Tạo sức lan tỏa trong xây dựng đời sống văn hóa

01/04/2024 | 08:38 GMT+7

Hậu Giang hiện có 186.374 hộ gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ trên 93%. Con số này luôn được giữ vững và nâng chất qua từng năm, cùng với các danh hiệu khác.

Những mô hình có cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp ở khắp các địa phương ngày càng nhiều hơn nhờ sự chung tay của người dân.

Điểm nhấn

Chất lượng Phong trào TDĐKXDĐSVH được đánh giá bằng sự đồng thuận, đồng lòng, cùng nhau thực hiện các tiêu chí để giữ vững, nâng chất từng danh hiệu. Trong đó, tỷ lệ gia đình văn hóa được thể hiện rõ nhất.

Chất lượng gia đình văn hóa được giữ vững là nền tảng để xây dựng ấp, khu vực văn hóa... Để xây dựng gia đình văn hóa, mỗi gia đình phải nỗ lực, không chỉ chăm lo nâng cao đời sống vật chất, còn quan tâm đến đời sống tinh thần. Ông bà, cha mẹ không chỉ chăm chút cho con cháu mình, còn phải tạo cho chúng môi trường sống đầm ấm, hạnh phúc, nuôi dạy cho cháu hiếu thảo, kính trên, nhường dưới, chăm ngoan học tập để có tương lai tốt, cống hiến cho xã hội.

Không chỉ vậy, mỗi người dân còn ý thức xây dựng môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp, để gia đình luôn là nơi mọi người tìm về sau một ngày làm việc, học tập... Bà Lê Thị Chín, ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn động viên nhau giữ cho gia đình luôn ấm êm, hạnh phúc. Muốn vậy mình phải sống tốt để làm gương. Tôi còn có thú vui tự học cắt tỉa cây cảnh để làm đẹp khuôn viên gia đình, để mỗi người khi trở về nhà đều cảm nhận được sự ấm áp”.

Mỗi địa phương ngày càng nhiều những người dân ý thức nâng chất cuộc sống toàn diện như bà Chín, những nhân tố tiêu biểu như vậy luôn được tuyên dương, nêu gương, nhân rộng, tạo nên sức lan tỏa và hiệu quả thật sự từ những người thật, việc thật.

Hậu Giang có hơn 58.000 cá nhân đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, trong số này có hơn 5.200 gương “Người tốt, việc tốt tiêu biểu”. Con số này tiếp tục được nâng lên từng năm và những việc làm ý nghĩa tiếp tục được nhân rộng. Các danh hiệu gia đình văn hóa, người tốt, việc tốt, người tốt, việc tốt tiêu biểu được người dân bình chọn, từ những đóng góp của họ cho địa phương ở nhiều lĩnh vực, với những cách làm hay, việc làm ý nghĩa.

Trong những đợt bình xét các danh hiệu của phong trào TDĐKXDĐSVH, việc bình chọn các danh hiệu diễn ra công khai, người dân tham gia trực tiếp, để qua đó cùng nhau có ý thức phát huy, giữ vững, tạo nên điểm nhấn, chất lượng cho phong trào.

Giữ vững chất lượng, tạo sức lan tỏa

Toàn tỉnh có 41/51 xã văn hóa nông thôn mới, 21/24 phường văn minh đô thị. Hơn 10 năm qua, Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh không giao chỉ tiêu xây dựng các danh hiệu mới, chỉ hỗ trợ, khuyến khích địa phương xây dựng, giữ vững, nâng chất các danh hiệu. Từ đó, địa phương chủ động có kế hoạch nâng chất các danh hiệu của phong trào hàng năm với mục tiêu cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thường trực Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, cho biết: “Điều này đã giúp địa phương chủ động trong việc chọn nơi để đầu tư, nâng chất đồng bộ, đạt các tiêu chuẩn mới, nâng cao. Các địa phương từng bước phấn đấu xây dựng các danh hiệu cao hơn, như đô thị văn minh nâng cao, xã văn hóa nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”.

Bên cạnh đó, việc tổ chức cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp tiếp tục tạo được sự quan tâm, chung sức thực hiện của người dân. Mỗi năm, hàng trăm mô hình mới từ cuộc thi được nối dài, tạo nên những điểm nhấn về cảnh quan rõ nét. Bà Hứa Thị Kim Dung, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi đã tuyên truyền rất nhiều, làm rất kỹ ở những cấp tổ chức đầu tiên như cấp tổ nhân dân tự quản, ấp, cấp xã, có chọn tổ chức điểm để học tập kinh nghiệm.. Từ đó, sức lan tỏa của phong trào làm cảnh quan môi trường rất rõ nét, nhiều con đường đẹp được nối dài, làm động lực để những người làm công tác văn hóa ở địa phương tiếp tục công việc đầy ý nghĩa này”.

Năm nay, Hậu Giang phấn đấu giữ vững tỷ lệ danh hiệu gia đình văn hóa, có từ 90% ấp, khu vực đạt danh hiệu văn hóa, công nhận mới 3 phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Tiếp tục tổ chức cuộc thi mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp để tạo sức lan tỏa sâu rộng, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, ý thức của người dân lên một bước mới. Ban chỉ đạo Phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh sẽ phát động phong trào thi đua nâng chất các danh hịêu văn hóa, vừa phát động trên diện rộng, vừa quan tâm chọn điểm chỉ đạo để xây dựng điển hình từ đô thị đến nông thôn...

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>