Khởi sắc phong trào xây dựng đời sống văn hóa

28/02/2020 | 08:32 GMT+7

Dấu ấn trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở Vị Thủy là ý thức người dân được nâng lên.

Huyện tổ chức hội thi, hội diễn, tạo sân chơi thiết thực cho người dân.

Được đầu tư, nâng chất

Huyện Vị Thủy hiện có 6/9 xã văn hóa nông thôn mới, 1 thị trấn văn minh đô thị, gần 22.946 gia đình văn hóa, chiếm gần 95% tổng số hộ, 73/75 ấp văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo còn gần 5%... Những năm qua, với sự vào cuộc của các ngành, các cấp, hệ thống giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện. Việc nhân rộng và xây dựng những mô hình sản xuất kinh doanh giỏi được quan tâm thông qua nhiều hình thức và biện pháp: cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn kỹ thuật, phòng chống xâm nhập mặn... Cùng với đó, địa phương còn đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa ngày càng hoàn thiện để phục vụ Nhân dân.

Năm 2019, huyện đã xây dựng và đưa vào sử dụng 1 trung tâm văn hóa xã và 7 nhà văn hóa - khu thể thao ấp đạt chuẩn, toàn huyện có 4 trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng; 34 nhà văn hóa - khu thể thao ấp đạt chuẩn. Địa phương còn 6 nhà văn hóa, 36 nhà văn hóa ấp chưa đạt chuẩn, sẽ tiếp tục được sửa chữa, nâng chất trong năm nay và những năm tiếp theo.

Người dân giữ vai trò quan trọng

Ngành văn hóa địa phương còn xây dựng và củng cố hệ thống các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trang bị sách cho hệ thống các thư viện cấp huyện, xã và tủ sách ở các ấp, chùa Khmer… Cùng với đó là việc duy trì và tổ chức hội thi, hội diễn, tạo điều kiện cho các câu lạc bộ ở các xã tham gia, vừa phát huy đa dạng các loại hình câu lạc bộ, vừa tạo điều kiện để phát huy các nhân tố mới, làm nòng cốt cho phong trào ở cơ sở. Nghệ nhân Ngọc Phượng, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử xã Vị Đông, chia sẻ: “Chúng tôi thỉnh thoảng tập hợp lại để sinh hoạt, để tìm kiếm và chăm bồi cho những giọng ca mới. Được tham gia hội thi, mọi người đều hứng khởi, bởi không chỉ được trải nghiệm trên sân khấu, mà còn gặp gỡ, chia sẻ với những người có cùng niềm đam mê”.

Từ sự quan tâm, tạo điều kiện đồng bộ, nên khi địa phương phát động xây dựng và nâng chất các danh hiệu của phong trào TDĐKXDĐSVH, như giữ gìn gia đình đầm ấm, hạnh phúc, tạo cảnh quan môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp…, người dân hào hứng tham gia. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, càng làm cho ý thức của họ có sự chuyển biến tích cực, theo hướng văn minh, hiện đại. Ông Nguyễn Hữu Bằng, Trưởng ấp 1, thị trấn Nàng Mau, hồ hởi: “Sự ý thức này thể hiện rõ ở việc người dân tự giác làm cảnh quan môi trường, trồng cây trước lộ, cùng nhau chăm sóc để có được những con đường đẹp. Chúng tôi đi vận động nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều”. Còn ông Hồ Minh Đức, cán bộ văn hóa UBND xã Vĩnh Thuận Tây, nhấn mạnh: “Những mô hình về cảnh quan mà chúng tôi tập trung xây dựng, manh nha từ những hộ dân và được nối dài. Đó là cả một quá trình, có sự chung tay góp sức của địa phương, sự ý thức, đồng lòng của người dân. Vĩnh Thuận Tây đang tập trung xây dựng xã nông thôn mới, nên chúng tôi sẽ tiếp tục nối dài những mô hình hiệu quả”.

Năm nay, huyện Vị Thủy sẽ tiếp tục nâng chất phong trào toàn diện, đặc biệt sẽ tập trung phát động đến 100% người dân nâng chất cảnh quan môi trường, xây dựng hộ gia đình có cảnh quan đẹp, con đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, trong đó, sẽ xây dựng và công nhận ít nhất 5 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Ông Lê Hoàng Tiến, Văn phòng Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Vị Thủy, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn nâng chất phong trào bằng những mô hình cụ thể. Điểm nhấn vẫn là nâng chất gia đình văn hóa, xây dựng con đường đẹp, tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu. Cùng với đó, dự kiến xây dựng mô hình mới là tuyến gia đình văn hóa kiểu mẫu, chọn lọc từ những tổ, liên tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu để nâng chất, tạo điểm nhấn riêng”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>