Điểm tin sáng 9 – 5: Vì sao AstraZeneca thu hồi vắc - xin Covid-19 trên toàn thế giới ?

09/05/2024 | 05:50 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Quy định bộ tiêu chuẩn cho camera giám sát đã chính thức có hiệu lực; Chỉ đấu giá được 3.400 lượng vàng, “ế” 13.400 lượng; Bản đúc nổi trên Cửu đỉnh được công nhận di sản tư liệu thế giới; Khởi động phim về Nam Phương hoàng hậu.

Lý do AstraZeneca thu hồi vắc - xin Covid-19 trên toàn thế giới

Theo thông tin từ hãng dược AstraZeneca cho hay đang thực hiện quy trình xin rút giấy phép vắc xin Covid-19 tại các khu vực, quốc gia còn lại trên toàn thế giới.

Đại diện AstraZeneca khẳng định việc thu hồi toàn bộ loại vắc xin trên thuần túy đến từ lý do thương mại.

Tại Việt Nam, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, ngoài 30 triệu liều vắc xin Covid-19 đã đặt mua của AstraZeneca, sau đó Việt Nam cũng đã rải rác tiếp nhận vắc xin AstraZeneca qua các chương trình tài trợ.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho hay tại Việt Nam đã không còn sử dụng vắc xin Covid-19 của AstraZeneca để tiêm chủng từ tháng 7-2023.

"Từ tháng 7-2023, số vắc xin Covid-19 do hãng này sản xuất đã không còn hạn sử dụng. Theo quy định an toàn tiêm chủng, vắc xin đã không còn được sử dụng để tiêm chủng phòng Covid-19", vị này cho hay.

Về thông tin hãng dược AstraZeneca thu hồi vắc xin trên toàn thế giới, Phòng quản lý kinh doanh dược (Cục Quản lý dược, Bộ Y tế) cũng thông tin hiện Việt Nam đã không còn sử dụng loại vắc xin này.

Quy định bộ tiêu chuẩn cho camera giám sát đã chính thức có hiệu lực

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định bộ tiêu chí về yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát áp dụng cho toàn bộ tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, đánh giá, lựa chọn và sử dụng thiết bị camera.

Điểm nhấn quan trọng của bộ tiêu chí này là các yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin dữ liệu người sử dụng.

Cụ thể, các thiết bị camera và các dịch vụ liên kết cần có tối thiểu tính năng cho phép thiết lập, cấu hình địa điểm tại Việt Nam đối với việc xử lý, lưu trữ và khai thác dữ liệu (chẳng hạn như: trên thẻ nhớ/thiết bị ngoại vi, dịch vụ điện toán đám mây đặt tại Việt Nam...).

Trong quá trình khởi tạo, thiết lập, cấu hình thiết bị phải có giao diện thông báo cho người sử dụng về địa điểm (quốc gia) lưu trữ và xử lý dữ liệu được thu thập bởi thiết bị camera và các dịch vụ liên kết.

Các camera phải có chức năng cho phép người sử dụng xóa dữ liệu được thu thập và lưu trữ trên thiết bị camera.

Bên cạnh đó, camera giám sát cũng phải có chức năng cho phép người sử dụng xóa dữ liệu lưu trữ trên các dịch vụ liên kết.

Đồng thời, thông báo cho người sử dụng kết quả của thao tác xóa dữ liệu trên các dịch vụ liên kết là thành công hay thất bại.

Ngoài ra, các camera giám sát còn phải có chức năng yêu cầu người dùng bắt buộc thay đổi mật khẩu mặc định hoặc mật khẩu khởi tạo khi sử dụng thiết bị lần đầu tiên.

Mật khẩu được tạo ra phải có yêu cầu về độ phức tạp đối với mật khẩu (mật khẩu phải có độ dài tối thiểu 8 ký tự, có chữ hoa, chữ thường, chữ số, ký tự đặc biệt).

Quy định bộ tiêu chuẩn cho camera giám sát nêu trên có hiệu từ ngày 7-5-2024.

Chỉ đấu giá được 3.400 lượng vàng, “ế” 13.400 lượng

Trong phiên đấu thầu vàng miếng hôm 8-5, chỉ có ba đơn vị trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng. Như vậy ế đến 13.400 lượng vàng miếng SJC.

