ hack có thể gây gián đoạn toàn bộ hoạt động, giao dịch và khó thu hồi được dữ liệu nhạy cảm đã rơi vào tay tin tặc. Đây là những dữ liệu quan trọng, mang tính chất quyết định trong hoạt động của tổ chức.

Cục A05 cảnh báo thời gian tới, các nhóm tin tặc sẽ tiếp tục tấn công bằng mã độc tống tiền, nhắm vào cơ quan, tổ chức kinh tế, tài chính, năng lượng. Các vụ hack sẽ diễn biến phức tạp, đồng thời không loại trừ khả năng mã độc đã được cài cắm sâu trong các hệ thống thông tin từ lâu.

Hiệp hội nhận định một trong những điểm yếu của phần lớn hệ thống thông tin là nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc bảo đảm an toàn, an ninh mạng còn hạn chế, năng lực ứng phó và khả năng xử lý, khắc phục sự cố còn thấp. Nhiều hệ thống công nghệ thông tin quan trọng hiện không được đầu tư đồng bộ, không được giám sát, kiểm tra định kỳ, tồn tại điểm yếu kỹ thuật, lỗ hổng bảo mật.

Theo đó, Hiệp hội khuyến nghị tổ chức, doanh nghiệp lập tức rà soát và đánh giá lại hệ thống, kịp thời thông báo với cơ quan chức năng như Cục A05 - Bộ Công Anh, Cục An toàn thông tin - Bộ thông tin và Truyền thông khi gặp sự cố. Các tổ chức cũng được kêu gọi không trả tiền chuộc cho tin tặc, tránh tạo tiền lệ xấu.

Trước đó, ngày 24/3, công ty chứng khoán VNDirect bị một tổ chức quốc tế tấn công mã hóa dữ liệu, phải ngừng hoạt động nhiều ngày. Đến 2/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam PVOIL thông báo bị mã hóa dữ liệu, khiến hệ thống công nghệ thông tin bị ngưng trệ.

Dự báo thiếu hơn 55.000 giáo viên mầm non

Bộ Giáo dục dự báo cả nước thiếu hơn 55.400 giáo viên để phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-5 tuổi, từ nay đến 2030.

Thông tin được Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu trong báo cáo xây dựng Nghị quyết Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, hôm 4/4.

Trước mắt, đến năm 2026, ngành giáo dục có hơn 54.900 chỉ tiêu tuyển mới giáo viên mầm non. Trong đó, Bộ Chính trị giao hơn 26.500 chỉ tiêu và khoảng 28.500 chỉ tiêu mà các tỉnh vẫn còn, chưa tuyển được.

Bộ nhận định khó khăn lớn nhất hiện nay là tình trạng giáo viên bỏ việc. Việc tuyển dụng ở nhiều địa phương không đáp ứng được nhu cầu do áp lực công việc lớn, thời gian làm việc dài, thu nhập thấp.

Ông Troussier rời Việt Nam về Pháp, VFF công bố tân huấn luyện viên U23 quốc gia

HLV Troussier đã chính thức rời Việt Nam để quay trở lại Pháp. Ngày HLV 69 tuổi đến Hà Nội, ông đã được nhiều người hâm mộ đón tiếp tại sân bay. Tuy nhiên, ngày HLV Troussier ra về lại có một khung cảnh khác.

Trước khi rời Việt Nam, HLV Troussier đã chia sẻ về mối quan hệ với các cầu thủ ĐT Việt Nam. Đồng thời, ông cũng nói những điều tiếc nuối không còn được làm khi chia tay Việt Nam.

"Tôi cảm thấy vinh dự khi làm việc cùng với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam. Họ tôn trọng tôi trong vai trò HLV. Một HLV thì không như người cha.

 Tôi luôn thích thú khi làm việc với các cầu thủ. Họ cũng tương tác với tôi tích cực. Và giờ tôi có thể nói rằng tôi yêu các cầu thủ của mình.

Tôi sẽ nhớ rất nhiều điều nhỏ bé khi còn ở Việt Nam. Tôi thích ngồi ngoài phố, ăn bát phở. Tôi nhớ cảm giác dạo phố bằng xe máy, dừng xe để uống một cốc cà phê. Những điều đó mang lại cho tôi khoảnh khắc thật đơn giản", HLV Troussier chia sẻ.

Theo chia sẻ của HLV Troussier, ông đã bỏ lỡ một số lời mời. Tuy nhiên, ông tin vẫn sẽ có những lời mời đến với ông trong tương lai. Dù vậy, ưu tiên hàng đầu của HLV người Pháp lúc này là chữa trị vấn đề ở đầu gối. Ngoài ra, HLV 69 tuổi cũng cân nhắc tới khả năng nghỉ ngơi.

Phát biểu tại lễ công bố, ra mắt HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: "Bóng đá luôn luôn có khó khăn. Thời gian qua chúng ta không có kết quả tốt nhưng tất cả là quá khứ. Nhiệm vụ của tôi là chuyên môn, phải lấy lại niềm tin của người hâm mộ, nhân dân cả nước, rất nặng nề. Tôi tự tin cùng ban huấn luyện quyết tâm, làm sao mang về kết quả tốt. Cho dù hoàn cảnh nào, khó khăn nào cũng phải chiến đấu đến cuối cùng, với nhiệm vụ cuối cùng là đưa bóng đá Việt Nam phát triển”.

Từ 1-6 sẽ được học lái xe trực tuyến các nội dung lý thuyết

Theo thông tư mới được Bộ Giao thông vận tải ban hành, từ ngày 1-6-2024, ngoài học tập trung, người học lái xe được học trực tuyến các nội dung lý thuyết.

Đó là nội dung đáng chú ý của thông tư 05/2024/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Việc học lái xe trực tuyến từng được nhiều người kiến nghị trong thời gian qua.

Thông tư của Bộ Giao thông vận tải cũng quy định cụ thể thời gian học lái xe ban đêm được tính từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau.

Lý do tòa tháp biểu tượng của Đài Loan trụ vững trước động đất

Trận động đất khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và làm bị thương gần 1.000 người. Trong số hơn 100 tòa nhà hư hại, hơn phân nửa là ở TP Hoa Liên gần tâm chấn.

Đáng chú ý, tòa nhà cao nhất Đài Loan là tháp Taipei 101 (ở Đài Bắc) dường như vẫn hoạt động bình thường ngay trong động đất.

Taipei cao 101 tầng có một thiết bị đặc biệt để bảo vệ nó khỏi động đất và gió lớn, đó là một con lắc thép nặng 660 tấn treo cách mặt đất hơn 304 m. Quả cầu thép khổng lồ này được gọi là bộ giảm chấn khối lượng điều chỉnh và có khả năng làm giảm sự chuyển động của tòa nhà tới 40%.

Tòa nhà Taipei 101 được thiết kế tập trung lực chính vào hai cột trụ siêu lớn với kết cấu phức tạp. Cứ mỗi 8 tầng sẽ có thêm các hệ thống kết nối giữa các cột siêu lớn và khối trung tâm. Hệ thống này giúp phân tán lực tác động của gió bão ra nhiều hướng, làm cho tòa nhà ổn định hơn và giảm thiểu nguy cơ bị gió bão quật đổ.

Mặc dù bộ giảm chấn có mặt ở các tòa nhà khác trên khắp thế giới, như Tháp Central Park của New York và Spire of Dublin của Ireland nhưng điều khiến Taipei 101 trở nên độc đáo là người xem có thể quan sát hoạt động của nó từ đài quan sát bên trong tòa tháp.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>