Nhạc tết: Hòa quyện truyền thống - hiện đại

31/01/2024 | 08:22 GMT+7

Thị trường nhạc tết đang sôi động với đa dạng nội dung, hình thức. Các sản phẩm âm nhạc có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại, tạo nên sắc màu mới mẻ.

Sản phẩm âm nhạc “Dân ca Việt” của Hà Myo.

Đầu năm 2024, đời sống âm nhạc Việt đã rộn ràng. Các MV tràn ngập sắc xuân ra mắt tạo nên không khí tươi mới, hứng khởi đón xuân. Những tác phẩm còn cho thấy được sự đầu tư đầy sáng tạo của các nhạc sĩ, ca sĩ. Nổi bật là các sản phẩm âm nhạc phối mới những ca khúc kinh điển.

“Mùa xuân đầu tiên - Live with orchestra” album mới nhất, được  nhạc sĩ Đức Trí phối mới các bản nhạc từng đi vào lòng người: “Đón xuân”, “Mộng chiều xuân”, “Mùa xuân đầu tiên”, “Em đã thấy mùa xuân chưa”. Đây là album quen mà lạ, tạo sự lôi cuốn người nghe bằng những giai điệu du dương, rộn rã. MV “Hoa cỏ mùa xuân” của Võ Hạ Trâm được chăm chút từ nội dung đến hình thức, quay ở Ấn Độ - quê chồng của nữ ca sĩ. Ca sĩ Quốc Thiên cũng góp mặt bằng MV những ca khúc kinh điển “Lời tỏ tình mùa xuân”, “Đón xuân này nhớ xuân xưa”...

Bên cạnh làm mới những ca khúc quen thuộc, hàng loạt ca khúc mới, có sự kết hợp của ca sĩ gạo cội với ca sĩ trẻ tạo nên những câu chuyện âm nhạc có sức hút rất riêng. “Nơi pháo hoa rực rỡ” do Orange, Hoàng Dũng, Cẩm Vân thể hiện. “Mai! Má về!” ca khúc do Hứa Kim Tuyền sáng tác, Hòa Minzy thể hiện và đặc biệt có sự xuất hiện của NSND Bạch Tuyết với màn ca cổ ấn tượng, truyền tải thông điệp về niềm tin sẽ đạt những thành tựu, nếu mỗi người đều nỗ lực vượt qua những khó khăn, dám đương đầu với thử thách. Không chỉ góp mặt trong sản phẩm đặc sắc này, nghệ sĩ cải lương gạo cội còn kết hợp với ca sĩ Hồ Phi Nal ra mắt MV “Cô Ba ca cổ”, mang âm hưởng dân ca, ca ngợi vẻ đẹp, chất phác của người miền Tây. Đây là cách hay đưa âm nhạc truyền thống đến với những người trẻ.

Ca sĩ Hà Myo cũng góp mặt vào thị trường âm nhạc tết MV “Dân ca Việt”, một sản phẩm kết hợp với giọng hát chèo kỳ cựu - NSND Thanh Ngoan. Ca khúc sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống với nhạc điện tử tạo nên sự độc đáo riêng. Ca sĩ chia sẻ chọn kết hợp xẩm, chèo, hát văn với nhạc điện tử để nói lên sự trân trọng của người trẻ với nhạc truyền thống. Dù làm mới, nhưng ca khúc vẫn giữ được cốt lõi của nghệ thuật dân gian. MV được phát hành dưới dạng có chạy lời bài hát, phần nền minh họa thể hiện những nét đẹp văn hóa, hình ảnh hội làng ngày xuân, các trò chơi, lễ hội dân gian, hay những hình ảnh gắn liền với văn hóa, nghệ thuật Việt từ xa xưa như mời trầu, múa rối...

Góp phần làm cho không khí mùa xuân thêm rộn rã là các MV “Tết ổn rồi” của Đông Nhi, Hiền Thục, Jun Phạm, Bùi Công Nam; “Ta cùng làm, Tết càng lớn” của Bích Phương, “Cười vui lấy vía” của Đức Phúc...

Mỗi sản phẩm âm nhạc đều thể hiện không khí vui tươi, ước vọng tốt đẹp đến với mọi người. Theo đánh giá của giới chuyên môn, âm nhạc xuân năm nay đa dạng thể loại, màu sắc và chuyển tải những câu chuyện đầy tính nhân văn. Mỗi sản phẩm dù mang đậm dấu ấn truyền thống hay hiện đại, đều kể cho khán giả câu chuyện vui tươi, tâm trạng nôn nao mỗi khi xuân về, được trở về bên mái ấm gia đình, bên những người thân yêu, tìm được hơi ấm tình thân của gia đình sau những tháng ngày bôn ba ngoài cuộc sống.

Khoảng 10 ngày nữa mới đến tết. Không khí càng nô nức khiến khán giả thêm trông đợi những sản phẩm âm nhạc ở chặng cuối, làm nên nhiều điều bất ngờ, thú vị. Đây cũng là thời điểm khởi đầu của một năm đầy niềm tin: Âm nhạc sẽ tiếp tục trỗi dậy mạnh mẽ, vững tiến về phía trước.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>