Đây là phiên đấu thầu vàng thứ hai có thể diễn ra kể từ ngày 23-4.

Điều trùng hợp là khối lượng vàng trúng thầu ở phiên thứ hai cũng bằng với phiên đầu tiên là 3.400 lượng.

Theo đó, chỉ có ba thành viên trúng thầu với tổng khối lượng là 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng.

Giá trúng thầu là 86,05 triệu đồng/lượng, cũng là mức giá sàn mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra.

Có 10 đơn vị tham gia gồm: Doji, SJC, PNJ, Phú Quý, TPBank, Eximbank, ACB, TCB, VPBank, Sacombank. Bên cạnh đó có 1 đơn vị đã đặt cọc nhưng vắng mặt.

Tuy nhiên chỉ có 3 đơn vị đặt thầu gồm: ACB, SJC, Sacombank và ba đơn vị này đã trúng thầu với tổng khối lượng là 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng.

Giá vàng thế giới sáng nay ở mức 2.315 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 71,06 triệu đồng/lượng.

Như vậy giá sàn mà Ngân hàng Nhà nước công bố cho phiên đấu thầu vàng sáng nay cao hơn so với giá vàng thế giới quy đổi khoảng 15 triệu đồng/lượng.

Bản đúc nổi trên Cửu đỉnh ở Cung đình Huế được công nhận di sản tư liệu thế giới

Những bản đúc nổi trên bảo vật quốc gia Cửu đỉnh ở Thế Tổ Miếu được UNESCO công nhận di sản tư liệu thế giới, ngày 8/5.

Cửu đỉnh là 9 chiếc đỉnh đồng lớn được vua Minh Mạng cho đúc năm 1835, với hơn 20.000 kg đồng, chì, kẽm và hoàn thành năm 1837, được đặt trước sân Thế Tổ Miếu ngay từ khi ra đời đến nay.

Cả 9 chiếc đỉnh đều có hình dáng giống nhau: Bầu tròn, cổ thắt, miệng loe, trên miệng có hai quai, dưới bầu có 3 chân. Mỗi chiếc đỉnh cao 2,3-2,5 m, thiết kế quai và chân riêng biệt. Trọng lượng mỗi đỉnh từ 3.200 đến hơn 4.300 kg. Trên thân đỉnh có các dòng ghi chú bằng chữ Hán về niên đại, trọng lượng và tên đỉnh, kèm hình tượng chạm nổi núi sông, văn vật nước Đại Nam thế kỷ 19.

Vua Minh Mạng cho đúc Cửu đỉnh nhằm biểu thị sự trường tồn của triều đại, sự giàu đẹp và thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước Việt Nam. Đây là nguồn tư liệu độc đáo, quý hiếm về lịch sử, văn hóa - giáo dục, địa lý, phong thủy, y dược, nghệ thuật thư pháp, được giới nghiên cứu Việt Nam và nước ngoài đánh giá cao.

Khởi động phim về Nam Phương hoàng hậu

Ngày 8/5, dự án điện ảnh 'Hoàng hậu cuối cùng' với câu chuyện về Nam Phương hoàng hậu được công bố sản xuất, do Bảo Nhân và Nam Cito làm đạo diễn.

Kịch bản phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tình sử Nam Phương hoàng hậu của nhà văn Trần Thị Hảo và cuốn sách nghiên cứu lịch sử Nam Phương hoàng hậu của tác giả Lê Lan Khanh. Câu chuyện tập trung kể quãng thời gian hơn 10 năm sống trong Cấm thành của vị hoàng hậu nhà Nguyễn, cuộc sống hôn nhân từ hạnh phúc đến buồn đau bên hoàng đế Bảo Đại, đến ngày cả hoàng gia rời Đại Nội để bắt đầu cuộc đời lặng lẽ.

Bộ phim mong muốn tái hiện chân dung Nam Phương hoàng hậu luôn tỏa sáng với sự tri thức, đức hạnh, sự tài giỏi, khéo léo để tồn tại trước mọi sóng gió thời cuộc. Bên cạnh đó, phim cũng sẽ khắc họa hình ảnh Thái hậu Từ Cung, một hình mẫu của người phụ nữ Việt Nam truyền thống, với tình yêu và sự hy sinh cho gia đình, cũng như sự quyết liệt gìn giữ các giá trị văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>