Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hậu Giang: Một năm nhiều điểm nhấn

29/01/2024 | 08:27 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Bảy (ảnh), Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, dành cho phóng viên Báo Hậu Giang cuộc trao đổi xoay quanh những kết quả đã đạt của ngành năm qua và những kỳ vọng trong năm mới.

Thưa ông, năm 2023, lĩnh vực văn hóa có những điểm nhấn nào ấn tượng ?

- Tôi mới về tiếp quản ngành, nhưng qua quá trình theo dõi những sự kiện, đã thấy được sự nỗ lực của toàn ngành. Năm 2023, toàn ngành có sự nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Là năm có nhiều sự kiện quan trọng, mỗi lĩnh vực đều có những thành tựu nhất định. Điểm nổi bật là ngành đã phối hợp xây dựng hoàn thành, để Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết số 15 năm 2023 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Hậu Giang đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.

 Chúng tôi tham mưu UBND tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng các ngày lễ, kỷ niệm trong năm, đặc biệt là Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023, Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh...

Ở lĩnh vực thể thao, những kết quả nào được đánh giá cao, thưa ông ?

- Ngành đã tham mưu tổ chức thành công Giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” Hậu Giang lần thứ IV năm 2023 thu hút hơn 9.000 vận động viên và Đại hội thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX - Hậu Giang 2023 thu hút hơn 2.900 huấn luyện viên, vận động viên thuộc 13 tỉnh, thành trong khu vực. Ở đại hội này, Hậu Giang giành ở vị trí thứ ba với 61 huy chương vàng, 59 huy chương bạc, 106 huy chương đồng, tăng 6 bậc so với Đại hội Thể thao ĐBSCL lần thứ VIII. Ở các giải thể thao trong nước và quốc tế, Hậu Giang đã tham gia 47 giải, đạt 388 huy chương (97 huy chương vàng, 105 huy chương bạc và 186 huy chương đồng).

Đối với lĩnh vực du lịch đạt được những thành quả nào, thưa ông ?

- Mấy năm nay, du lịch được đặc biệt quan tâm, nên có sự chuyển biến rõ nét. Năm 2023, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển du lịch đường thủy, Đề án phát triển du lịch cộng đồng. Chúng tôi cũng tổ chức thành công Tuần lễ du lịch với văn hóa và ẩm thực trong chuỗi sự kiện 20 năm thành lập tỉnh. Việc phối hợp tổ chức nhiều sự kiện lớn thành công cũng góp phần không nhỏ thu hút du khách đến với Hậu Giang. Năm 2023, Hậu Giang thu hút 519.860 lượt (tăng 133,29% so với năm 2022), trong đó khách quốc tế 25.320 lượt (tăng 230,1% so với năm 2022), khách nội địa 494.540 lượt (tăng 130,48% so với năm 2022). Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 236 tỉ đồng (tăng 132,5% so với năm 2022).

Chúng tôi còn xác lập kỷ lục Việt Nam về “Sự kiện chế biến, công diễn các món bánh làm từ gạo, nếp nhiều nhất Việt Nam”. Triển khai thực hiện dự án xây dựng các ứng dụng chuyển đổi số ngành du lịch; hoàn thành sửa chữa, nâng cấp tàu du lịch Xà No để hoạt động trở lại.

Trong chuỗi sự kiện mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn 2024, sẽ có những hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc biệt, thưa ông ?

- Năm nay, ngành đã có sự chủ động nên tham mưu kế hoạch sớm và triển khai trong toàn ngành, làm đậm nét, chú trọng công tác tuyên truyền sâu rộng, đa dạng hình thức, tuyên truyền thành tựu của tỉnh, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, quê hương Hậu Giang sau một chặng đường phát triển, là Hội thi Nghệ thuật quần chúng tỉnh Hậu Giang năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời vóc dáng Hậu Giang”, Hội Báo Xuân, triển lãm ảnh và Cuộc thi Bình chọn ấn phẩm Xuân Giáp Thìn 2024 sẽ khai mạc vào đầu tháng 2 tới...

Đặc biệt, Lễ hội Giao thừa năm nay sẽ là một chương trình đáng để trông chờ. Ngoài ý nghĩa mừng năm mới, chương trình còn chào mừng Hậu Giang tròn 20 tuổi với những thành tựu phát triển đầy ấn tượng. Từ đó, chương trình được đầu tư đồng bộ, với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các nghệ sĩ của tỉnh Hậu Giang. Chương trình có chủ đề “Hậu Giang vươn tầm cao mới”, chuyển tải bức tranh Hậu Giang sau một chặng đường phát triển và mở hướng tương lai. Kết thúc chương trình là màn bắn pháo hoa nghệ thuật.

Chúng tôi đang tập trung cho chương trình này, đảm bảo đặc sắc, chất lượng và ấn tượng.

Công tác tham mưu tổ chức các sự kiện lớn của ngành được đánh giá cao.

Sang năm 2024, ngành sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh để tạo sự đột phá như thế nào, thưa ông ? 

- Ở mỗi lĩnh vực chúng tôi đều mong muốn có sự phát triển đột phá, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, bám sát kế hoạch của ngành. Trong đó, tập trung tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, du lịch, tham gia các hội thi, hội diễn, giải đấu trong khu vực, toàn quốc và quốc tế với quyết tâm đạt thành tích tốt nhất.

Để làm được điều này, phải tập trung toàn lực. Bên cạnh đó, phát huy tiềm năng, thế mạnh, bám sát và triển khai có hiệu quả chương trình, kế hoạch, đề án từng lĩnh vực đã được phê duyệt, ban hành: Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 213 của UBND tỉnh Hậu Giang về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo; Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo; Đề án Phát triển thể thao thành tích cao trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, Giải Marathon quốc tế tỉnh Hậu Giang năm 2024; tập trung đầu tư 13 môn thể thao trọng điểm của tỉnh gồm: bóng chuyền, bi sắt, judo, karate, cử tạ, điền kinh, cờ vua, bóng rổ, bắn cung, đua thuyền, Vovinam, jujitsu và kickboxing.

Xin cảm ơn ông !

VĨNH TRÀ thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>