Quê hương ghi ơn mẹ

27/07/2018 | 16:36 GMT+7

Đêm văn nghệ “Mẹ và quê hương” đã mang đến sự xúc động, sâu lắng về những cống hiến, hy sinh của những người mẹ. Từ những ngày “Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ…”, các bà, các mẹ đã góp phần cho đất nước yên bình hôm nay…

Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, cài hoa tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng.

Nỗi đau của những người ở lại sau cuộc chiến bao giờ cũng dai dẳng, thắm sâu và trải dài sau cả một thời hậu chiến, nhất là những người bà, những người mẹ. Trong suốt cuộc kháng chiến, tiếng gọi Tổ quốc luôn thôi thúc hậu phương và tiền tuyến chung sức, đồng lòng viết nên những câu chuyện cảm động về tình yêu, đức hy sinh, minh chứng cho lòng thủy chung, son sắc. Đọng lại trong lòng mỗi người chính là những cảm xúc của các nhạc sĩ thể hiện bằng những giai điệu trầm hùng, da diết.

Chương trình dành trọn phần đầu “Hồi ức bên dòng sông Hậu”, để ca ngợi hình ảnh đẹp tuyệt vời, hy sinh vô bờ của người mẹ, với những ca khúc: “Đất nước” (Phạm Minh Tuấn), “Giọt sữa cuối cùng” (Trọng Nguyễn), “Người mẹ của tôi” (Xuân Hồng), “Hãy yên lòng mẹ ơi” (Lư Nhất Vũ)…

Rồi cuộc chiến qua đi, biết bao người con ưu tú đã nằm lại, mẹ lại nuốt nước mắt vào lòng tiếp tục cuộc sống: “Nước mắt mẹ không còn, vì khóc những đứa con. Lần lượt ra đi, đi mãi mãi. Thời gian trôi qua, vết thương trên thịt da đã lành theo năm tháng, nhưng vết thương lòng, mẹ vẫn còn nặng mang”. Lời trong bài hát “Người mẹ của tôi” làm cho cả khán phong rưng rưng xúc động. Nó đã nói hộ tâm sự của những người mẹ đã chịu quá nhiều mất mát hy sinh.

Một tiết mục ca ngợi Mẹ Việt Nam trong chương trình.

Rồi mẹ thấy ấm lòng, vì có sự tri ân của những người trẻ. Bằng nhiều cách, họ đã làm vơi đi nỗi đau, viết tiếp nên một bài ca đẹp: “Mẹ Việt Nam ơi, mẹ Việt Nam ơi, cho con xin chia sớt nỗi buồn, cho con xin sẻ đôi bát cơm. Cho con hôn đôi mắt mỏi mòn, cho con soi lại dáng hình con”… Soi dáng hình mình trong bóng cả, để thấy được trách nhiệm của mình với một thế hệ đã chịu nhiều mất mát, hy sinh, một điều đáng trân quý.

Không chỉ gợi lại một thời hào hùng mà sâu lắng nơi tiền tuyến với những người con ưu tú quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, tấm lòng hy sinh, sự chịu thương, chịu khó lo hậu phương vững chắc của các mẹ, các chị, mà chương trình còn thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay với những người đã góp công, góp sức vì độc lập, tự do của đất nước.

Phần sau của chương trình với tên gọi “Hậu Giang yêu thương” là gam màu sáng, về sự đổi thay của Hậu Giang sau một chặng đường phát triển. Tuổi trẻ Hậu Giang hôm nay đang ra sức thi đua, học tập và rèn luyện để xây dựng quê hương, viết tiếp nên trang sử hào hùng của dân tộc. Họ có đầy nhiệt huyết, hoài bão, niềm tin và ước mơ để chung tay xây dựng đất nước nói chung, quê hương Hậu Giang nói riêng ngày một giàu đẹp.

Bức tranh của Hậu Giang hôm nay ngập tràn ánh sáng, niềm tin. Hậu Giang đã có những công trình mọc lên, hệ thống giao thông nông thôn ngày càng hoàn thiện. Con người Hậu Giang thủy chung, son sắc, nghĩa tình và Hậu Giang đang dang rộng vòng tay kết nối cùng bạn bè khắp nơi để cùng chung tay xây dựng và phát triển!

Là một sự tri ân ý nghĩa

(HGO) - Tối 26-7, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, hơn 400 đại biểu là các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, lãnh đạo tỉnh, các gia đình chính sách, đoàn viên, thanh niên, cùng tham dự chương trình văn nghệ tri ân mang tên “Mẹ và quê hương”. Chương trình do Tỉnh đoàn phối hợp với Công ty Cổ phần Báo Thanh Niên tổ chức, nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Phát biểu tại chương trình, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Chương trình là sự tri ân với những người đã góp công, góp sức vào thắng lợi của dân tộc nói chung, Hậu Giang nói riêng. Trong những năm qua, tỉnh Hậu Giang có đặc biệt quan tâm, chăm lo cho công tác đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm thiết thực và công việc này sẽ được tiếp tục trong thời gian tới. Hậu Giang luôn ghi nhớ, tri ân và luôn trân trọng sự đóng góp của các bà, các mẹ, các gia đình chính sách cho hòa bình, độc lập hôm nay”.

 

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>