Quyết tâm cải thiện đời sống nhân dân

04/09/2023 | 12:35 GMT+7

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đông Thạnh (huyện Châu Thành) đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ đạt hiệu quả, góp phần quan trọng cho sự phát triển địa phương.

Vườn dưa lưới tại trang trại dưa lưới thuộc HTX Ngọc Thành, một mô hình nông nghiệp hiện đại nhiều triển vọng ở xã Đông Thạnh.

Mục tiêu quan trọng

Trên toàn địa bàn xã Đông Thạnh, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 1,76%, với 61 hộ nghèo, bên cạnh đó còn có 71 hộ cận nghèo. Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, mục tiêu trong năm 2023 địa phương có 21 hộ thoát nghèo. Từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung xây dựng kế hoạch hỗ trợ cây giống, con giống, vật tư trên địa bàn để hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023.

Dự kiến xã hỗ trợ 20 hộ gia đình ở 7 ấp: Khánh Hội B, Khánh An, Đông Thuận, Thạnh Thuận, Thạnh Thới, Thạnh Long, ấp Phước Thạnh, thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ chính sách về cây giống, vật nuôi và vật tư. Cụ thể, hỗ trợ bò, dê, lươn giống; hỗ trợ giống chanh không hạt, mít giống và khoảng 4.740kg phân hữu cơ. Kinh phí thực hiện được hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 là 380 triệu đồng, các hộ dân đối ứng 241 triệu đồng. Hiện xã đang tiến hành triển khai kế hoạch đến bước đấu thầu các loại cây, con giống để chuẩn bị cấp phát cho các hộ dân trong thời gian tới đây.

Ông Phạm Hoàng Tấn, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, chia sẻ: “Chúng tôi đặt kỳ vọng vào dự án sau khi được tiến hành sẽ cải thiện đời sống của các hộ dân trên địa bàn xã. Từng bước nâng cao được chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo đã đề ra”.

Điểm sáng trong phát triển kinh tế thời gian gần đây tại xã Đông Thạnh là Hợp tác xã (HTX) Dưa lưới Ngọc Thành, ngụ tại ấp Phước Thạnh, xã Đông Thạnh. Theo bà Trần Thị Út, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX, Chủ trang trại dưa lưới Ngọc Thành: Gia đình có cơ duyên biết đến và trồng dưa lưới được hơn 6 năm. Bước đầu gặp nhiều khó khăn về kỹ thuật, đầu ra,… nhưng với quyết tâm cao, đến nay gia đình bà đã gặt hái được nhiều “trái ngọt”, mang lại nguồn lợi nhuận ổn định.

Vào ngày 7-5-2023, trang trại dưa lưới của bà gia nhập HTX. Đến nay, HTX Dưa lưới Ngọc Thành có 9 thành viên, với mong muốn có thể hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho các thành viên, hạn chế chi phí trong quá trình sản xuất, tăng thu nhập cho thành viên, góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Mô hình kỳ vọng

HTX Dưa lưới Ngọc Thành đang trong giai đoạn đầu tư và phát triển. Dưa lưới được trồng trong nhà kính, với hệ thống tưới nhỏ giọt của Israel, đạt chất lượng theo chuẩn VietGAP. Ông Nguyễn Thành Nhân, kỹ sư nông nghiệp tại trang trại dưa lưới thuộc HXT này, bày tỏ: “Trang trại trồng hai loại dưa chủ lực là dưa lưới và dưa lê. Chúng tôi tập trung đầu tư các trang thiết bị tiên tiến, khoa học kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm đạt chuẩn. Nâng cao giá trị trái dưa lưới ở Hậu Giang”.

Trang trại đã có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao là dưa hoàng kim Ngọc Thành và dưa lưới Ngọc Thành.

Ông Phạm Hoàng Tấn, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, thông tin: “HTX Dưa lưới Ngọc Thành là tiềm năng to lớn mà xã có được. Đây không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương khi lợi nhuận mang lại khá cao, mà còn giải quyết được vấn đề việc làm cho lao động địa phương”.

HTX đã hỗ trợ việc làm cho 25 người lao động, trong số đó hơn 50% là lao động lớn tuổi.

Với những kết quả đã nỗ lực, bà Trần Thị Út, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX, Chủ trang trại dưa lưới Ngọc Thành, chia sẻ thêm: “Mong rằng trong thời gian tới, HTX Ngọc Thành sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành và hỗ trợ từ chính quyền địa phương để chúng tôi hiện thực hóa được dự định liên kết du lịch miệt vườn. Vừa là trang trại, kết hợp trồng sầu riêng, dừa, nuôi cá để du khách có thể tham quan và thưởng thức đặc sản vùng miền. Tạo thêm nhiều việc làm hơn nữa cho lao động địa phương”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>