Điểm tin sáng 9 – 4: Chứng minh nhân dân chỉ còn giá trị sử dụng trong các thủ tục, giao dịch đến hết ngày 31/12/2024

09/04/2024 | 05:46 GMT+7

Cùng các tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Nguyễn Thị Thật bứt tốc ngoạn mục giành chiến thắng chặng 1 Tour of Thailand; Biển Đà Nẵng được xếp hạng 10 bãi biển đẹp nhất khu vực châu Á; Thị trấn "ẩm ướt nhất thế giới" được du khách chú ý; 150 triệu người có thể quan sát được nhật thực toàn phần.    

Chứng minh nhân dân chỉ còn giá trị sử dụng trong các thủ tục, giao dịch đến hết ngày 31/12/2024

Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ 1/7, quy định nếu chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng trong nửa đầu năm 2024, sẽ có giá trị đến hết 30/6. Chứng minh nhân dân còn thời hạn thì được sử dụng hết năm nay, tức gần 8 tháng nữa.

Dù sắp hết giá trị sử dụng nhưng thông tin chứng minh nhân dân ghi trong các văn bản giao dịch vẫn có hiệu lực. "Cơ quan nhà nước không được yêu cầu người dân thay đổi, điều chỉnh thông tin về chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân trong các giấy tờ đã cấp", Luật nêu.

Theo quy định của Chính phủ, nếu chứng minh nhân dân hết hạn nhưng công dân không cấp đổi sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền 300.000-500.000 đồng.

Gần 70 năm qua, từ khi chứng minh nhân dân ra đời, đến nay giấy tờ tùy thân thiết yếu với người dân này đã qua nhiều lần thay đổi.

Năm 1957, chứng minh nhân dân 9 số lần đầu được cấp cho công dân Việt Nam từ 18 tuổi, thời hạn 5 năm.

Năm 1964, người từ 14 đến 17 tuổi được cấp giấy chứng nhận căn cước, bên cạnh giấy chứng minh cho người từ 18 tuổi.

Năm 1976, sau khi đất nước thống nhất, Chính phủ cấp giấy căn cước cho tất cả công dân Việt Nam từ 15 tuổi. Căn cước mới thống nhất tên gọi, quốc hiệu để thay thế các giấy tờ tùy thân trước đó ở miền Bắc và chế độ cũ ở miền Nam.

Từ năm 1999, chứng minh thư lần đầu in hoa văn xanh nhạt, bổ sung mã vạch hai chiều ở mặt sau để chống làm giả và khắc phục tình trạng một người nhiều số hoặc nhiều người có cùng một số chứng minh thư.

Nguyễn Thị Thật bứt tốc ngoạn mục giành chiến thắng chặng 1 Tour of Thailand

Ngày 8-4, Nguyễn Thị Thật đã chiến thắng chặng mở màn Tour of Thailand 2024 tại Thái Lan bằng màn nước rút ấn tượng.

Tour of Thailand 2024 mở màn bằng chặng đua 112,7km từ Phitsanulok đến Sukhothai Historical Park. Đây là chặng thi đấu chủ yếu trên đường bằng phẳng.

Nửa đầu lộ trình của chặng 1 khá êm ả. Nhưng trước khi vào điểm sprint thứ hai, diễn biến thi đấu nóng lên với những đợt tấn công liên tục. Đoàn đua nhiều lần bị xé nhỏ nhưng cũng lập tức nhập lại trong sự kiểm soát của các cô gái chủ nhà Thái Lan.

Thế nên không có gì ngạc nhiên khi các nữ cua rơ vẫn duy trì chùm đông khi về đích bởi tuyển Thái Lan muốn tạo cơ hội cho Jutatip Maneephan tung nước rút giành chiến thắng. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Thật đã có ngày thi đấu tuyệt vời.

Trong 500m cuối, cô tăng tốc chậm hơn các đối thủ. Nhưng guồng chân của cô gái Việt Nam đã được duy trì trên quãng đường dài, giúp cô lần lượt qua mặt mọi đối thủ.

Kết quả, Nguyễn Thị Thật đã ung dung cán đích đầu tiên, giành chiến thắng chặng 1 Tour of Thailand 2024 vô cùng ấn tượng ngay trên đất Thái Lan.

Biển Đà Nẵng được xếp hạng 10 bãi biển đẹp nhất khu vực châu Á

Trang web chuyên về đánh giá du lịch toàn cầu Tripadvisor công bố bảng xếp hạng 10 bãi biển đẹp nhất khu vực châu Á năm 2024, trong đó Mỹ Khê của Đà Nẵng xếp thứ 6.

