Nâng chất danh hiệu văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường

09/03/2018 | 07:21 GMT+7

Ngay đầu năm, để tạo khí thế mới, Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) huyện Vị Thủy đã triển khai kế hoạch nâng chất danh hiệu văn hóa, trong đó chú trọng Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Cảnh quan ở huyện Vị Thủy thay đổi nhờ sự quan tâm đồng bộ.

Cả quá trình tạo sự đổi thay

Những năm gần đây, huyện Vị Thủy có sự đổi thay cảnh quan môi trường đáng kể. Đó là sự nỗ lực của cả một tập thể, trong đó là sự ý thức trách nhiệm của người dân. Nhiều cán bộ văn hóa ở cơ sở chia sẻ, họ cũng chỉ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, các đoàn thể cũng có thể ra quân từng đợt hỗ trợ, nhưng để  phong trào đi vào chiều sâu, lan rộng thực sự, thì người dân phải là chủ công. Ông Võ Văn Tuấn, Trưởng ấp 6, xã Vị Thắng, chia sẻ, lúc đầu vận động người dân trồng hoa trước nhà đã khó, trồng giáp tuyến đường càng khó hơn. Ông đã tranh thủ những người phụ nữ lớn tuổi, có khả năng tập hợp người dân và bắt đầu từ những gia đình đó, dần lan rộng, rồi đến thành lập câu lạc bộ trồng hoa.

Không chỉ ở ấp 6, các ấp lân cận như ấp 7, ấp 8, ấp 9 đều có phong trào này… Để làm được là cả một quá trình. Những ngày đầu, chưa có nhiều người tham gia, người trưởng ấp này đã phải đi trồng hoa xách nước tưới hoa cùng mọi người. Bao công sức bỏ ra, giờ cái mà anh thấy hài lòng chính là ý thức của người dân. Đó cũng chính là mục tiêu mà những người tổ chức Cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp hướng đến. Cùng với đó, những điển hình của từng cấp được tuyên dương, những mô hình nổi bật được nhân rộng, tạo nên sức bật mới cho phong trào xây dựng cảnh quan môi trường. Các xã khác trên địa bàn như Vị Thủy, Vĩnh Thuận Tây… đã phát huy sức mạnh của dân để từng bước tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Quyết tâm đồng bộ

Cùng với việc đặc biệt quan tâm đến cảnh quan môi trường, việc nâng chất từng danh hiệu văn hóa đã đạt càng được địa phương chú ý. Ai cũng hiểu rằng xây dựng đã khó, giữ vững và nâng chất lại càng khó hơn. Chỉ một phút lơ là chất lượng sẽ chựng lại, thậm chí tụt lùi. Vì thế, kế hoạch nâng chất luôn được xây dựng hàng năm, có kiểm tra, giám sát thực hiện để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ông Lê Văn Chính, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin, Phó ban Chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Vị Thủy, cho biết: “Chúng tôi luôn quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Phong trào từng cấp, phối hợp với các ngành có liên quan và tổ chức tuyên truyền nhanh chóng đến người dân. Cùng với đó là việc kiểm tra, giám sát, khắc phục những khó khăn, vướng mắc. Các chỉ tiêu xây dựng các danh hiệu văn hóa đều đưa vào Nghị quyết của các cấp ủy đảng, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của chính quyền để tập trung thực hiện đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình phát động, triển khai thực hiện”. Cùng với đó, việc nâng chất, sửa chữa hệ thống thiết chế văn hóa cũng được quan tâm. Hiện tại huyện có 3 trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng xã, 28 nhà văn hóa - khu thể thao ấp đạt chuẩn, 10 thư viện xã, 3 tủ sách chùa Khmer… Mỗi ấp, xã đều có CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao

Từ sự quyết tâm đồng bộ, phong trào TDĐKXDĐSVH ở huyện Vị Thủy đang từng bước đi vào chiều sâu, chất lượng. Huyện có 22.866 gia đình đạt chuẩn văn hóa, chiếm tỷ lệ gần 94%, 73/75 ấp văn hóa, chiếm 97%, 6/9 xã văn hóa nông thôn mới và 1 thị trấn văn minh đô thị. Ban Chỉ đạo Phong trào của huyện cũng đã xây dựng kế hoạch nâng chất phong trào, trong đó, một số chỉ tiêu chủ yếu như có trên 85% hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa, 85% ấp văn hóa đạt loại khá - tốt, 80% xã văn hóa nông thôn mới, thị trấn văn minh đô thị đạt loại khá - tốt; mỗi xã, thị trấn xây dựng và công nhận 1 tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, xây dựng xã Vị Đông đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới… Ban chỉ đạo cũng đã có những giải pháp cụ thể, trong đó, chú trọng nâng chất ban chỉ đạo phong trào từng cấp, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, phát động rộng khắp trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận, đồng lòng, chung tay, tiếp tục tạo nên những điểm nhấn mới.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>