Điểm tin sáng 8 – 4: Mỗi phút toàn cầu mất diện tích rừng cỡ 10 sân bóng đá

08/04/2024 | 05:41 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Gần 2 triệu đồng một con cua huỳnh đế đỏ; Liên hoan Phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ I; Dàn giao hưởng trẻ thế giới biểu diễn nhiều tác phẩm cổ điển Việt Nam; Khoảng 2.100 trẻ em thương vong vì tai nạn giao thông năm 2023.

Mỗi phút toàn cầu mất diện tích rừng cỡ 10 sân bóng đá

Theo số liệu do Viện Tài nguyên thế giới (WRI) và Trường đại học Maryland (Mỹ) tổng hợp, diện tích rừng nhiệt đới toàn cầu biến mất trong năm 2023 rộng khoảng 37.000km2 - gần bằng diện tích Thụy Sĩ.

Từ phần diện tích rừng nhiệt đới đã mất, có thể suy ra tốc độ mất rừng nhiệt đới hiện tại tương đương với 10 sân bóng đá mỗi phút (diện tích sân bóng tiêu chuẩn là 7.480m2).

Tại Hội nghị khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP) lần thứ 28 diễn ra ở Dubai, chính phủ nhiều nước đã nhất trí ngăn chặn và đảo ngược tình trạng suy thoái rừng vào năm 2030. Tuy nhiên, số liệu mới nhất cho thấy thế giới còn lâu mới đạt được mục tiêu này.

Ba quốc gia mất rừng nhiệt đới hàng đầu là Brazil, Cộng hòa dân chủ Congo và Bolivia - chiếm hơn một nửa thiệt hại toàn cầu.

Bolivia ghi nhận tình trạng mất rừng tăng mạnh năm thứ 3 liên tiếp, dù diện tích rừng nhiệt đới của nước này nhỏ hơn nhiều so với những nước khác. Nguyên chủ yếu đến từ việc mở rộng trồng đậu nành.

Lào và Nicaragua mất phần lớn diện tích rừng nhiệt đới nguyên sơ còn sót lại vào năm 2023, lần lượt là 1,9% và 4,2% chỉ trong 1 năm.

Ở Lào, nguyên nhân là do mở rộng nông nghiệp, còn ở Nicaragua là do mở rộng diện tích chăn nuôi gia súc lẫn nông nghiệp.

Gần 2 triệu đồng một con cua huỳnh đế đỏ

Rộ vụ nhưng hút khách mua, nhiều nơi bán cua huỳnh đế loại 1 kg một con với giá tới 1,9 triệu đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khảo sát tại các cửa hàng nhập khẩu ở TP HCM cho thấy loại cua huỳnh đế sống có trọng lượng 900 gram đến 1,2 kg một con có giá tới 1,9 triệu đồng. Những con có trọng lượng 600-800 gram, giá bán 1,2-1,5 triệu đồng. Riêng loại cua 5-6 con một kg đang có giá 500.000 đồng. Mức này tăng 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải giá cua tăng so với cùng kỳ năm ngoái, các cửa hàng hải sản cho rằng cầu cao hơn cung nên đẩy giá tăng. Ngoài ra, chi phí đánh bắt và vận chuyển, bảo quản tươi sống ngày càng đắt đỏ nên giá sản phẩm về tới TP HCM và các tỉnh thành tăng cao.

Cua huỳnh đế là loại cua biển, sống xa bờ. Chúng có màu sắc bắt mắt, thịt cua ngon như tôm hùm, chắc, gạch thơm béo và chứa nhiều dinh dưỡng. Mùa ngon nhất của cua huỳnh đế vào tháng 4-7 hàng năm và đây cũng là thời điểm ngư dân dễ đánh bắt được những con có kích cỡ "khổng lồ". Chúng có nhiều ở vùng biển Phú Quý (Bình Thuận) và Lý Sơn (Quảng Ngãi).

Liên hoan Phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ I

Diễn viên Phương Anh Đào tham dự khai mạc.

Lễ khai mạc Liên hoan Phim Quốc tế TP Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh City International Film Festival - HIFF) 2024 được dàn dựng công phu với nhiều tiết mục biểu diễn ấn tượng, sáng tạo, đậm tính nghệ thuật, mang đến cuộc du ngoạn khắp Việt Nam qua việc tái hiện những dấu ấn văn hóa vùng miền nổi bật.

Liên hoan Phim Quốc tế TP Hồ Chí Minh mong muốn tạo nên sự kiện điện ảnh góp phần đưa thành phố trở thành điểm đến cho các đoàn làm phim trong nước, quốc tế, tiến tới hình thành Thành phố điện ảnh, được công nhận là thành viên mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO.

HIFF 2024 có 3 hạng mục tranh giải chính: Phim Đông Nam Á, Phim Đầu tay và Phim Ngắn với các giải thưởng Giải sao vàng (Golden Star) dành cho phim Đông Nam Á xuất sắc nhất, Giải Nhà làm phim trẻ xuất sắc nhất (Best Emerging Director), Giải Phim ngắn xuất sắc nhất, Giải thưởng Phim Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra là hệ thống giải thưởng cá nhân dành cho đạo diễn, diễn viên, quay phim, dựng phim, kỹ xảo hình ảnh,…

Dàn giao hưởng trẻ thế giới biểu diễn nhiều tác phẩm cổ điển Việt Nam

Bốn tác phẩm khí nhạc của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc và một tác phẩm của nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng được Dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới biểu diễn tại phòng hòa nhạc lớn của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam mang tên 'Đêm Thăng Long'.

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh được khán giả cổ vũ nồng nhiệt khi dẫn dắt dàn nghệ sĩ quốc tế chơi các bản giao hưởng chuyển soạn từ dân ca Việt Nam như Ra ngó vào trông, Trống cơm, Phiên chợ vùng cao, Điệu múa của Đặng Hữu Phúc và Se chỉ luồn kim của Trần Mạnh Hùng.

Trong phần hai, nhạc trưởng Damiano Giuranna cùng Dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới gây ấn tượng mạnh mẽ và nhận những tràng vỗ tay kéo dài sau mỗi phần biểu diễn các tác phẩm Symphony No.5 in E minor Op.64; Andante - Allegro con anima - Molto più traiquillo; Andante Cantabile, con alcuna licenza; Valse. Allegro moderato… của tác giả Pyotr Ilyich Tchaikovsky.

Đêm diễn nằm trong dự án Âm thanh của tình anh em, Dàn nhạc giao hưởng trẻ thế giới kết hợp cùng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, do nghệ sĩ Bùi Công Duy khởi xướng.

Sau Đêm Thăng Long, tối 10-4 tới, các nghệ sĩ sẽ tiếp tục diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội. Nhạc trưởng Damiano Giuranna và các học trò biểu diễn tôn vinh nhà soạn nhạc Ý Puccini (1858 - 1924).

Khoảng 2.100 trẻ em thương vong vì tai nạn giao thông năm 2023

Ông Lê Kim Thành - phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết tai nạn giao thông luôn là vấn đề mang tính toàn cầu.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho biết mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người bị thương tật vĩnh viễn.

Ông Thành thẳng thắn chỉ ra tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông còn lớn. Theo thống kê của Bộ Công an, năm 2023, tỉ lệ trẻ em thương vong là 7,8% tổng số nạn nhân tai nạn giao thông, với khoảng 2.100 trẻ em thương vong (khoảng 900 trẻ em ra đi vĩnh viễn).

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>