Tin vui về sức hấp dẫn của bãi biển xinh đẹp này không phải hoàn toàn bất ngờ với người Đà Nẵng, bởi tên gọi Mỹ Khê đã từng được Tạp chí Forbes - một ấn phẩm kinh doanh phát hành hằng tuần có lượng độc giả lớn nhất không chỉ trong phạm vi nước Mỹ - bình chọn là một trong 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh từ năm 2005. Tờ Herald Sun của Australia cũng đã từng nhận xét Mỹ Khê là một trong số 10 bãi biển ở châu Á được yêu thích nhất thế giới vào năm 2009. Ngay chính trên nền tảng số Tripadvisor vào năm 2023, bãi biển Mỹ Khê cũng được xếp thứ 8 trong danh sách 10 bãi biển đẹp nhất châu Á.

Điều đáng chú ý của tin vui lần này là sau 3 năm gián đoạn bởi COVID-19, khách du lịch trên thế giới lại vinh danh những điểm đến du lịch Việt Nam, trong đó có bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng. Danh hiệu Travelers' Choice Awards Best of the Best của Tripadvisor là giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh các điểm đến hàng đầu do cộng đồng du khách bình chọn, không phải do cảm tình, thiên vị hay mang tính "xã giao" nào. Cứ 12 tháng lại có cuộc bình chọn trên nền tảng trực tuyến, để tìm ra những địa điểm "nhất của nhất" trong lĩnh vực du lịch.

Thị trấn "ẩm ướt nhất thế giới" được du khách chú ý

Mawsynram ở Khasi Hills, bang Meghalaya, phía đông Ấn Độ, là nơi có lượng mưa nhiều nhất thế giới. Thị trấn "ẩm ướt nhất thế giới" này ghi nhận lượng mưa hơn 11.880 mm mỗi năm, gấp 11 lần Glasgow và 22 lần London - hai thành phố cũng nổi tiếng ẩm ướt vì mưa nhiều.

Theo DNA India, lượng mưa một năm ở Mawsynram có thể làm ngập đầu gối tượng Chúa cứu thế cao 30 m ở Rio de Janeiro.

Cư dân thị trấn sống chủ yếu bằng kinh doanh du lịch, có khoảng 10.000 khách mỗi năm tới đây vì tò mò cuộc sống ở nơi mưa nhiều nhất, chủ yếu từ Mỹ và Anh - đặc biệt vào cao điểm mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9.

Những người không thích mưa có thể xem xét du lịch vào tháng 4, 5 hoặc 10. Tuy nhiên, khó mong đợi một ngày hoàn toàn không mưa, chỉ là mức độ nhẹ hơn.

Mưa ở Mawsynram không giống mưa ở hầu hết các nơi. Một khi đã mưa, thường kéo dài vài ngày liên tục, có khi cả tuần. Lượng mưa kỷ lục ở Mawsynram là 1.003 mm trong tháng 6/2022, gấp đôi lượng mưa London nhận được trong một năm.

Đa số nhu yếu phẩm đều được nhập khẩu do trời mưa quá nhiều, không có khả năng canh tác. Hàng hóa được chuyển đến Mawsynram phải bọc kỹ hoặc sấy khô để tránh nước mưa làm ảnh hưởng. Đường ở đây cũng nhanh hỏng do mưa, sửa chữa cũng mất nhiều thời gian.

150 triệu người có thể quan sát được nhật thực toàn phần

Lần nhật thực toàn phần này sẽ di chuyển qua khu vực Bắc Mỹ, bao gồm lãnh thổ các nước như Mexico, một số bang của Mỹ và phần bờ biển Đại Tây Dương của Canada. Lần gần nhất nhật thực toàn phần đi qua khu vực Bắc Mỹ là vào 7 năm trước, năm 2017.

Dải nhật thực toàn phần sẽ bắt đầu từ thành phố Mazatlan, Mexico, vào lúc 10 giờ 50 phút theo giờ địa phương (22h50 ngày 8/4 theo giờ Việt Nam). Sau đó, đi qua một số bang của Mexico, trước khi vào địa phận Texas (Mỹ). Dải nhật thực sau đó tiếp tục di chuyển lên khu vực Đông Bắc Mỹ và kết thúc tại cực phía đông của Canada vào lúc 14h48 theo giờ địa phương (rạng sáng ngày 9/4 theo giờ Việt Nam).

Nhật thực toàn phần 8/4 có độ phủ rộng, với đường đi trải dài trong khoảng cách từ 173-196 km. Nhật thực toàn phần 2024 đi qua nhiều thành phố và khu vực đông dân cư. Mặc dù vậy, những người yêu thiên văn tại Việt Nam không thể quan sát hiện tượng này, dù chỉ là nhật thực một phần.

Khoảng 31,6 triệu người sống trong vùng phủ quỹ đạo nhật thực toàn phần đi qua. Tính rộng ra, 150 triệu người có thể quan sát được nhật thực toàn phần.

Nhật thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất nằm tuần tự trên một đường thẳng. Tại một số điểm trên Trái Đất, Mặt Trăng sẽ che bớt một phần hoặc toàn bộ Mặt Trời, gây nên hiện tượng nhật thực. Khi Mặt Trời bị che kín toàn bộ cũng là lúc diễn ra hiện tượng nhật thực toàn phần.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>