NSND Bạch Tuyết: Từ “Cải lương chi bảo” đến tầm ảnh hưởng châu Á

24/01/2024 | 10:39 GMT+7

Mấy chục năm nay, NSND Bạch Tuyết luôn được khán giả yêu quý và trân trọng, không chỉ vì giọng ca đặc sắc và những vai diễn ấn tượng, mà còn ở những đóng góp không mệt mỏi của bà cho nghệ thuật cải lương. Mới đây, bà vinh dự có tên trong 50 người phụ nữ trên 50 tuổi được Tạp chí Forbes bình chọn có tầm ảnh hưởng lớn nhất châu Á.

Tạp chí Forbes đã dành những lời nhẹ nhàng nhưng ấn tượng dành cho bà, khi nhận xét bà là “nghệ sĩ của mọi nhà ở Việt Nam”, được biết đến với nghệ thuật cải lương - một loại hình ca kịch truyền thống...

Đây là sự vinh danh xứng đáng cho vị tiến sĩ nghệ thuật cải lương đầu tiên của Việt Nam được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND cao quý. NSND Bạch Tuyết đã cống hiến gần trọn cuộc đời cho nghệ thuật cải lương và đến giờ này, khi sắp bước qua tuổi 80, bà vẫn miệt mài cống hiến và thổi hồn cho môn nghệ thuật dân tộc, đã thực hiện và vẫn còn ấp ủ nhiều dự định để cải lương đi vào đời sống của giới trẻ.

Mấy năm gần đây, NSND Bạch Tuyết được nhắc nhiều khi đã nỗ lực giúp khán giả trẻ yêu cải lương bằng việc kết hợp cùng các ca sĩ trẻ như thực hiện các MV kết hợp giữa cải lương và nhạc trẻ, rap. Thu hút sự quan tâm và yêu mến của khán giả là MV “Về nghe mẹ ru”, với ca sĩ trẻ Hoàng Dũng. Ngoài MV này, bà còn có nhiều MV khác, cũng với hình thức tân cổ làm lại từ các bài nhạc trẻ được yêu thích. Những sản phẩm này thu hút hàng triệu lượt xem, như “Lạc trôi”, “Người lạ ơi”, “Em gái mưa”, “Mang tiền về cho mẹ”, “Sống xa anh chẳng dễ dàng” ra mắt trong thời gian qua là nỗ lực của một tấm lòng, một tình yêu lớn với cải lương. Mới đây, NSND Bạch Tuyết còn phối hợp với ca sĩ trẻ Hồ Phi Nal ra mắt MV “Cô Ba ca cổ”...

Nữ nghệ sĩ còn lập kênh YouTube và các nền tảng mạng xã hội để lan truyền tinh thần yêu cải lương cho giới trẻ. Kênh của nghệ sĩ thu hút hàng triệu lượt theo dõi, bởi nội dung phong phú, từ chuyện đời, chuyện nghề đến chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật các trào lưu và sáng tạo, phát triển dựa trên sản phẩm của các nghệ sĩ trẻ được yêu thích.

 Chưa chịu ngơi nghỉ, mới đây bà còn thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Học viện cải lương”, để tìm kiếm tài năng và chắp cánh cho những giọng ca cải lương có cơ hội bay cao, bay xa. Chương trình dự kiến phát sóng vào tháng 4 này, trên kênh Today TV và kênh YouTube của bà. Chương trình sẽ có 12 tập. Các nghệ sĩ đồng hành cùng thí sinh, ngoài NSND Bạch Tuyết, là các nghệ sĩ: Châu Thanh, Thanh Hằng và nhạc sĩ Thanh Hải. Tham gia chương trình, thí sinh sẽ được đào tạo nền tảng ca, diễn cải lương, làm quen từ sàn tập đến sân khấu, các kỹ năng trang điểm, trình diễn, chụp ảnh... để tự tin, bản lĩnh khi xuất hiện trước công chúng. Bên cạnh kỹ năng chuyên môn, các thí sinh được trang bị những kiến thức của một người làm văn hóa, nghệ thuật, hiểu biết văn hóa Việt để cùng góp phần lan tỏa giá trị văn hóa đến với công chúng... Đây được kỳ vọng sẽ là chương trình phát hiện và nuôi dưỡng những tài năng thật sự, có tri thức về cải lương, là lớp kế thừa xứng đáng.

NSND Bạch Tuyết sinh năm 1945 ở An Giang, bà được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1988, NSND năm 2012. Bà tốt nghiệp khoa đạo diễn ở Viện Hàn lâm Sân khấu và Điện ảnh tại Sofia - Bulgaria. Năm 1995, bà bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài “Sự thích nghi của nghệ thuật sân khấu dân tộc cổ truyền của các quốc gia Đông Nam Á”, trở thành tiến sĩ nghệ thuật cải lương đầu tiên của Việt Nam.

Bà được người mộ điệu dành tặng danh hiệu “Cải lương chi bảo” (tạm hiểu là “Bảo vật cải lương”). Bà từng đoạt giải thưởng danh giá Thanh Tâm vào năm 1965, nổi tiếng với các vở cải lương kinh điển: “Thái hậu Dương Vân Nga”, “Đời cô Lựu”, “Tuyệt tình ca”, “Lục Vân Tiên”...

Với bà, yêu nghệ thuật, hết lòng với nghệ thuật thôi chưa đủ, mà phải luôn đổi mới, sáng tạo, làm cho nghệ thuật truyền thống gần gũi, được bạn trẻ tiếp cận và yêu thích. Muốn được vậy, phải làm mới và sáng tạo, phù hợp xu hướng. Với tình yêu lớn dành cho nghệ thuật cải lương, bà luôn muốn đổi mới, sáng tạo để khẳng định giá trị của loại hình nghệ thuật truyền thống này hấp dẫn với bạn trẻ như thế nào nếu biết làm mới, sáng tạo, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận. Đây chính là điều đáng trân quý ở người nghệ sĩ tài năng này.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>